Làng ốc hương xứ Cồn Vạn, xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đang vào vụ thu hoạch. Năm nay sản lượng ốc hương tăng từ 2 – 3 tấn/ao so với những năm trước. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến giá ốc hương giảm mạnh. Việc tiêu thụ cũng gặp nhiều khó khăn khi hàng chục tấn ốc hương đến kỳ thu hoạch vẫn chưa có thương lái đến mua.
Để giảm áp lực, nhiều hộ nuôi nhờ người thân rao bán qua mạng xã hội hoặc đem đến các chợ bán lẻ.
Ông Trần Quốc Vựng, (thôn 4, xã Cẩm Lĩnh), người nuôi ốc hương từ nhiều năm nay buồn rầu: “Chưa có năm nào giá ốc hương giảm sâu như năm nay. Giá ốc hương hiện đang dao động từ 130 – 150.000 đồng/kg, tùy size ốc. Với giá này, người nuôi sẽ không có lãi nhưng vẫn phải chấp nhận bán bởi càng nuôi càng lỗ thêm do chi phí cao”.
Giá thành giảm, việc tìm kiếm đầu ra lại càng khó khăn hơn. Nhiều ngày nay ông Vựng cố gắng liên hệ với các mối quen nhưng ông chỉ nhận được cái lắc đầu. Sau một thời gian chờ đợi, có thương lái ở ngoài Bắc thu mua nhưng gia đình phải thuê xe chở hàng ra Bắc để giao. “Năm nay tôi thả nuôi 4 triệu con giống, chi phí bỏ ra hàng trăm triệu đồng. Dự kiến sản lượng ốc thương phẩm đạt khoảng 8 tấn, thu về hơn 1 tỷ đồng. Nhưng với tình hình này tôi chỉ mong đủ vốn chứ không tính gì đến lời lãi nữa đâu”, ông Vựng chia sẻ.
Hiện giá ốc hương đang giao động từ 130 – 150.000 đồng/kg, giảm từ 60 – 80.000 đồng/kg so với trước.
Hiện toàn xã Cẩm Lĩnh có khoảng 15 hộ nuôi, với diện tích hơn 7 ha. Dự kiến vụ ốc năm nay sẽ thu gần 90 tấn ốc thương phẩm. So với những năm trước thì năm nay năng suất ốc tăng từ 2 - 3 tấn/ao. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh, hàng chục tấn ốc hương vẫn đang “mắc kẹt” chưa thể xuất bán. “Những năm trước cứ đến vụ thu hoạch ốc hương, thương lái đến tranh nhau mua, nhiều người đặt cọc trước để được lấy hàng. Bình thường khoảng tháng 8 thương lái đã ra vào vùng này tấp nập, nhưng năm nay đã chậm gần 1 tháng vẫn chưa thể thu hoạch hết lứa ốc hương thương phẩm dưới hồ”, một người nuôi cho hay.
Dù giá giảm sâu nhưng hàng chục tấn ốc hương vẫn mắc kẹt do không có nhiều thương lái đến thu mua.
Theo người dân, hiện giá ốc hương bán sỉ cho thương lái dao động khoảng 130 - 150.000/kg tùy kích cỡ, trong khi những năm trước giá ốc dao động từ 180 – 200.000/kg. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhất là từ khi các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội, vận chuyển giao thương gặp nhiều khó khăn khiến hàng tấn ốc đến kỳ thu hoạch vẫn không có thương lái đến mua. Duy trì thêm ngày nào thì người nuôi chịu lỗ thêm ngày đó bởi ốc hương khi lớn cần rất nhiều chi phí. Người dân như “ngồi trên đống lửa” trông chờ thương lái, trong khi mùa mưa bão đã đến gần, nếu không thu hoạch kịp thì có nguy cơ mất trắng. Để giảm áp lực, nhiều hộ nuôi nhờ người thân rao bán qua mạng xã hội hoặc đem đến các chợ bán lẻ.
Ông Lê Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết: “Năm nay sản lượng ốc hương tăng nhưng giá cả thấp, đầu ra gặp khó khăn. Hiện người dân đã tiêu thụ được khoảng 50% sản lượng. Để giúp người dân tiêu thụ ốc, địa phương đã đề xuất huyện, tỉnh, hội nông dân, đồng thời liên hệ với một số tiểu thương trên địa bàn để kết nối tiêu thụ”.
- Đối tượng áp dụng là các nhóm khách hàng sản xuất do EVN và các đơn vị thành viên bán lẻ trực tiếp, có sản lượng điện tiêu thụ bình quân từ 200.000kWh/tháng trở lên (tính trung bình 12 tháng gần nhất).
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
Ngày 10/10, CTCP iPOS công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận, hiện tượng “mở nhanh - đóng nhanh - học nhanh” đang lan rộng, đặc biệt ở nhóm cửa hàng nhỏ. Nhiều mô hình thử nghiệm chỉ tồn tại 2–3 tháng...
Chính phủ Philippines đề xuất kéo dài lệnh tạm dừng nhập khẩu gạo đến tháng 4/2026 nhưng sẽ cho phép nhập gạo trong một tháng vào tháng Giêng của năm tới
Theo Vasep, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Đông năm 2025 đầy biến động, khi các yếu tố như xung đột địa chính trị, chi phí logistics tăng, cùng yêu cầu về tiêu chuẩn Halal và chuỗi truy xuất nguồn gốc trở thành “thước đo sống còn” đối với các doanh nghiệp xuất – nhập khẩu.
Dựa theo diễn biến này, nhiều ý kiến nhận định giá xăng dầu trong nước chiều nay có thể đồng loạt giảm. Cụ thể giá xăng RON95 có thể giảm khoảng hơn 600 đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm khoảng 600 đồng/lít; dầu diesel có thể giảm khoảng hơn 400 đồng/lít.
Thị trường nông sản toàn cầu khởi sắc trong phiên giao dịch 8/10, với 6/7 mặt hàng tăng giá. Trong đó, đậu tương tiếp tục dẫn dắt đà hồi phục, tăng hơn 0,7% lên 378,2 USD/tấn.
Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.
Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.
Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?