Bộ Tài chính xin chủ trương về phương án giảm thuế VAT và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu

Theo Bộ Tài chính, trước bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng vẫn đứng ở mức cao, Bộ Tài chính đã khẩn trương nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành một số chính sách về thuế để góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, cũng như an ninh năng lượng. Cụ thể như sau:

Về thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 20/2022/UBTVQH15 ngày 6/7/2022; qua đó đã điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế quy định tại Luật Thuế bảo vệ môi trường đến hết ngày 31/12/2022 (nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 11/7/2022). Để kịp thời triển khai thực hiện nghị quyết này, ngày 10/7/2022, Bộ Tài chính có công văn số 6622/BTC-CST gửi Tổng cục Thuế, cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Tổng cục Hải quan, cục hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về thực hiện chính sách nhằm đảm bảo tính minh bạch, thống nhất.

Về thuế xuất nhập khẩu, ngày 19/7/2022, trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính có Tờ trình số 166/TTr-BTC trình Chính phủ dự thảo nghị định giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế suất MFN) đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì thuộc nhóm 27.10 từ 20% xuống 10%.

Giá xăng dầu giảm mạnh sau 4 phiên gần đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh sau 4 phiên gần đây.

Dự kiến khi ban hành, chính sách này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung, tạo cơ hội tiếp cận nguồn cung mới cho các doanh nghiệp nhập khẩu thay vì phụ thuộc vào nguồn xăng từ Hàn Quốc hay các nước trong ASEAN (do xăng dầu đang chủ yếu được nhập khẩu từ Hàn Quốc và các nước trong ASEAN); qua đó thúc đẩy sự ổn định thị trường xăng dầu trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới có nhiều biến động khó lường, khó dự báo. Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp ý kiến thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ký ban hành.

Cũng theo Bộ Tài chính, về chính sách thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt, ngày 28/7/2022, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương về phương án thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan triển khai xây dựng văn bản, theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Tỉ trọng thuế trong cơ cấu giá xăng vẫn ở mức thấp

Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay, tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta vẫn thấp hơn mức bình quân chung so với nhiều nước trong khu vực.

Tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước chủ yếu trong khoảng 40% - 55% đối với xăng và 35% - 50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỉ trọng thấp hơn). Trong khi đó, ở nước ta, với mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đang được giảm về mức sàn, tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu vào khoảng 19,39% đối với xăng E5RON92, 21,95% đối với xăng RON95 và khoảng 11,05% đối với dầu diesel.

Theo tính toán, với việc tỉ trọng xăng E5RON92 và xăng RON95 nhập khẩu chỉ chiếm tương ứng 14,36% và 31,7% lượng xăng tiêu thụ trong nước (tính theo số liệu quý II/2022) và xăng đang được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia đã ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN xuống 10% tuy có thể góp phần giảm giá xăng trong nước nhưng cũng chỉ ở mức thấp.

Tuy nhiên, việc điểu chỉnh giảm thuế nhập khẩu sẽ có tác động lớn tới sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân; tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể nhập khẩu xăng từ nhiều quốc gia khác, qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh để giảm giá mặt hàng này.

Diễn biến giá xăng dầu từ đầu năm 2022 đến nay.
Diễn biến giá xăng dầu từ đầu năm 2022 đến nay.

Giá xăng tiếp tục giảm, bao giờ giá tiêu dùng mới giảm theo?

Tính đến chiều 1/8, giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm lần thứ tư liên tiếp kể từ cuối tháng 6 đến nay. Người tiêu dùng địa phương nóng lòng chờ hàng hóa trên thị trường nhanh chóng "giảm nhiệt" theo giá xăng dầu.

Giá xăng, dầu giảm là tín hiệu tốt với nền kinh tế và là cơ sở để hàng hóa trên thị trường giảm theo. Trong điều kiện nguồn thu của mỗi hộ gia đình bị eo hẹp hơn sau hai năm đại dịch COVID-19 thì việc giá xăng, dầu giảm sẽ giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho người tiêu dùng.

Giá thực phẩm ghi nhận tại các chợ dân sinh vẫn còn cao.
Giá thực phẩm ghi nhận tại các chợ dân sinh vẫn còn cao.

Khảo sát tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như chợ Mơ, chợ Phùng Khoang… cho thấy giá nhiều mặt hàng thịt, cá vẫn ở mức cao. Cụ thể, thịt bò 250.000-260.000 đồng/kg (tùy loại), thịt gà làm sẵn 160.000 đồng/kg, tăng 40.000/kg so với tháng trước; thịt lợn 100.000-120.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg; sườn non từ 150.000-160.000 đồng/kg; thịt gầu bò 280.000 đồng/kg, thịt bò phi lê 350.000 đồng/kg, tôm từ 300.000-450.000 đồng/kg, cá trắm đen từ 75.000-120.000 đồng/kg. Tiểu thương tại chợ cho biết các mặt hàng thịt, cá đều đã tăng 20-50% so với thời điểm những tháng trước đó.

Với rau củ, mức tăng giá còn nhiều hơn và hiện vẫn neo ở mức cao. Giá hành lá 60.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với khoảng 2-3 tháng trước; cà chua 25.000 đồng/kg, tăng 7.000-8.000 đồng/kg so với tháng trước..; bắp cải tăng từ 10.000 đồng/kg lên 23.000 đồng/kg; cải xoong từ 10.000 đồng/mớ lên 22.000 đồng/mớ; khoai tây từ 10.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg, rau cần 8.000 đồng/mớ lên 15.000 đồng/mớ..

Ghi nhận tại thị trường TP. Buôn Ma Thuột, sau khi giá xăng dầu giảm mạnh thì giá một số mặt hàng đã giảm theo, song không đáng kể. Đơn cử như dầu ăn Simply giảm 1.000 đồng/chai, từ 61.000 xuống còn 60.000 đồng/chai; nui khô giảm 1.000 đồng/kg...

Tuy nhiên, nhìn chung hầu hết các mặt hàng bán ra vẫn chưa thể “hạ nhiệt”. Trừ các mặt hàng được cung ứng tại địa phương như thực phẩm tươi sống, rau củ quả, trứng thì đa phần hàng vận chuyển từ ngoài tỉnh về vẫn giữ đà tăng giá do liên quan đến chi phí vận chuyển.

Giá xăng có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới
Giá thực phẩm đươc kỳ vọng sẽ sớm "hạ nhiệt" cùng với giá xăng dầu.

Theo chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, giá xăng giảm mà giá tiêu dùng chưa giảm đang gây ra nhiều bức xúc trong sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, giá hàng hóa, lương thực thực phẩm vận hành theo thị trường nên khó có thể can thiệp điều chỉnh ngay được. Để điều chỉnh, các doanh nghiệp, nhà sản xuất sẽ phải mất thời gian định giá và có độ trễ nhất định. Không chỉ có hàng tiêu dùng mà với dịch vụ vận tải, cũng rất khó để doanh nghiệp thực hiện ngay việc giảm cước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 679/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá; trong đó yêu cầu các đơn vị, Bộ, ngành tăng cường nguồn cung hàng, bình ổn thị trường và có các giải pháp kiểm soát chặt chẽ tình trạng tăng giá bất hợp lý. Rõ ràng, với việc giá xăng hạ nhiệt, người dân có quyền kỳ vọng, giá cả tiêu dùng sẽ giảm theo. Cùng với đó, giá xăng với sự điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành sẽ tiếp tục giảm trong những kỳ điều hành tới, tạo cơ sở để các ngành hàng, dịch vụ giảm giá, cũng là giảm chi phí sinh hoạt, tiêu dùng cho người dân.