Thống kê từ đầu năm 2023 đến nay, giá nhiên liệu trong nước đã có 31 đợt điều chỉnh, trong đó 18 lần tăng, 9 lần giảm và 4 kỳ giữ nguyên.
Thống kê từ đầu năm 2023 đến nay, giá nhiên liệu trong nước đã có 31 đợt điều chỉnh, trong đó 18 lần tăng, 9 lần giảm và 4 kỳ giữ nguyên.

Cụ thể, Liên Bộ Tài chính - Bộ Công thương mới ra thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới ngày 1/11 và từ 15h hôm nay.

Theo công bố, giá xăng RON 95-III tăng 410 đồng, lên 23.920 đồng/lít; xăng E5 RON 92 tăng 250 đồng, lên 22.610 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 549 đồng/lít, xuống 21.940 đồng/lít; dầu hỏa giảm 448 đồng/lít, còn 22.305 đồng/lít; dầu mazut giảm 373 đồng/kg, còn 16.240 đồng/kg.

Được biết trong kỳ điều hành này, liên bộ tiếp tục không trích lập cũng không chi quỹ bình ổn đối với tất cả loại xăng dầu.

Thống kê từ đầu năm 2023 đến nay, giá nhiên liệu trong nước đã có 31 đợt điều chỉnh, trong đó 18 lần tăng, 9 lần giảm và 4 kỳ giữ nguyên. Theo liên Bộ, thị trường xăng dầu thế giới trong 10 ngày qua tăng giảm đan xen dù chịu tác động từ xung đột tại Trung Đông, Mỹ tăng sản lượng nguồn cung dầu.

Bình quân giá thành phẩm giá xăng RON 92 (loại dùng pha chế E5 RON 92) là 95,25 USD một thùng, tăng gần 1,3%; RON 95 là 100,8 USD mỗi thùng, đắt thêm gần 1,9%. Còn các mặt hàng dầu hạ 2,65-3,16% so với cách đây 10 ngày, dầu diesel và dầu hỏa lần lượt là 111,8 USD và 110,87 USD một thùng.

Vừa qua, Bộ Công thương đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, liên quan đến điều hành giá xăng dầu, Bộ Công thương đưa ra phương án thứ nhất là giữ nguyên quy định hiện hành, nhưng sẽ rà soát một số chi phí thực tế phát sinh, sửa đổi quy định về phương thức và tần suất xác định các chi phí để đảm bảo tính đúng, tính đủ và kịp thời hơn cho doanh nghiệp.

Phương án thứ hai là sửa đổi công thức, phương pháp công bố giá cơ sở theo hướng Nhà nước chỉ công bố các yếu tố cấu thành giá. Doanh nghiệp đầu mối căn cứ các chi phí thực tế của mình để tự xác định và công bố giá bán lẻ, sau đó báo cáo về liên Bộ Tài chính, Bộ Công thương để giám sát.

Qua ý kiến góp ý từ một số đơn vị, Bộ Công thương cho rằng cách điều hành giá xăng dầu như hiện nay có nhiều ưu điểm hơn. Tuy nhiên, thời gian rà soát, công bố chi phí đưa vào giá xăng dầu được đề nghị rút ngắn từ 6 tháng xuống còn 3 tháng.

Đồng thời, thời gian điều hành giá sẽ rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 7 ngày, cố định vào thứ năm hằng tuần. Lý do vì việc giảm thời gian điều hành giá sẽ đảm bảo giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến trên thị trường thế giới.

Việc điều hành kể cả vào ngày nghỉ lễ nhằm tránh giá có biến động lớn, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này. Nhưng nhược điểm của phương án này là thời gian nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (từ lúc đặt hàng tới khi về đến cảng) khoảng 10-15 ngày, nên khi thị trường bất ổn theo xu hướng bất lợi, doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng.