Thứ bảy 28/06/2025 10:21
Tin mới
  • An Thịnh liên tiếp lỗ lũy kế lên gần 57,9 tỷ đồng, vừa hút thêm 5.000 tỷ từ phát hành trái phiếu

  • Kon Tum gọi đầu tư 3 dự án đô thị gần 790ha, vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD

  • Một startup AI 'lọt vào tầm ngắm' của OpenAI nhưng bị Mỹ đưa vào danh sách đen'

  • Xiaomi ra mắt xe điện 'đối đầu' Tesla, cổ phiếu lập tức tăng vọt lên mức cao kỷ lục

  • Nike ước tính thuế nhập khẩu sẽ khiến hãng tốn thêm 1 tỷ USD trước khi kịp tăng giá và điều chỉnh chuỗi cung ứng

  • Quốc hội đồng ý lập Khu thương mại tự do Hải Phòng với hàng loạt chính sách ưu đãi

  • Masan Consumer (MCH) tạm ứng cổ tức tiền mặt 25%, dự chi hơn 2.500 tỷ

  • Hơn 55.000 lô đất được miễn giấy phép xây dựng từ ngày 1/7 tại TP HCM

  • Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt lãi suất 0%

  • Gần 68 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong quý III/2025, bất động sản dẫn đầu

  • Giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 91 triệu USD

  • Sắp có 02 Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, nhiều cơ chế, chính sách có tính đột phá, cạnh tranh

  • Giá vàng ngày 27/6 quay đầu giảm, dự báo rơi xuống ngưỡng dưới 3.000USD/ounce vào cuối năm 2025

  • Quốc hội 'chốt' áp dụng cơ chế đặc thù làm đường Vành đai 4 TP HCM

  • Bình Thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án NovaWorld Phan Thiết

  • Một Phó Tổng giám đốc Techcombank rời ghế nóng sau 15 năm gắn bó

  • Giá gạo ngày 27/6 nhích tăng nhẹ

  • Giá cà phê, hồ tiêu đồng loạt tăng trở lại

  • VNDirect bị khiển trách lần 2 vì vi phạm quy định ký quỹ

  • Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú thế giới

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Hà Nội: VEC "chặn" cao tốc để tận dụng thu phí?

10:37 |  15/09/2021

Là một trong những cao tốc mà các phương tiện "luồng xanh" lưu thông được miễn phí, thế nhưng, cao tốc hướng về Hà Nội bất ngờ bị nhà đầu tư “chặn” đường, yêu cầu rẽ vào đường khác để trả phí?

Cụ thể, theo phản ánh của các tài xế, cao tốc hướng Lào Cai chạy về Hà Nội, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã bị nhà đầu tư là Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC cho “chặn” toàn bộ chiều đường chạy về Hà Nội tại đoạn qua cầu vượt Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).

Tại đây, để tiếp tục hành trình về Hà Nội, phương tiện được yêu cầu đi vào tỉnh lộ 310 (Vĩnh Phúc) và thực hiện thanh toán phí tạm IC3, sau đó được hướng dẫn vòng trở lại cao tốc để chạy về hướng Hà Nội.

Chặn đường, ép lái xe trên cao tốc về Hà Nội phải đi vòng để trả phí
Chặn đường, ép lái xe trên cao tốc về Hà Nội phải đi vòng để trả phí. Ảnh Tienphong

Được biết, tình trạng này đã xảy ra trong khoản hơn 1 tháng TP Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, toàn bộ xe trên cao tốc Lào Cai - Hà Nội chạy hướng về Hà Nội khi về đến cầu vượt Bình Xuyên đều được yêu cầu chạy theo hành trình trên và trả phí. Nhiều tài xế và DN vận tải cho rằng, trả phí đường bộ là việc họ phải thực hiện kể cả khi không nhận được sự chia sẻ của nhà đầu tư VEC, nhưng việc đơn vị này tự ý thay đổi hành trình của phương tiện lưu thông trên cao tốc để tận thu là vô lý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có chia sẻ, các nhà đầu tư đường cao tốc nên tuân thủ quy định của Tổng cục ĐBVN về việc tạm dừng thu phí trên quốc lộ, cao tốc tại những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Về lâu dài nhà đầu tư cũng sẽ không bị mất số tiền trên khi được cơ quan nhà nước tính toán phương án để bù vào.

