UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 46/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND thành phố về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025.

TP Hà Nội đặt ra 11 nhiệm vụ giải pháp. Trong đó có việc tăng cường thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng để kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật độ dân cư khu vực nội đô; xây dựng kế hoạch để thực hiện di chuyển các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện,… ra ngoài trung tâm TP theo đúng lộ trình quy hoạch và ưu tiên bố trí quỹ đất này dành cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác.
TP Hà Nội đặt ra 11 nhiệm vụ giải pháp. Trong đó có việc tăng cường thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng để kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật độ dân cư khu vực nội đô; xây dựng kế hoạch để thực hiện di chuyển các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện,… ra ngoài trung tâm TP theo đúng lộ trình quy hoạch và ưu tiên bố trí quỹ đất này dành cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác.

Cụ thể, kế hoạch đặt chỉ tiêu hằng năm xử lý từ 7 - 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông, qua đó, góp phần giảm tai nạn giao thông 5-10%/năm trên cả 3 tiêu chí (về số vụ, số người chết và số người bị thương).

Để đạt các chỉ tiêu trên, thành phố sẽ xây dựng cơ chế, chính sách và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải; rà soát, xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thành phố.

Đồng thời tăng cường thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng để kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật độ dân cư khu vực nội đô; xây dựng kế hoạch để thực hiện di chuyển các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện,… ra ngoài trung tâm TP theo đúng lộ trình quy hoạch và ưu tiên bố trí quỹ đất này dành cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác.

Tập trung rà soát quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để cập nhật, bổ sung, tích hợp vào điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông với tổng kinh phí hơn 1.800 tỷ đồng. Bao gồm các hạng mục như: Thực hiện chỉnh trang đồng bộ 180 tuyến đường trên địa bàn 12 quận; lắp đặt 168 nút đèn tín hiệu giao thông; cải tạo hạ tầng, điều chỉnh tổ chức giao thông 46 tuyến đường, nút giao; đầu tư, lắp đặt một số cầu thép lắp ghép, dàn benley trên các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Nhuệ… để kết nối giao thông khu vực 2 bên sông; thu hẹp dải phân cách trên 9 tuyến phố.

Hà Nội cũng sẽ thực hiện mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, đảm bảo tỷ lệ đảm nhiệm vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30-35%; đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị, mở mới 50 tuyến buýt giai đoạn 2021-2025…

Dự kiến, tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là 1.865,207 tỷ đồng và được phân bổ theo từng năm. Trong đó, những nhiệm vụ thuộc chức năng nhiệm vụ của các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tự chủ động lập kinh phí từ nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên theo kế hoạch hằng năm; những nhiệm vụ đang triển khai được thực hiện theo các văn bản đã chỉ đạo của UBND TP hoặc theo các kế hoạch.