Theo Bloomberg đưa tin, Grab Holdings (GRAB.O) có trụ sở tại Singapore đang chuẩn bị đợt sa thải lớn nhất kể từ sau đại dịch.
Theo đó, Grab Holdings Ltd. đang chuẩn bị cho đợt sa thải lớn nhất kể từ sau đại dịch, khi công ty này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực gọi xe và giao đồ ăn trên khắp Đông Nam Á.
Việc cắt giảm sẽ được công bố ngay trong tuần này và có khả năng vượt qua đợt cắt giảm 5% nhân viên vào năm 2020, tương đương khoảng 360 nhân viên. Tuy nhiên, con số cuối cùng đang được thảo luận và có thể dao động khi điều kiện thay đổi.
Mặc dù Grab có trụ sở tại Singapore dẫn đầu thị trường gọi xe và giao hàng ở Đông Nam Á, nhưng công ty này vẫn chưa đạt được lợi nhuận do chi tiêu cho tăng trưởng và sự cạnh tranh từ các đối thủ như Tập đoàn GoTo của Indonesia đè nặng lên giá cả.
Cổ phiếu của Grab đã giảm khoảng 70% kể từ khi ra mắt thị trường chứng khoán ở New York vào cuối năm 2021, ngay cả khi hãng đã giảm lỗ và cam kết báo lãi trên cơ sở điều chỉnh vào quý cuối cùng của năm nay.
Grab lên kế hoạch sa thải đợt lớn nhất kể từ đại dịch tại Singapore
Việc cắt giảm cho thấy Grab đang chịu áp lực của nhà đầu tư để giảm chi phí nhanh hơn. Grab đã chậm hơn trong việc cắt giảm chi phí so với các đối thủ trong khu vực. Khi GoTo và Sea Ltd. của Singapore sa thải hàng nghìn việc làm vào năm ngoái, Grab đã kiềm chế sa thải hàng loạt.
Ngược lại, Grab đã tuyển dụng thêm hơn 3.000 nhân viên vào năm 2022, phần lớn là do mua lại chuỗi siêu thị Jaya Grocer, nâng tổng số nhân viên của công ty này lên 11.000 người.
Grab cũng đang phải đối mặt với khả năng tăng trưởng chậm lại khi khách hàng phải vật lộn với tỷ lệ lạm phát cao hơn và lãi suất tăng. Mặc dù công ty đã báo cáo khoản lỗ hàng quý ít hơn vào tháng trước, nhưng công ty cho biết tổng giá trị hàng hóa của công ty chỉ tăng 3% trong ba tháng tính đến tháng 03/2023.
Con số này giảm từ 24% cho cả năm 2022. Tốc độ tăng trưởng người dùng cũng chậm lại do các đối thủ cạnh tranh thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi và giá thấp hơn.
Khoản lỗ đã điều chỉnh của Grab trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao trong quý đầu tiên đã thu hẹp xuống còn 66 triệu USD và các nhà phân tích dự đoán khoản lỗ của hãng sẽ tiếp tục giảm. Trên cơ sở thu nhập ròng, nó còn xa hơn khả năng sinh lời. Trong quý đầu tiên, khoản lỗ ròng của nó đã giảm xuống còn 244 triệu đô la từ 423 triệu đô la một năm trước đó.
Theo ghi nhận từ MXV, thị trường năng lượng phiên hôm qua chìm sâu trong sắc đỏ. Trong đó, giá dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm trước triển vọng dư cung toàn cầu ngày càng rõ rệt, đặc biệt sau sự xuất hiện của báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Giá cà phê trong nước hôm qua tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên biến động mạnh so với ngày hôm trước, bất ngờ tăng vọt từ 2.000 - 2.600 đồng/kg. Hiện giá cà phê đang dao động trong khoảng 118.200 - 119.000 đồng/kg.
Theo Cục Thống kê, trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 81,49 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước.
Dựa trên diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu dự đoán giá xăng, dầu trong nước vào ngày mai có khả năng quay đầu giảm.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngày 31/10/2025, Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (U.S. Court of International Trade) đã chính thức ban hành Lệnh đình chỉ vụ kiện giữa Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI), Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ (NRA) cùng một số doanh nghiệp thủy sản Mỹ với Chính phủ Hoa Kỳ – liên quan đến việc thực thi Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
Sau hai phiên khởi sắc, chỉ số MXV-Index đóng cửa ngày 3/11 tăng gần 1% lên 2.351 điểm - mức cao nhất kể từ cuối tháng 2. Nhóm nguyên liệu công nghiệp, nhất là hai mặt hàng cà phê đóng vai trò dẫn dắt và tạo lực đẩy quan trọng kéo cả thị trường.
Sáng 3/11/2025, S&P Global công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 10/2025. Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh hơn; Việc làm và tồn kho hàng mua tăng trở lại; Giá bán hàng tăng nhanh nhất kể từ tháng 6/2022.
Thị trường đậu tương mở đầu tuần đầy lạc quan khi giá bật tăng hơn 10 USD mỗi tấn, tương đương khoảng 2,45% so với phiên trước đó, vươn lên mức cao nhất trong vòng 15 tháng.
Ở trong nước, vụ thu hoạch đang diễn ra cũng gây áp lực lên thị trường. Tuy nhiên lượng mưa nhiều tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang gây ra những lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ thu hái vụ mới. Hiện giá cà phê ngày 3/11 chững lại ở ngưỡng 117.000 đồng/kg.
Tuyên bố của OPEC cho biết, "do triển vọng kinh tế toàn cầu ổn định và các yếu tố cơ bản lành mạnh hiện tại của thị trường, được thể hiện qua lượng dầu tồn kho thấp, 8 quốc gia tham gia đã quyết định thực hiện điều chỉnh sản lượng...
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London giảm 0,08 USD/thùng, tương đương tăng 0,1%, đóng cửa ở mức 65 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 0,09 USD/thùng, tương đương tăng 0,1%, đóng cửa ở mức 60,57 USD/thùng.
Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Gyeongju, Hàn Quốc, Việt Nam và Singapore đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MOC) thương mại gạo.
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London giảm 0,32 USD/thùng, tương đương giảm gần 0,5%, còn 65,62 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York giảm 0,19 USD/thùng, tương đương giảm 0,3%, còn 61,31 USD/thùng.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 bật tăng hơn 2,4% lên 392 USD/tấn - mức cao nhất kể từ cuối tháng 6. Đây cũng là phiên tăng thứ 6 trong 8 phiên gần nhất, đánh dấu chuỗi hồi phục ấn tượng của mặt hàng nông sản này.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?