Sau hai năm vắng bóng do dịch COVID-19, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2022 (Hải Phòng) đã chính thức quay trở lại, tiếp tục mạch thể thao đầy tinh thần thượng võ của người Hải Phòng, cùng nhiều đổi mới văn minh và hiện đại.

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn là sự giao thoa giữa các yếu tố văn hóa nông nghiệp của cư dân miền biển với cư dân vùng đồng bằng, mang ý nghĩa tưởng nhớ công ơn các vị thần, cầu nguyện quốc thái dân an.

Hải Phòng: Chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đúng dịp Quốc khánh 2/9

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2022 sẽ được diễn ra từ ngày 1/8 đến ngày 9/8 Âm lịch (tức từ 27/8 đến hết ngày 5/9 Dương lịch) với hàng loạt các nghi lễ được cử hành tại các cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn và cử hành ngoài trời như lễ dâng hương, thượng cờ, lễ rước nước, lễ tống thần, lễ thần linh, lễ hiến sinh…

Ngày 9/8 Âm lịch, ngày thi đấu chính của Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn sẽ được diễn ra đấu trường quen thuộc hàng năm là sân vận động trung tâm Quận Đồ Sơn (Hải Phòng). 16 ông trâu đến từ các phường trên địa bàn quận được Ban tổ chức bốc thăm thi đấu theo từng cặp.

Các ông trâu trước khi vào thi đấu sẽ trải qua ít nhất 2 lần kiểm tra về sức khỏe. Trâu nào không đảm bảo, có biểu hiện hung dữ sẽ bị loại và ban tổ chức yêu cầu địa phương, chủ trâu thay thế bằng trâu khác nếu không muốn bị loại khỏi cuộc thi. Theo ban tổ chức, về cơ cấu giải thưởng, có 1 giải Nhất trị giá 70 triệu đồng, 1 giải Nhì 40 triệu đồng và 2 giải Ba mỗi giải 20 triệu đồng.

Hải Phòng: Chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đúng dịp Quốc khánh 2/9
Hải Phòng: Chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đúng dịp Quốc khánh 2/9
Hải Phòng: Chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đúng dịp Quốc khánh 2/9
Thông tin Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2022.

Hiện tại, trên địa bàn quận Đồ Sơn (Hải Phòng) có 194 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Trong đó, có 134 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, với gần 3.854 phòng và 5.584 giường. Để đảm bảo chất lượng phục vụ, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách, Phòng Văn hóa, Thể thao và Phòng Du lịch quận đã chỉ đạo các cơ sở lưu trú sắp xếp, bố trí đủ cơ sở vật chất, dịch vụ, nhân lực cần thiết, sẵn sàng chào đón và phục vụ du khách.

Bà Đặng Thị Hải - 65 tuổi, chủ nhà nghỉ Hải Yến, quận Đồ Sơn, Hải Phòng, chia sẻ: "Tất cả nhà nghỉ chúng tôi đã có tinh thần để đón khách vui vẻ, nhiệt tình. Khi khách tới, các cơ sở chúng tôi chuẩn bị đầy đủ, từ phòng đôi cho gia đình, phòng đơn cho những người lưu trú du lịch hay đi xem chọi trâu".

Để tạo ấn tượng đối với du khách về dự Lễ hội Chọi trâu truyền thống năm 2022 và tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 10 năm ngày công nhận Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, nhà hàng trên địa bàn quận đã chuẩn bị các điều kiện để phục vụ một cách tốt nhất.

Hải Phòng: Chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đúng dịp Quốc khánh 2/9
Quận Đồ Sơn (Hải Phòng) đảm bảo chất lượng phục vụ tại các địa điểm kinh doanh dịch vụ du lịch, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách.

Theo anh Ngô Văn Sơn - 35 tuổi, chủ nhà hàng 999, quận Đồ Sơn, Hải Phòng cho biết, với vị trí ngay gần khu vực Lễ hội Chọi trâu, nhà hàng đã rất sẵn sàng cho việc phục vụ du khách. Sau gần 2 năm lễ hội được tổ chức trở lại cũng đúng vào dịp lễ 2/9, dự kiến lượng khách sẽ đông hơn nhưng nhà hàng cũng đã sẵn sàng về nhân lực cũng như nguồn thực phẩm, đảm bảo an toàn phục vụ du khách đến với du lịch Đồ Sơn.

Cũng theo đại diện Phòng du lịch quận Đồ Sơn, để đảm bảo an toàn cho du khách khi tới lễ hội, thời gian qua, công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh, dịch vụ, cơ sở lưu trú tại đây đã được tăng cường. Qua hoạt động kiểm tra cho thấy hầu hết nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, khu du lịch... đã chủ động chỉnh trang phòng ốc, cơ sở vật chất đón khách và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là cầu nối để “hút” khách đến với lễ hội, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hải Phòng: Chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đúng dịp Quốc khánh 2/9
Các nhà hàng đảm bảo nguồn nhân lực, thực phẩm sẵn sàng phục vụ du khách.

Ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Đồ Sơn, trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết lễ hội năm nay có nhiều nét mới liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, cho tới việc sắp xếp, bố trí lại khu vực giết mổ, kiểm soát thịt trâu chọi, giá vé trông coi xe…

Đặc biệt, ban tổ chức sẽ kiểm soát lượng du khách, nhân dân vào sân vận động xem chọi trâu bằng vé mời và giấy mời. Lý do là sân vận động sức chứa có hạn (khoảng 20.000 chỗ ngồi) nên để tránh sự lộn xộn như những năm trước, năm nay quận bố trí kiểm soát bằng vé.

Trước đó, Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có chỉ đạo cụ thể gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng về việc đổi mới công tác tổ chức, quản lý Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2022 và chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về lễ hội theo quy định.

Đơn vị tổ chức và các Sở, ban ngành liên quan phải xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối. Lễ hội phải có hàng rào kiên cố ở khu vực chọi trâu và các phương tiện chuyên dụng để phòng ngừa, xử lý những tình huống phát sinh bất ngờ.

Các cơ quan chức năng phải kiểm soát, ngăn chặn các hiện tượng cá cược xảy ra trong lễ hội. Lựa chọn trong cộng đồng người dân địa phương người có kinh nghiệm, tâm huyết để mua trâu, huấn luyện trâu tham gia lễ hội.

Lễ hội phải có khu giết mổ tập trung trâu chọi, quản lý chặt chẽ để bảo vệ thương hiệu thịt trâu chọi Đồ Sơn. Thịt trâu được thực hiện các quy định về niêm yết giá, bán đúng giá, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và quyền lợi hợp pháp cho các ông chủ trâu cũng như người tiêu dùng.

Đồng thời, cơ quan chức năng không để xảy ra hiện tượng thương mại hóa, khai thác nguồn lợi kinh tế làm sai lệch bản chất, ý nghĩa, nội dung của lễ hội

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn (Hải Phòng) có từ lâu đời, được nhân dân cùng chính quyền thành phố khôi phục từ năm 1990 và tổ chức ngày 09/8 âm lịch hành năm. Năm 2012, lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục, công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.