Nội dung trên có trong đề xuất về việc di chuyển, chặt hạ và trồng bổ sung cây xanh chỉnh trang phố Nguyễn Chí Thanh được UBND quận Đống Đa gửi Sở Xây dựng Hà Nội.

Lý do quận Đống Đa kiến nghị cơ quan có thẩm quyền của thành phố cho phép di chuyển khoảng 80 cây hoa sữa ở phố Nguyễn Chí Thanh, thay thế bằng các cây khác phù hợp hơn… để hạn chế mùi hương đậm đặc của hoa sữa, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Trong khi đó, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết việc di chuyển, chặt hạ cây xanh là vấn đề phức tạp, nhạy cảm và được người dân quan tâm. Do đó, quận cần xây dựng lộ trình thực hiện, tính khả thi khi dịch chuyển các cây hoa sữa có khối lượng lớn, đảm bảo khả năng bảo tồn và chăm sóc cây sau khi di chuyển. Địa phương cũng được yêu cầu thông tin rộng rãi đến người dân về việc thay thế hoa sữa bằng loại cây khác được người dân ủng hộ.

Hàng cây hoa sữa dày đặc trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP Hà Nội). Ảnh: Kinh tế Đô thị
Hàng cây hoa sữa dày đặc trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP Hà Nội). Ảnh: Kinh tế Đô thị

Về việc quận Đống Đa kiến nghị di dời các cây hoa sữa vào công viên, vườn hoa do quận quản lý, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết cần xem xét, đánh giá thêm về mật độ cây trồng phù hợp để tránh mùi hoa sữa tỏa ra nồng nặc sau khi trồng.

Trường hợp có quá nhiều cây hoa sữa cần di dời và không thể trồng lại trong các công viên, quận Đống Đa trao đổi thêm với đơn vị liên quan để thống nhất vị trí khác. Sở Xây dựng gợi ý vị trí có thể cân nhắc là khu vực trong vùng ảnh hưởng bán kính 500 m tại Khu xử lý chất thải Xuân Sơn.

Đồng thời, để tăng hiệu quả sử dụng cây xanh và tạo cảnh quan xanh, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Đống Đa nghiên cứu để không dịch chuyển cây lát hoa cũng được trồng dọc tuyến đường Nguyễn Chí Thanh.

Trước đó, vào tháng 7/2019, trước phản ánh mùi hoa sữa tỏa hương khiến môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng, cơ quan chức năng đã đánh chuyển hơn 100 cây hoa sữa từ Hồ Tây lên bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) để… khử mùi.