1. Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Vào mỗi kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5 hằng năm thì Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được xem là một trong những địa điểm tham quan du lịch ý nghĩa nhất tại thủ đô Hà Nội. Lăng Bác được đặt tại vị trí trung tâm của quảng trường Ba Đình. Đối với nhiều du khách ở các tỉnh trong cả nước khi về thăm Hà Nội và được viếng Lăng Bác trong dịp này cũng chính là hoạt động truyền thống hướng về cội nguồn, gốc rễ dân tộc.

Hà Nội: 30/4-1/5 cho trẻ em đi chơi ở đâu
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khách tham quan về thăm Lăng Bác bao gồm đầy đủ các thế hệ từ các em thiếu nhi, các bạn trẻ cho đến người trung tuổi và các cụ già. Đồng thời đây cũng là một địa điểm lý tưởng để bạn có thể thư giãn, trải mình trong bầu không khí trong lành với cảnh sắc thiên nhiên tươi mát, đặc biệt khi đến Lăng Bác vào sáng sớm các bạn còn được chứng kiến lễ thượng cờ thiêng liêng tại Quảng trường Ba Đình.

Trong khi tham quan Lăng Bác, du khách sẽ có cơ hội ghé thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh là bảo tàng ở Hà Nội tập trung chủ yếu vào việc trưng bày những hiện vật, tư liệu về cuộc đời và con người Hồ Chí Minh. Nằm trong khu vực có nhiều di tích như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Phủ Chủ Tịch, Chùa Một Cột... tạo thành một quần thể các di tích thu hút khách tham quan trong và ngoài nước.

2. Phố đi bộ

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay vào đúng những ngày cuối tuần, thế nên nếu đến thăm Hà Nội du khách không thể bỏ qua nhiều các khu phố đi bộ như: Phố đi bộ Hồ Gươm, phố đi bộ Trịnh Công Sơn (Tây Hồ), đặc biệt phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây được đi vào hoạt động đúng vào dịp lễ 30/4 - 1/5.

đến thăm Hà Nội du khách không thể bỏ qua nhiều các khu phố đi bộ
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 không thể bỏ qua nhiều các khu phố đi bộ. Ảnh minh họa

Khu phố đi bộ để có thể đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân Thủ đô, cũng như du khách ở cả trong và ngoài nước. Khi đến đây, du khách sẽ được tham quan những công trình kiến trúc lâu đời, thưởng thức các món ăn đặc trưng của Thủ đô. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, khi phố cổ tổ chức các phiên chợ rất hấp dẫn du khách.

2. Công viên Thủ Lệ

Đây là khu vui chơi giải trí cho bé ở Hà Nội được nhiều bậc phụ huynh nghĩ tới nhiều nhất mỗi khi cho bé đi chơi, bởi vì nơi đây không giống như các công viên khác. Ngoài ao hồ, cây cối, các khu vui chơi thì công viên Thủ Lệ còn có rất nhiều loài động vật quý hiếm, công viên còn là vườn thú của thủ đô Hà Nội.

Công viên Thủ Lệ. Ảnh: Thanh Niên
Công viên Thủ Lệ. Ảnh: Thanh Niên

Đến đây các bé không chỉ được tận hưởng không khí trong lành tươi mát, mà còn được thấy tận mắt rất nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm như “chúa tể rừng xanh” oai phong cho đến các chú khỉ đáng yêu và lanh lợi; khám phá tập tính sống của các loài rắn, trăn, cá sấu hay lắng nghe bản giao hưởng với thanh âm trong trẻo của những chú chim họa mi, khướu những chú công xòe đuôi duyên dáng hay chuồng voi, chuồng hươu….

Ngoài ra, đến công viên Thủ Lệ, các bé còn được tham gia vào rất nhiều trò chơi vui nhộn như đu quay, đi tàu hỏa, đi máy bay… Đây là địa điểm vui chơi khá lý tưởng dành cho các bé bởi chi phí thấp, công viên lại nằm ngay trung tâm thành phố nên khá thuận tiện trong việc đi lại.

3. Thiên Đường Bảo Sơn

Một khu vui chơi trẻ em ở Hà Nội nổi tiếng khác là Thiên đường Bảo Sơn. Đây là khu ngoại thành, thiết kế độc đáo, không khí thoáng đãng được nhiều gia đình lựa chọn.

Nằm cách trung tâm Hà Nội chỉ khoảng 8km, thiên đường Bảo Sơn thực sự là một trong những địa điểm vui chơi giải trí lớn nhất của thủ đô. Trong mỗi kì nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nơi này lại mở thêm nhiều dịch vụ hấp dẫn để thu hút các du khách, đặc biệt là các du khách nhí. Thiên đường Bảo Sơn là tổ hợp giải trí bao gồm khu công viên, khu bảo tồn và khai thác các giá trị văn hóa ẩm thực, khu vui chơi công nghệ cao, khu trình diễn xiếc, ...

Thiên đường Bảo Sơn.
Thiên đường Bảo Sơn.

Đặc biệt, thiên đường Bảo Sơn còn sở hữu một thủy cung lớn. Đến đây, các bạn nhỏ sẽ vô cùng thích thú khi được lạc vào thế giới đại dương với hàng ngàn sinh vật biển chẳng hạn như cá mập, hải cẩu, sư tử biển... cùng với các chương trình xiếc nghệ thuật được thực hiện bởi dàn diễn viên cá heo, hải cẩu hết sức đặc sắc.

4. Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam

Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam là một phần của Khu du lịch Đồng Mô – Ngải Sơn, thị xã Sơn Tây, cách Thủ đô Hà Nội hơn 40 km. Đây là nơi tái hiện lại đời sống, nếp sinh hoạt của các dân tộc người trên khắp lãnh thổ nước ta.

Khu bảo tồn được xây dựng trên một ngọn đồi với nhiều thung lũng bao quanh, tạo thành một quần thể thiên nhiên tươi đẹp, lý tưởng cho việc tham quan và tìm hiểu phong tục, văn hoá của các dân tộc anh em. Đặc biệt, nơi đây còn là điểm hẹn cuối tuần quen thuộc dành cho du khách trong các chuyến du lịch Hà Nội.

Quần thể tháp Chăm tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam nhìn từ trên cao
Quần thể tháp Chăm tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam nhìn từ trên cao.

Theo kinh nghiệm du lịch Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam thì bạn nên đến đây vào các các dịp cuối tuần. Bởi đây là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động lễ hội thú vị, bầu không khí cũng sôi động hơn rất nhiều. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30/4 cũng là thời gian lý tưởng cho việc tham quan. Lúc này, Làng văn hoá sẽ tổ chức các chương trình kỷ niệm đặc sắc như: Lễ hội truyền thống để kỷ niệm ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam...

5. Làng gốm Bát Tràng

Không ai là không biết đến một làng nghề nổi tiếng từ lâu đã cho ra đời những sản phẩm tinh xảo nhưng lại mộc mạc và giản dị, đó là làng Gốm Bát Tràng. Bát Tràng giờ đây đã không chỉ còn là nơi sản xuất ra những thứ đồ gốm có giá trị cho cả nước mà còn là địa điểm du lịch đáng để đến tham quan, tìm hiểu cho những ai ham thích trải nghiệm và dành tình yêu với những giá trị truyền thống.

Làng gốm Bát Tràng.
Làng gốm Bát Tràng.

Chỉ cách trung tâm Thủ đô Hà Nội hơn 10km, ngôi làng Bát Tràng nằm ven con sông Hồng thơ mộng, êm đềm. Với 4 ngày nghỉ trong dịp lễ 30/4 và 1/5, bạn có thể cùng gia đình đến đây trong 1 ngày để vui chơi, thư giãn. Đến Bát Tràng, ngoài việc mua sắm các sản phẩm gốm, bạn còn có thể tự tay làm nên những sản phẩm. Hơn nữa, dịch vụ nặn gốm tại đây giờ rất nhiều, hoạt động này rất thích hợp đối với các em nhỏ.