Cụ thể, theo phản ánh của các tài xế, cao tốc hướng Lào Cai chạy về Hà Nội, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã bị nhà đầu tư là Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC cho “chặn” toàn bộ chiều đường chạy về Hà Nội tại đoạn qua cầu vượt Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).

Tại đây, để tiếp tục hành trình về Hà Nội, phương tiện được yêu cầu đi vào tỉnh lộ 310 (Vĩnh Phúc) và thực hiện thanh toán phí tạm IC3, sau đó được hướng dẫn vòng trở lại cao tốc để chạy về hướng Hà Nội.

Chặn đường, ép lái xe trên cao tốc về Hà Nội phải đi vòng để trả phí
Chặn đường, ép lái xe trên cao tốc về Hà Nội phải đi vòng để trả phí. Ảnh Tienphong

Được biết, tình trạng này đã xảy ra trong khoản hơn 1 tháng TP Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, toàn bộ xe trên cao tốc Lào Cai - Hà Nội chạy hướng về Hà Nội khi về đến cầu vượt Bình Xuyên đều được yêu cầu chạy theo hành trình trên và trả phí. Nhiều tài xế và DN vận tải cho rằng, trả phí đường bộ là việc họ phải thực hiện kể cả khi không nhận được sự chia sẻ của nhà đầu tư VEC, nhưng việc đơn vị này tự ý thay đổi hành trình của phương tiện lưu thông trên cao tốc để tận thu là vô lý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có chia sẻ, các nhà đầu tư đường cao tốc nên tuân thủ quy định của Tổng cục ĐBVN về việc tạm dừng thu phí trên quốc lộ, cao tốc tại những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Về lâu dài nhà đầu tư cũng sẽ không bị mất số tiền trên khi được cơ quan nhà nước tính toán phương án để bù vào.

Do toàn bộ xe từ cao tốc đổ vào, trạm thu phí IC3 ra tỉnh lộ 310 - Vĩnh Phúc thời gian qua luôn ùn ứ kéo dài
Do toàn bộ xe từ cao tốc đổ vào, trạm thu phí IC3 ra tỉnh lộ 310 - Vĩnh Phúc thời gian qua luôn ùn ứ kéo dài (Ảnh: CafeF)

Với việc nhà đầu tư chặn cao tốc, ép tài xế phải đi ra tỉnh lộ để thu phí, ông Quyền cho rằng, do công nghệ phát triển nên có nhiều cách thu phí phương tiện đối với đoạn không thực hiện giãn cách, không nhất thiết phải chặn cao tốc và nắn hành trình phương tiện. Theo ông Quyền, cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện là cao tốc quốc gia, do vậy chỉ Nhà nước mới thẩm quyền chặn đường, tổ chức giao thông, nhà đầu tư chỉ được quyền giám sát xe đi lại và thu phí, không được phép chặn dòng phương tiện trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Đại diện Tổng cục ĐBVN cũng cho biết, việc dừng và thu phí trên các tuyến cao tốc khi Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 vừa đảm bảo lợi ích doanh nghiệp, vừa tuân thủ các quy định và chỉ đạo của Chính phủ. “Với tuyến Nội Bài - Lào Cai, nhà đầu tư phải dừng thu đoạn trên địa bàn Hà Nội và có phương án thu trên các đoạn không thực hiện Chỉ thị 16. Việc này không được cản trở xe lưu thông trên cao tốc”, đại diện Tổng cục ĐBVN nói.

Thu phí tiền mặt xe qua trạm thu phí Vực Vòng (ảnh nhỏ), và biên lai mức phí trạm đã thu
Thu phí tiền mặt xe qua trạm thu phí Vực Vòng (ảnh nhỏ), và biên lai mức phí trạm đã thu (Ảnh: CafeF)

Với các đoạn dừng thu trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Lào Cai - Hà Nội khi Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16, Tổng cục ĐBVN cho biết, sau giãn cách Tổng cục sẽ cùng với các đơn vị có liên quan tính toán phương án tài chính, trong đó có việc cho nhà đầu tư thu bù bằng việc kéo dài thêm thời gian nếu cần.

Cho ý kiến về việc nhà đầu chặn đường cao tốc Lào Cai - Hà Nội để buộc xe đi vào tỉnh lộ để thu phí, đại diện lãnh đạo Tổng cục ĐBVN cho rằng, Tổng cục sẽ chỉ đạo kiểm tra, làm rõ.

Trước đó, ngày 20/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản khẩn yêu cầu các đơn vị thu phí đường bộ tại các tỉnh thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng ngừng thu phí đến khi gỡ bỏ giãn cách.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà đầu tư, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí, doanh nghiệp dự án BOT… tạm dừng thu phí các trạm đóng trên địa bàn các tỉnh đang thực hiện giãn cách. Đồng thời, các đơn vị này cần bố trí nhân lực bảo vệ thiết bị, tài sản, đảm bảo an toàn giao thông qua khu vực các trạm này, có phương án để kịp thời tổ chức thu phí lại khi hết thời gian giãn cách.

Ngày 24/7, đơn vị quản lý, khai thác đã tạm dừng thu phí tại trạm KM6 thuộc địa bàn TP Hà Nội trên tuyến cao tốc NB-LC. Đồng thời, phân luồng các phương tiện đi từ các tỉnh phía Bắc khi về Hà Nội sẽ phải ra trạm thu phí IC3 để trả phí.

Tại các lối vào cao tốc, đơn vị đã lắp loa tuyên truyền và dán thông báo để các lái xe nắm được TP Hà Nội đang trong thời gian giãn cách xã hội để các lái xe chủ động được lịch trình di chuyển. Tuy nhiên, các xe khi qua trạm chỉ mất vài giây để lấy vé nên nhiều tài xế có thể không để ý.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, thông báo cho lái xe về lịch trình di chuyển về Hà Nội trong thời gian này để tránh gây bức xúc và phiền hà cho các lái xe.