Thị trường chung cư tại Thủ đô tiếp tục ghi nhận sự chênh lệch lớn trong cán cân cung - cầu. Cụ thể, theo báo cáo thị trường của CBRE Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay Hà nội chỉ có 8.200 căn hộ chung cư mở bán mới, trong khi số lượng giao dịch lên tới 10.800. Nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu đã góp phần nhiều trong việc đẩy giá căn hộ lên mức 1.872 USD/m2, cao hơn 27% so với cùng kỳ năm trước.

Hà Nội: 3 tỷ đồng mua nhà ở đâu?
Giá chung cư Hà Nội tăng nóng. Ảnh minh họa

Tại thị trường chung cư Hà Nội, căn hộ trung cấp (30-50 triệu đồng/m2) có giá rao bán tăng cao nhất (15,5%). Đây là phân khúc thu hút lượng quan tâm lớn nhất và tăng mạnh nhất (10%), lượng tin đăng cũng tăng 11%.

Trong cuộc khảo sát giá cả các phân khúc căn hộ tại các quận như: Long Biên Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai (TP Hà Nội) hầu hết giá chung cư thấp nhất từ 30 triệu đồng/m2. Có nhiều dự án mở bán các căn hộ giá vượt mức 40 triệu đồng/m2, có dự án tăng 10-16% so với cùng kỳ.

Cụ thể: Tại dự án như Vinhomes Smart City, Masteri West Heights (quận Nam Từ Liêm) có mức giá rao bán lên tới 45 triệu đồng/m2, tăng khoảng 10-15% so với mức trung bình năm 2021. Khách hàng có tài chính trong khoảng 3 tỷ đồng chỉ có thể sở hữu căn 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 66 m2. Tại dự án Khai Sơn City (quận Long Biên) giá 43 triệu đồng/m2; Ha Noi Melody Residence (quận Hoàng Mai) giá hơn 45 triệu đồng/m2; Grand Sunlake Văn Quán (quận Hà Đông) giá 44 triệu đồng/m2.

Hay tại các dự án sắp bàn giao, giá chung cư Đại Kim Building (Hoàng Mai, Hà Nội) tăng 60-70% so với cách đây 5 năm khi người dân vừa nhận nhà. Dự án Hanhome Giang Biên (Long Biên, Hà Nội) tăng từ 25 triệu đồng/m2 lên 30 triệu đồng/m2 so với cách đây 2 năm. Dự án Hei Tower (Thanh Xuân, Hà Nội) tăng từ 28 triệu đồng lên 40 triệu đồng/2 chỉ trong vòng 3 năm.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cho biết khu vực Tây Hồ, giá chung cư mức giá 3 tỷ đồng đã vắng bóng từ cuối năm 2021. Nhu cầu tìm kiếm căn căn hộ phân khúc thứ cấp hiện tại tăng nóng, nhưng nguồn cung đã không thể đáp ứng.

Theo chị Trang, giá 3 tỷ đồng chỉ có thể lựa chọn mua chung cư phân khúc thấp ở khu vực các quận Thanh Trì, Gia Lâm, Hà Nội. Tuy nhiên, thủ tục vay vốn ngân hàng để mua nhà cũng gặp nhiều khó khăn, chưa kể mức lãi suất đang có sự điều chỉnh theo xu hướng tăng.

Khu đô thị Nam Thăng Long. Ảnh minh họa
Khu đô thị Nam Thăng Long. Ảnh minh họa

Có thể thấy, lãi suất vay mua nhà tháng 9/2022 dao động từ 4,99%/năm đến 9%/năm sau khi một số ngân hàng thương mại và ngân hàng nước ngoài điều chỉnh lãi vay mua nhà theo hướng tăng lên. Ví dụ: VPBank với lãi suất ưu đãi từ 5,9%/năm với các kỳ hạn linh hoạt. Ngân hàng hỗ trợ tối đa 75% giá nhà/căn hộ, hạn mức lên tới 20 tỷ đồng với thời gian vay từ 25-35 năm tuỳ dự án. Ngân hàng BIDV và TPBank cho phép vay tối đa 90% phương án vay vốn với thời gian vay tối đa 30 năm. HSBC đưa ra mức lãi suất cho vay là 6,2%/năm với nhóm khách hàng Premier và 6,7%/năm với khách hàng khác.

