Bard được xây dựng dựa trên mô hình ngôn ngữ LaMDa, chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI.

Google tung ra chatbot AI cạnh tranh với ChatGPT, Baidu dự kiến tháng 3
Google đã tung ra phiên bản thử nghiệm của chatbot AI Bard.

Ngày 6/2, Google thông báo, công cụ Bard sẽ được mở cho “một nhóm người thử nghiệm tin cây”, sau đó sẽ ra mắt công chúng trong vài tuần tới. Người dùng có thể hỏi Bard để nhận về các câu trả lời chi tiết, như gợi ý nấu món gì cho bữa trưa, lên kế hoạch cho một buổi đi chơi.

“Chúng tôi sẽ kết hợp đánh giá bên ngoài và thử nghiệm nội bộ nhằm đảm bảo phản hồi của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, độ an toàn và tính có căn cứ của thông tin trong thế giới thực”, CEO Alphabet Sundar Pichai cho biết.

Ông Pichai cũng cho biết thêm: “Sắp tới, bạn sẽ thấy tính năng do AI cung cấp trong Google Search, giúp chắt lọc thông tin phức tạp và nhiều quan điểm khác nhau thành những định dạng dễ hiểu. Bạn có thể nhanh chóng hiểu bức tranh toàn cảnh và tìm thêm thông tin trên web”.

Trước đó, theo nguồn thông tin nội bộ của CNBC, trong một cuộc họp vào tháng 1, Jeff Dean, Giám đốc AI của Google, đánh giá rằng công ty sẽ gặp nhiều “rủi ro về danh tiếng” nếu cung cấp thông tin sai. Do đó, Google cần thử nghiệm nghiêm ngặt Bard trước khi phát hành ra công chúng.

Ở một diễn biến khác, không lâu sau khi ChatGPT ra mắt, một chatbot thông minh có tên Claude, do chính các thành viên OpenAI “bất hòa” nghiên cứu sẽ ra đời và cạnh tranh với ChatGPT.

Theo tờ Financial Times (Anh), công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Anthropic, do Dario Amodei phụ trách và một nhóm những nhà nghiên cứu ChatGPT đã rời bỏ OpenAI do những bất đồng với Microsoft, đã nhận được khoản đầu tư 300 triệu USD từ Google. Trước đó, Anthropic đã nhận được khoản đầu tư 500 triệu USD từ Quỹ Alameda Research - quỹ phòng hộ tiền điện tử của người sáng lập FTX, Sam Bankman-Fried.

Được biết, chatbot Claude đang ở giai đoạn thử nghiệm khép kín thông qua tích hợp với Slack. Claude có tính năng tương tự ChatGPT và thậm chí còn tốt hơn. Chatbot này được Anthropic tạo ra nhờ quy trình “AI Hiến pháp” (Constitutional AI), dựa trên các khái niệm như lợi ích, không ác ý, tự động hóa.

Google tung ra chatbot AI cạnh tranh với ChatGPT, Baidu dự kiến tháng 3
"Cuộc chiến" chatbot AI dự kiến sẽ "nóng" hơn trong thời gian tới.

Trong bối cảnh “chatbot AI” đang là một trong những từ khoá “nóng” nhất hiện nay ở lĩnh vực công nghệ, hãng dịch vụ tìm kiếm Baidu (Trung Quốc) cũng cho biết đang phát triển một chatbot của riêng mình để đối đầu với ChatGPT.

Thông tin này, lần đầu được tiết lộ trên trang Bloomberg và The Wall Street Journal, đã đẩy giá cổ phiếu của Baidu lên mức cao nhất kể từ tháng 9 năm ngoái trong phiên giao dịch sáng thứ 2 vừa qua.

Theo Reuters, Baidu sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ công cụ Ernie Bot trong tháng 3. Ernie Bot là chatbot trí tuệ nhân tạo hoạt động tương tự ChatGPT và Bard. Baidu dự kiến triển khai chatbot AI này dưới dạng ứng dụng độc lập, sau đó dần hợp nhất vào dịch vụ tìm kiếm của mình.

“Dịch vụ AI này được xây dựng dựa trên hệ thống Ernie của chính Baidu. Đây là mô hình máy học quy mô lớn đã được đào tạo trong suốt một thời gian dài nhằm vượt trội về khả năng hiểu và tạo ngôn ngữ tự nhiên”, Baidu cho hay.

Điều đó cho thấy chatbot gần như chắc chắn sẽ trả về kết quả bằng tiếng Trung Quốc. Giống như mọi kênh thông tin khác ở Trung Quốc, chatbot Baidu sẽ phải tuân thủ quy định địa phương lẫn các quy tắc kiểm duyệt.

Sắp tới, các tập đoàn công nghệ như Google, Microsoft, Baidu đều có kế hoạch tích hợp công nghệ AI vào các trình duyệt tìm kiếm của hãng để tăng trải nghiệm cho người dùng.