Theo đó, Grab Holdings Ltd. đang chuẩn bị cho đợt sa thải lớn nhất kể từ sau đại dịch, khi công ty này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực gọi xe và giao đồ ăn trên khắp Đông Nam Á.

Việc cắt giảm sẽ được công bố ngay trong tuần này và có khả năng vượt qua đợt cắt giảm 5% nhân viên vào năm 2020, tương đương khoảng 360 nhân viên. Tuy nhiên, con số cuối cùng đang được thảo luận và có thể dao động khi điều kiện thay đổi.

Mặc dù Grab có trụ sở tại Singapore dẫn đầu thị trường gọi xe và giao hàng ở Đông Nam Á, nhưng công ty này vẫn chưa đạt được lợi nhuận do chi tiêu cho tăng trưởng và sự cạnh tranh từ các đối thủ như Tập đoàn GoTo của Indonesia đè nặng lên giá cả.

Cổ phiếu của Grab đã giảm khoảng 70% kể từ khi ra mắt thị trường chứng khoán ở New York vào cuối năm 2021, ngay cả khi hãng đã giảm lỗ và cam kết báo lãi trên cơ sở điều chỉnh vào quý cuối cùng của năm nay.

Grab của Singapore lên kế hoạch cắt giảm việc làm đợt lớn nhất kể từ đại dịch
Grab lên kế hoạch sa thải đợt lớn nhất kể từ đại dịch tại Singapore

Việc cắt giảm cho thấy Grab đang chịu áp lực của nhà đầu tư để giảm chi phí nhanh hơn. Grab đã chậm hơn trong việc cắt giảm chi phí so với các đối thủ trong khu vực. Khi GoTo và Sea Ltd. của Singapore sa thải hàng nghìn việc làm vào năm ngoái, Grab đã kiềm chế sa thải hàng loạt.

Ngược lại, Grab đã tuyển dụng thêm hơn 3.000 nhân viên vào năm 2022, phần lớn là do mua lại chuỗi siêu thị Jaya Grocer, nâng tổng số nhân viên của công ty này lên 11.000 người.

Grab cũng đang phải đối mặt với khả năng tăng trưởng chậm lại khi khách hàng phải vật lộn với tỷ lệ lạm phát cao hơn và lãi suất tăng. Mặc dù công ty đã báo cáo khoản lỗ hàng quý ít hơn vào tháng trước, nhưng công ty cho biết tổng giá trị hàng hóa của công ty chỉ tăng 3% trong ba tháng tính đến tháng 03/2023.

Con số này giảm từ 24% cho cả năm 2022. Tốc độ tăng trưởng người dùng cũng chậm lại do các đối thủ cạnh tranh thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi và giá thấp hơn.

Khoản lỗ đã điều chỉnh của Grab trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao trong quý đầu tiên đã thu hẹp xuống còn 66 triệu USD và các nhà phân tích dự đoán khoản lỗ của hãng sẽ tiếp tục giảm. Trên cơ sở thu nhập ròng, nó còn xa hơn khả năng sinh lời. Trong quý đầu tiên, khoản lỗ ròng của nó đã giảm xuống còn 244 triệu đô la từ 423 triệu đô la một năm trước đó.