Nhìn nhận về thực trạng tăng giá của bất động sản Hà Nội, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho biết có 2 nguyên nhân chính của hiện tượng này. Nguyên nhân thứ nhất là bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư sinh lời được ưa chuộng, đặc biệt là khi các kênh đầu tư hấp dẫn vẫn còn hạn chế thì bất động sản được đánh giá là một phương án đầu tư hợp lý và tương đối an toàn. Bối cảnh hiện tại khiến nhu cầu trú ẩn dòng tiền tại bất động sản gia tăng, nhờ vào lượng tiền nhàn rỗi lớn, đặc biệt từ thị trường chứng khoán.

Nguyên nhân thứ hai là các đơn vị đầu tư, phát triển dự án bất động sản ngày càng đề cao yếu tố chất lượng. Chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu khi xây dựng, phát triển các dự án căn hộ mới. Các dự án đều được chú trọng về vị trí, điều kiện bàn giao thuận lợi và được đầu tư bài bản về tiện ích dịch vụ. Những điểm cộng này thu hút người mua ở và sự quan tâm của giới đầu tư. Chính bởi vậy, tỷ lệ bán hàng của các dòng căn hộ mới này cũng gia tăng.

Từ đầu năm 2022, chuyên gia của Batdongsan.com.vn nhận định dòng tiền đầu tư vào bất động sản có xu hướng dịch chuyển từ Nam ra Bắc và miền Trung, tuy nhiên dòng tiền sẽ sớm quay lại khu vực phía Nam.

Thực tế hiện nay cho thấy thị trường bất động sản miền Nam, đặc biệt là tại TP.HCM chứng kiến lượng quan tâm đang tăng mạnh hơn so với nhiều tỉnh phía Bắc. Trong khi lượng tìm kiếm bất động sản toàn thị trường Hà Nội chỉ tăng 4% trong 8 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ, thì TP.HCM đạt mức tăng 17% và tăng ở hầu hết các loại hình. Cụ thể, mức độ quan tâm đến chung cư, nhà riêng và đất của TP.HCM tăng lần lượt là 17%, 9% và 8%.

Lý giải xu hướng này, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng: “Một phần lớn nhà đầu tư bất động sản ở miền Nam đến từ miền Bắc, trong 2 năm dịch bệnh vừa qua, họ đã rút tiền về đầu tư vào các khu vực lân cận khiến cho sự quan tâm đối với bất động sản phía Bắc tăng khá mạnh. Khi lượng quan tâm tăng, bất động sản miền Bắc bị đẩy mặt bằng giá lên cao, dòng tiền của nhà đầu tư sau đó lại tìm đến những khu vực có mặt bằng giá ổn định hơn như miền Trung và vào đến miền Nam”.

Tập nập thị trường nhà liền thổ phân khúc 3 tỷ tại Hà Nội

3 tỷ đồng là ngưỡng giá mà nhiều gia đình lựa chọn khi tìm kiếm mua nhà liền thổ tại Hà Nội. Đặc điểm của thị trường nhà liền thổ phân khúc 3 tỷ đồng là thường trong ngõ nhỏ, diện tích dưới 50m2 khi ở trong các quận nội thành.

Cụ thể, tại quận Hoàn Kiếm những nhà liền thổ có giá dưới 3 tỷ đồng đều là nhà tập thể cũ hoặc nhà có diện tích từ 30 - 40m2 trong ngõ nhỏ. Ví dụ như căn hộ ở đường Nguyễn Khiết (Phúc Tân) có diện tích 40m2 gồm 2 tầng 1 tum, 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh được giao bán với giá 2,39 tỷ đồng... Tuy nhiên, khi mua nhà tại quận Hoàn Kiếm đặc biệt là khu vực ngoài đê thì người mua cần đặc biệt chú ý về quy hoạch và sổ đỏ.

Tại quận Ba Đình, với mức giá từ 2 - 3 tỷ người có nhu cầu đều có thể mua được nhà riêng với diện tích từ 20 - 30m2 từ chính chủ với đẩy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ở quận Đống Đa, nhà liền thổ thường có giá từ 80 - 120 triệu/m2 tùy vị trí. Đơn cử một nhà liền thổ ngõ Văn Hương diện tích 30m2 xây 3 tầng giá khoảng 96 triệu/m2.

Ở các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng thì giá nhà liền thổ trong ngõ nhỏ cũng từ 60 - 110 triệu/m2 tùy vị trí,

Như vậy, với mức ngân sách khoảng 3 tỷ thì người có nhu cầu không khó để tìm được một căn nhà liền thổ ưng ý tại các quận nội thành Hà Nội. Tuy không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu về chỗ để ô tô hay các tiện ích gia tăng như công viên, bể bơi có sẵn nhưng lại thuận tiện di chuyển và thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày.