Tại thị trường trong nước, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu vào chiều nay (23/5) sẽ được áp dụng theo mức giá mới. Lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành chiều nay có thể đi lên trong khi giá dầu giảm.

Nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có khả năng tăng từ 80-180 đồng/lít. Trái lại, giá dầu diesel có thể được điều chỉnh giảm 40-50 đồng/lít.

Trong trường hợp liên bộ Tài chính - Công Thương chi Quỹ bình ổn thì giá xăng có khả năng tăng ít hơn hoặc giữ nguyên.

Nếu dự báo trên là chính xác thì các mặt hàng xăng trong nước sẽ có phiên tăng trở lại sau khi giảm vào tuần trước.

Giá xăng dầu tại kỳ điều chỉnh hôm nay có thể tăng hoặc giữ nguyên?
Giá xăng dầu tại kỳ điều chỉnh hôm nay có thể tăng hoặc giữ nguyên?. Ảnh minh họa

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 16/5), liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá xăng, tăng giá dầu (trừ dầu mazut).

Cụ thể, giá xăng E5 giảm 510 đồng/lít, giá bán về mức 22.110 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống 23.130 đồng/lít.

Ở chiều ngược lại, giá dầu diesel được điều chỉnh tăng 30 đồng/lít, giá bán là 19.870 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng 200 đồng/lít, lên 19.900 đồng/lít.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, kết thúc ngày 22/5, giá dầu giảm ngày thứ ba liên tiếp do nhu cầu có dấu hiệu suy yếu và sức ép vĩ mô đồng thời gây áp lực. Giá dầu WTI giảm 1,39% xuống còn 77,57 USD/thùng. Dầu Brent giảm 1,18% xuống 81,90 USD/thùng. Như vậy, giá dầu thế giới hiện đã về mức thấp nhất trong 1 tuần qua.

Theo Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 17/5 ghi nhận mức tăng 1,82 triệu thùng, trái ngược với dự báo của thị trường và thấp hơn một chút so với mức công bố tăng 2,48 triệu thùng của Viện dầu khí Mỹ API. Tuy nhiên, tồn kho xăng giảm gần 1 triệu thùng/ngày.

Bất chấp xuất khẩu và tỷ lệ lọc dầu cao hơn cùng với sản lượng ổn định, tồn kho dầu thô vẫn tăng khi số liệu điều chỉnh của EIA, theo dõi lượng dầu thô chưa được tính toán, đã tăng lên 1,4 triệu thùng vào tuần trước, mức cao nhất kể từ đầu tháng 11.

Nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ tuần trước đã giảm 676.000 thùng/ngày, với khối lượng từ Mexico chạm mức thấp kỷ lục 184.000 thùng/ngày. Các dữ liệu cho thấy thị trường bắt đầu tiêu thụ nhiều xăng hơn khi đang dần bước vào mùa tiêu thụ cao điểm. Tuy nhiên, tồn kho dầu vẫn cao và nhập khẩu suy giảm phản ánh nhu cầu này vẫn còn khá hạn chế, từ đó gây áp lực cho giá dầu trong phiên.

Thị trường dầu thô vật chất đang ghi nhận một số tín hiệu suy yếu. Chênh lệch giá giữa hợp đồng tháng đầu tiên của Brent so với hợp đồng tháng thứ hai, được gọi là trạng thái bù hoãn bán, đang gần mức thấp nhất kể từ tháng Giêng đầu năm.

Mặt khác, về yếu tố vĩ mô, biên bản cuộc họp lãi suất tháng 5 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) được công bố vào rạng sáng nay cũng đã góp phần gây sức ép cho giá dầu.