Do toàn bộ xe từ cao tốc đổ vào, trạm thu phí IC3 ra tỉnh lộ 310 - Vĩnh Phúc thời gian qua luôn ùn ứ kéo dài
Do toàn bộ xe từ cao tốc đổ vào, trạm thu phí IC3 ra tỉnh lộ 310 - Vĩnh Phúc thời gian qua luôn ùn ứ kéo dài (Ảnh: CafeF)

Với việc nhà đầu tư chặn cao tốc, ép tài xế phải đi ra tỉnh lộ để thu phí, ông Quyền cho rằng, do công nghệ phát triển nên có nhiều cách thu phí phương tiện đối với đoạn không thực hiện giãn cách, không nhất thiết phải chặn cao tốc và nắn hành trình phương tiện. Theo ông Quyền, cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện là cao tốc quốc gia, do vậy chỉ Nhà nước mới thẩm quyền chặn đường, tổ chức giao thông, nhà đầu tư chỉ được quyền giám sát xe đi lại và thu phí, không được phép chặn dòng phương tiện trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Đại diện Tổng cục ĐBVN cũng cho biết, việc dừng và thu phí trên các tuyến cao tốc khi Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 vừa đảm bảo lợi ích doanh nghiệp, vừa tuân thủ các quy định và chỉ đạo của Chính phủ. “Với tuyến Nội Bài - Lào Cai, nhà đầu tư phải dừng thu đoạn trên địa bàn Hà Nội và có phương án thu trên các đoạn không thực hiện Chỉ thị 16. Việc này không được cản trở xe lưu thông trên cao tốc”, đại diện Tổng cục ĐBVN nói.

Thu phí tiền mặt xe qua trạm thu phí Vực Vòng (ảnh nhỏ), và biên lai mức phí trạm đã thu
Thu phí tiền mặt xe qua trạm thu phí Vực Vòng (ảnh nhỏ), và biên lai mức phí trạm đã thu (Ảnh: CafeF)

Với các đoạn dừng thu trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Lào Cai - Hà Nội khi Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16, Tổng cục ĐBVN cho biết, sau giãn cách Tổng cục sẽ cùng với các đơn vị có liên quan tính toán phương án tài chính, trong đó có việc cho nhà đầu tư thu bù bằng việc kéo dài thêm thời gian nếu cần.

Cho ý kiến về việc nhà đầu chặn đường cao tốc Lào Cai - Hà Nội để buộc xe đi vào tỉnh lộ để thu phí, đại diện lãnh đạo Tổng cục ĐBVN cho rằng, Tổng cục sẽ chỉ đạo kiểm tra, làm rõ.

Trước đó, ngày 20/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản khẩn yêu cầu các đơn vị thu phí đường bộ tại các tỉnh thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng ngừng thu phí đến khi gỡ bỏ giãn cách.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà đầu tư, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí, doanh nghiệp dự án BOT… tạm dừng thu phí các trạm đóng trên địa bàn các tỉnh đang thực hiện giãn cách. Đồng thời, các đơn vị này cần bố trí nhân lực bảo vệ thiết bị, tài sản, đảm bảo an toàn giao thông qua khu vực các trạm này, có phương án để kịp thời tổ chức thu phí lại khi hết thời gian giãn cách.

Ngày 24/7, đơn vị quản lý, khai thác đã tạm dừng thu phí tại trạm KM6 thuộc địa bàn TP Hà Nội trên tuyến cao tốc NB-LC. Đồng thời, phân luồng các phương tiện đi từ các tỉnh phía Bắc khi về Hà Nội sẽ phải ra trạm thu phí IC3 để trả phí.

Tại các lối vào cao tốc, đơn vị đã lắp loa tuyên truyền và dán thông báo để các lái xe nắm được TP Hà Nội đang trong thời gian giãn cách xã hội để các lái xe chủ động được lịch trình di chuyển. Tuy nhiên, các xe khi qua trạm chỉ mất vài giây để lấy vé nên nhiều tài xế có thể không để ý.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, thông báo cho lái xe về lịch trình di chuyển về Hà Nội trong thời gian này để tránh gây bức xúc và phiền hà cho các lái xe.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/ha-noi-vec-chan-cao-toc-de-tan-dung-thu-phi-d2142.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.