Giải Nobel hóa học 2022 trao cho 3 nhà khoa học Mỹ và Đan Mạch
Giải Nobel hóa học 2022 trao cho 3 nhà khoa học Mỹ và Đan Mạch

Theo đó, 3 nhà khoa học Carolyn Bertozzi (Mỹ), Morten Meldal (Đan Mạch) và Barry Sharpless (Mỹ) đã giành giải Nobel Hóa học năm 2022 vì đã khám phá ra các phản ứng cho phép các phân tử kết hợp với nhau để tạo ra các hợp chất mong muốn. Khám phá của họ cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc về sinh học tế bào.

Các công nghệ được gọi là hóa học Click và hóa học sinh trực giao được sử dụng trên toàn cầu để khám phá tế bào và theo dõi các quá trình sinh học - Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết trong một tuyên bố.

Theo tuyên bố trên, sử dụng các phản ứng sinh trực giao, các nhà nghiên cứu đã cải thiện việc nhắm mục tiêu của dược phẩm trị ung thư, hiện đang được dùng trong các thử nghiệm lâm sàng.

Phản ứng Click có tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực như vật liệu polymer (tổng hợp các dendrimer), trong sinh học (tổng hợp ghép các mạch polymer lên các đại phân tử như enzyme hay protein tạo thành các loại vật liệu lai có chức năng ứng dụng mạnh). Nó cũng ứng dụng trong y học khi tổng hợp các polymer chức năng thay đổi hình dạng theo điều kiện môi trường như pH hay nhiệt độ.

Hóa học Click và phản ứng sinh trực giao đã đưa hóa học vào kỷ nguyên của thuyết chức năng. Điều này đang mang lại lợi ích rất lớn cho nhân loại – Theo Ủy ban Nobel.

Giải thưởng do Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển trao tặng có trị giá 915.072 USD.

Đây là giải thứ 3 được công bố sau giải Nobel Vậy lý và Nobel y sinh học đã được công bố trước đó.