Cụ thể, vào sáng 27/8, 176 phụ huynh có mặt tại UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai để bốc thăm tuyển sinh trẻ lớp 3 tuổi (sinh năm 2019) đăng ký xin học tại cơ sở Tứ Kỳ. 14h chiều cùng ngày, bốc thăm suất học cho lứa 3 tuổi (sinh năm 2019) đăng ký xin học tại cơ sở Linh Đàm.

Trong đó, 80 phiếu sẽ ghi "Chúc mừng bé đã trúng tuyển vào trường". Số còn lại ghi "Rất tiếc bé không trúng tuyển vào trường", phụ huynh phải tìm trường ngoài công lập cho con. Các phụ huynh bốc thăm sáng nay đều có con 3 tuổi, đăng ký học tại trường Mầm non Hoàng Liệt cơ sở Tứ Kỳ.

Các phụ huynh xin nghỉ làm để bốc thăm giành xuất học cho con. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các phụ huynh xin nghỉ làm để bốc thăm giành xuất học cho con. Ảnh: Vietnamnet.vn

Trả lời VTC.VN, Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, năm học 2022 - 2023, trường Mầm non Hoàng Liệt được phân bổ tổng 559 chỉ tiêu tuyển sinh cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi.

Trường nhận được 226 hồ sơ xin học cho trẻ 5 tuổi; nhóm trẻ 4 là 290 hồ sơ (gấp 3,2 lần chỉ tiêu) và 3 tuổi là 423 (gấp 1,7 lần chỉ tiêu).

Để giải quyết tình trạng quá tải trên, nhà trường ưu tiên nhận hết 226 hồ sơ trẻ 5 tuổi, phân bổ thành 13 lớp mẫu giáo. Việc này nhằm đảm bảo 100% trẻ mầm non 5 tuổi được đi học, chuẩn bị cho việc vào lớp 1 năm học tiếp tới.Còn các trẻ từ 3 đến 4 tuổi, nhà trường chỉ tuyển thêm 333/713 hồ sơ đăng ký. Nhà trường quyết định tổ chức bốc thăm dưới sự chứng kiến các bên liên quan để công bằng, minh bạch.

Hàng trăm phụ huynh tham gia buổi bốc thăm sáng 27/8. Ảnh: VTC.NV
Hàng trăm phụ huynh tham gia buổi bốc thăm sáng 27/8. Ảnh: vtc.vn

Chia sẻ với Vietnamnet.vn, ông Bùi Văn Linh (trú tại tổ 11B Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) có cháu 3 tuổi đăng ký vào Trường Mầm non Hoàng Liệt cho hay, bản thân khá bức xúc khi dù là người gốc gác ở đây nhưng hôm nay lại phải đi bốc thăm để giành suất học cho cháu của mình.

“Quá hồi hộp. Bởi nếu trúng tuyển thì vui. Song, nếu không, chúng tôi đành phải cho con em đi học trường tư thục. Chưa nói đến học phí cao hơn thì tính tổ chức không yên tâm bằng trường công lập”, ông Linh nói.