Chiều 12/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chỉ huy trưởng đã chủ trì phiên họp trực tuyến của Sở Chỉ huy công tác phòng chống Covid-19 với các cơ sở ngành, quận huyện, xã phường.

Hà Nội nghiên cứu phương án nới lỏng một số hoạt động sau ngày 21/9
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chỉ huy trưởng đã chủ trì phiên họp trực tuyến của Sở Chỉ huy công tác phòng chống Covid-19 với các cơ sở ngành, quận huyện, xã phường.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, tính đến 14h ngày 12/9, trên địa bàn TP Hà Nội đã ghi nhận 19 trường hợp F0, trong đó có 4 ca ngoài cộng đồng và 13 ca trong khu cách ly tập trung.

Về các khu phong tỏa còn tập trung 4 ở khu vực, trong đó chùm ca bệnh của Thanh Xuân Trung có 547 ca, tuy nhiên đã được đi cách ly tập trung.

Về kế hoạch xét nghiệm, TP Hà Nội đã tiến hành lấy được hơn 2,1 triệu mẫu, trong đó đã phát hiện 7 trường hợp F0. Toàn TP Hà Nội đã tiêm được 4,3 triệu liều trong tổng số 4,6 triệu liều vaccine được phân bổ. Nhiều đơn vị như Sóc Sơn, Thường Tín, Hoài Đức, Ba Đình đã hoàn thành 95-100% kế hoạch tiêm.

“Nếu được phân bổ đủ vaccine thì chỉ 2,3 ngày nữa TP Hà Nội sẽ tiêm phủ vaccine mũi 1 theo đúng kế hoạch”, ông Trần Văn Chung nói và cho rằng, công tác xét nghiệm chưa đạt yêu cầu cao nhất.

Qua đó, Sở Y tế đề nghị các địa phương cần tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động người dân, đẩy mạnh việc xây dựng trạm y tế lưu động ở các vùng đỏ để chuẩn bị cho các phương án trong thời gian tới.

Nhấn mạnh công tác xét nghiệm và tiêm chủng là 2 nhiệm vụ trọng tâm đang được TP Chú trọng và đẩy mạnh, Phó Chủ tịch TP Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị chính quyền cơ sở vào cuộc, tăng cường tập trung xét nghiệm và tiêm chủng hiệu quả.

“Về việc tiêm chủng, đến nay TP đã triển khai rất tốt, nhưng việc xét nghiệm vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc”, ông Quyền nói và đề nghị các đơn vị quan tâm, thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của TP và hướng dẫn của ngành y tế. Những chỗ vùng đỏ thì phải tiến hành đồng thời cả hai việc xét nghiệm và tiêm vaccine Covid-19.

Cũng theo ông Quyền, trong quá trình triển khai mời người dân đi xét nghiệm phải xem xét rất cụ thể, do hiện vẫn chưa có thông tin phản ánh có nơi mời các cháu nhỏ ra xét nghiệm. Do đó, đề nghị các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các quận huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn phải rà soát lại các đối tượng để đảm bảo việc mời đúng đối tượng theo hướng dẫn của Sở Y tế. Đảm bảo việc không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng cũng không tạo ra bức xúc trong dư luận.

Trong quá trình triển khai lấy mẫu và tiến hành tiêm chủng, các quận, huyện, thị xã phải quan tâm, tạo điều kiện về nơi ăn, chỗ ở, chỗ làm việc cho các lực lượng tuyến đầu và lực lượng tỉnh bạn đến hỗ trợ, để khích lệ các lực lượng có tinh thần làm việc hiệu quả nhất.

Ông Quyền cho biết, hiện TP Hà Nội chỉ còn thiếu 1,5 triệu liều vaccine thì sẽ đủ phủ kín mũi 1 và dự kiến sẽ được Bộ Y tế tiếp tục phân bổ lô vaccine mới trong ngày. Sở Y tế cần khẩn trương lên kế hoạch để khi tiếp nhận lô vaccine trên thì sẽ phân bổ ngay cho các quận, huyện.

Đáng chú ý, lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành TP và các địa phương rà soát, nghiên cứu, xây dựng ngay các phương án sau ngày 21/9, trong trường hợp TP tiến hành nới lỏng một số hoạt động, nhằm đảm bảo cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế.

Hà Nội nghiên cứu phương án nới lỏng một số hoạt động sau ngày 21/9
TP Hà Nội chuẩn bị, xây dựng phương án nới lỏng sau ngày 21/9.

Đối với các vùng 2, 3, ông Quyền cũng yêu cầu chính quyền địa phương phải tạo điều kiện để người dân phát triển sản xuất, xây dựng trong điều kiện kiểm soát tình hình dịch bệnh chặt chẽ.

Cùng với đó, các quận huyện, các ngành cần phải chủ động xây dựng phương án để phục hồi kinh tế, dịch vụ, để đến khi TP quyết định nới lỏng giãn cách xã hội thì bắt tay ngay vào triển khai, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Về hiện tượng tụ tập đông người tại các điểm tiêm chủng tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Niêm, ông Quyền đề nghị quận rà soát, xem xét, có hình thức xử lý nghiêm khắc. Các địa phương khác cần quan tâm hơn tới công tác tổ chức, phương pháp xét nghiệm và tiêm chủng, tập trung chỉ đạo tốt từ nay tới ngày 15/9.