Tòa án sơ thẩm châu Âu giữ nguyên phán quyết về việc Google đã sử dụng hệ điều hành di động Android của mình để cản trở các đối thủ cạnh tranh, theo đó đã vi phạm các quy định chống độc quyền. Tuy vậy, số tiền phạt cho “đại gia” công nghệ từ Mỹ này đã được giảm xuống từ 4,34 tỷ euro còn 4,125 tỷ euro.

Google bị phạt hơn 4 tỷ USD do vi phạm quy định chống độc quyền
Đến nay, Ủy ban cạnh tranh của EU đã áp đặt tổng cộng 8,25 tỷ euro tiền phạt chống độc quyền đối với Goole. (Ảnh: Andrew Kelly/Reuters)

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) tuyên phạt Google 4,34 tỷ EUR vào năm 2018 và đây là mức phạt lớn nhất mà hãng công nghệ Mỹ gánh chịu từ trước đến nay. EC cho biết khoảng 80% người châu Âu sử dụng Android.

Goole đã tạo lợi thế cho các ứng dụng của họ thông qua việc bắt buộc các nhà sản xuất điện thoại di động Android phải cài đặt trước các ứng dụng tìm kiếm và trình duyệt của Google trên thiết bị thông minh như một điều kiện để sử dụng cửa hàng ứng dụng Google Play, thông qua đó ngăn chặn sự cạnh tranh của các đối thủ khác.

Bên cạnh đó, Google cũng áp đặt các hạn chế đối với các nhà khai thác mạng di động. Theo quan điểm của EC, Google đã vi phạm các quy định về chống độc quyền tại châu Âu.

Phía Google cho rằng các điện thoại Android phải cạnh tranh với điện thoại iPhone sử dụng hệ điều hành iOS và việc sử dụng Android vẫn cho phép người tiêu dùng lựa chọn hãng sản xuất điện thoại, nhà khai thác mạng di động và vẫn có cơ hội gỡ bỏ các ứng dụng của Google và cài đặt các ứng dụng khác.

Tòa sơ thẩm châu Âu phân tích, mô hình kinh doanh của Google “hơn hết dựa vào việc tăng số lượng người dùng các dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của mình để có thể bán dịch vụ quảng cáo trực tuyến của mình”, trong khi Apple tập trung vào việc bán các thiết bị di động thông minh cao cấp hơn.

Theo đó, Tòa sơ thẩm châu Âu xác nhận với “quyết định của Ủy ban Châu Âu rằng Google đã áp đặt các hạn chế trái pháp luật đối với các nhà sản xuất thiết bị di động Android và các nhà khai thác mạng di động nhằm củng cố vị trí thống trị của công cụ tìm kiếm của doanh nghiệp này”.

Google có thể khiếu nại về các vấn đề luật pháp lên tòa án công lý châu Âu, cơ quan cao nhất ở EU trong thời gian tới.

Phát ngôn viên của Google cho biết: "Chúng tôi rất thất vọng vì Tòa án đã không hủy bỏ toàn bộ quyết định. Android đã tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho tất cả mọi người, không phải ít hơn mà nó hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp thành công ở châu Âu và trên toàn thế giới".

Ủy viên châu Âu về Cạnh tranh Liên minh châu Âu, Margrethe Vestager, được gọi là “khắc tinh” của những “gã khổng lồ công nghệ” như Intel, Qualcomm, Facebook, Google,… với hàng loạt nỗ lực hạn chế các ông lớn công nghệ này thao túng và độc quyền thị trường. Phán quyết của Toà án châu Âu cũng có góp phần không nhỏ từ Vestager. Bà cũng khuyếnkhicsh các cơ quan quản lý thị trường ở Mỹ và các nơi khác cứng rắn hơn.

Google bị phạt hơn 4 tỷ USD do vi phạm quy định chống độc quyền
Bà Margrethe Vestager được xem là "khắc tinh" của các ông lớn công nghệ. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, bà hiện đang điều tra hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của Google, thỏa thuận quảng cáo Jedi Blue với Meta, các quy tắc của Apple App Store, thị trường và sử dụng dữ liệu của Meta cũng như các phương pháp bán hàng và thị trường trực tuyến của Amazon.

Đến nay, Ủy ban cạnh tranh của EU đã áp đặt tổng cộng 8,25 tỷ euro tiền phạt chống độc quyền đối với Goole, trong ba cuộc điều tra kéo dài hơn một thập kỷ. Ngoài lùm xùm chống độc quyền, Google cũng đã bị EU xử phạt trong hai vụ việc khác, bao gồm án phạt 2,42 tỷ EUR vì ưu tiên dịch vụ mua sắm so sánh của riêng mình trong các kết quả chung hiển thị từ các trang tìm kiếm; và án phạt 1,49 tỷ EUR vì ngăn các chủ sở hữu website cung cấp các kết quả tìm kiếm từ các đối thủ của Google.