Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt trên 560 nghìn lượt khách, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 395 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú). Khách du lịch nội địa ước đạt 1,55 triệu lượt khách, tăng 3,3 so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 01/2024 trên địa bàn Hà Nội có gần 3.760 cơ sở lưu trú với trên 71.000 phòng; trong đó có trên 600 khách sạn, khu căn hộ đã được xếp hạng từ 1-5 sao với tổng số trên 26.440 phòng. Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn tháng 01/2024 ước đạt 60,8%; tăng 0,7 % so với tháng 12/2023 và tăng 4,0% so với cùng kỳ năm 2023.

Hà Nội đón 2,11 triệu lượt khách trong tháng 1/2024 tổng thu ước đạt 8.777 nghìn tỷ đồng

Khách du lịch nước ngoài đến chợ Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội . Ảnh Trúc Lâm

Về dịch vụ du lịch đạt chuẩn, trên địa bàn Hà Nội hiện có 31 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 38 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 07 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 02 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phuc vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến thăm quan và mua sắm..

Cũng trong tháng 1/2024, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm mới gắn với di sản - di tích, làng nghề theo tuyến Trung tâm Hà Nội - Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên; tuyến Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hoà - Mỹ Đức, tuyến Trung tâm Hà Nội - Sơn Tây - Ba Vì.

Triển khai các loại hình du lịch mới gắn với thế mạnh của từng địa phương như: sản phẩm du lịch thể thao tại huyện Sóc Sơn, sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với chăm sóc sức khỏe tại các huyện: Ba Vì, Sóc Sơn.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch Thủ đô cũng tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống, hoàn thiện tuyến du lịch Chương Dương Độ - Bát Tràng - Đền thờ Chử Đổng Tử, tiến tới mở rộng tuyến du lịch từ bến Chương Dương Độ đi khu vực Sơn Tây, Ba Vì. Phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu, đề xuất triển khai các mô hình du lịch văn hóa, làng nghề mới như: nghiên cứu, phát triển làng du lịch tại huyện Sóc Sơn; trung tâm thiết kế sáng tạo làng nghề kết hợp với hoạt động du lịch tại huyện Phú Xuyên…

Về những nhiệm vụ, giải pháp trong tháng 02/2024, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ xây dựng triển khai Kế hoạch tổ chức chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hà Nội 2024" và Chương trình Du xuân hữu nghị 2024.

Phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh phát triển các hoạt động du lịch tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; tuyến đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây; không gian đi bộ khu vực hồ Thiền Quang - Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng... Phát triển thêm 01-02 khu vực phố đi bộ gắn các tuyến phố ẩm thực, biểu diễn văn hóa theo chủ đề.

Chủ động xây dựng kế hoạch xúc tiến du lịch tại các thị trường trong nước và quốc tế từ đầu năm, theo hướng chuyên nghiệp, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo dựng hình ảnh điểm đến Hà Nội có chất lượng cao. Tổ chức các chuỗi sự kiện, chương trình hấp dẫn, đặc sắc, quảng bá du lịch Thủ đô theo hướng chuyên nghiệp như: Chương trình Du lịch Hà Nội chào năm mới 2024, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.

Đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh thành phố phát triển tuyến, sản phẩm du lịch liên kết theo từng nhóm sản phẩm thế mạnh, có tính bổ trợ lẫn nhau như: tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình, tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội - Sơn La, Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu...