Ngày 08/08, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản về siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Tại các chốt kiểm soát dịch trên các tuyến đường tại TP Hà Nội vào buổi sáng 9/8, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra kỹ giấy tờ của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, do lưu lượng người tham gia giao thông vào sáng nay đông trong khi lực lượng tại các chốt kiểm soát của phường mỏng nên việc kiểm tra mất nhiều thời gian hơn, dẫn tới việc ùn ứ phương tiện.

Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát kiểm tra giấy tờ đi đường của người dân.
Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát kiểm tra giấy tờ đi đường của người dân.

Văn bản mới quy định về giấy tờ khi ra đường trong thời gian giãn cách toàn thành phố được ban hành vào tối ngày 8/8, nên có những người dân vẫn chưa nắm được nội dung.

Một số trường hợp đã bị xử phạt vì không mang đầy đủ các loại giấy tờ và ra đường không có lý do chính đáng. Mức xử phạt đối với trường hợp này tối đa là 3 triệu đồng, căn cứ theo qui định về áp dụng biện pháp chống dịch tại Điều 12 Nghị định số 176/2020/NĐ-CP.

Theo quy định mới, người dân khi di chuyển qua các chốt kiểm dịch, cần mang theo và xuất trình giấy đi đường đúng mẫu ban hành, căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc và văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông bằng ô tô
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông bằng ô tô

Quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP:

Điều 12. Vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế;