Giá vé máy bay sẽ vẫn cao vào năm 2024?

Hoàng Minh (Theo CNBC)
11:10 08/01/2024

Báo cáo tháng 12 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết: “Năm 2024 dự kiến ​​​​sẽ đánh dấu sự kết thúc của mức tăng ấn tượng hàng năm vốn là đặc trưng của sự phục hồi trong giai đoạn 2021-2023”.

Quá trình vươn lên ngoạn mục của ngành hàng không từ vực sâu của đại dịch có thể sẽ sớm kết thúc.

Việc xem xét nhiều báo cáo cho thấy sự ổn định trên một số chỉ số chính khi tốc độ tăng trưởng nhanh chóng kết thúc và một kỷ nguyên bình thường mới bắt đầu.

Báo cáo tháng 12 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết: “Năm 2024 dự kiến ​​​​sẽ đánh dấu sự kết thúc của mức tăng ấn tượng hàng năm vốn là đặc trưng của sự phục hồi trong giai đoạn 2021-2023”.

Theo IATA, năng lực bay toàn cầu dự kiến ​​sẽ được khôi phục, với khoảng 40 triệu chuyến bay (tăng từ 38,9 triệu vào năm 2019) dự kiến ​​sẽ chở kỷ lục 4,7 tỷ người (tăng từ 4,5 tỷ người vào năm 2019).

Theo AMEX GBT Consulting, khi nhu cầu du lịch giải trí giảm bớt và “du lịch trả thù” kết thúc , cung và cầu trong ngành hàng không thương mại đang đạt trạng thái cân bằng, điều này sẽ giúp ổn định giá vé máy bay vào năm 2024, theo AMEX GBT Consulting.

Theo “Báo cáo xu hướng toàn cầu ” của FCM Consulting trong quý 3 năm 2023, giá vé máy bay toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 3% -7% vào năm tới do các hãng hàng không phải vật lộn với chi phí nhiên liệu cao, những thay đổi về tính bền vững và nâng cấp đội bay.

Tuy nhiên, một số báo cáo khác dự đoán giá chuyến bay sẽ giảm.

Công ty sắp xếp du lịch BCD Travel dự kiến ​​giá vé toàn cầu sẽ giảm vào năm tới, nhưng chỉ giảm nhẹ - dưới 1% so với năm 2023 - với giá vé máy bay đến và đi từ châu Á giảm rõ rệt hơn (3% cho hạng thương gia, gần 4% cho hạng phổ thông) , theo “ Báo cáo Thị trường Du lịch Triển vọng năm 2024 ”.

“Sau đợt tăng giá vé gần đây, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ có một đợt điều chỉnh giá khiêm tốn ở một số thị trường vào năm 2024, mặc dù giá vé cơ bản nhìn chung vẫn ở mức cao,” tổ chức này cho biết.

Tuy nhiên, “ Air Monitor 2024 ” của AMEX dự đoán giá vé máy bay quốc tế sẽ chỉ giảm vào năm 2024 - đặc biệt là các chuyến bay giữa Bắc Mỹ và Châu Á. Báo cáo nêu rõ giá vé khu vực sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ.

Du khách ở Mỹ có thể thấy một số khoản tiết kiệm. Công ty du lịch Hopper dự kiến ​​giá vé ở Mỹ sẽ giảm - ít nhất là trong sáu tháng đầu tiên, theo báo cáo “ Triển vọng Du lịch 2024 ”.

John Grant, nhà phân tích trưởng của công ty dữ liệu du lịch OAG cho biết, nhìn chung, hành khách không nên mong đợi nhiều thay đổi vào năm 2024.

Ông nói: “Sẽ tiếp tục giữ nguyên hiện trạng, chỉ có những biến động nhỏ về giá vé”. “Mặc dù chúng ta có thể thấy giá vé giảm nhẹ khi nhu cầu giảm trong mùa thấp điểm, nhưng các nguyên tắc cơ bản của cơ sở chi phí vận hành cao vẫn [cộng với] lương tăng, giá dầu, v.v. cho thấy rằng chúng ta sẽ không thấy nhiều sự thay đổi.”

Các hãng hàng không thương mại ở 3 khu vực dự kiến ​​sẽ có lãi vào năm 2023, theo IATA:

  • Bắc Mỹ: vẫn là “khu vực nổi bật” và đầu tiên có lãi trở lại vào năm 2022
  • Trung Đông: dự kiến ​​sẽ có kết quả tài chính mạnh mẽ vào năm 2023 và 2024
  • Châu Âu: dự kiến ​​sẽ có một kết thúc mạnh mẽ vào năm 2023 bất chấp chiến tranh và xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Gaza

IATA dự đoán thêm một khu vực nữa sẽ có lãi vào năm 2024:

  • Châu Á-Thái Bình Dương: mặc dù lượng du khách quốc tế Trung Quốc quay trở lại đầy đủ, du lịch nội địa trong khu vực, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc, vẫn mạnh mẽ

Và hai dự kiến ​​​​sẽ vẫn “trong tình trạng đỏ” vào cuối năm 2024:

  • Châu Mỹ Latinh: bị cản trở bởi bất ổn kinh tế và xã hội, bất chấp sự thể hiện mạnh mẽ từ Mexico
  • Châu Phi: bị cản trở bởi các vấn đề tài chính, cơ sở hạ tầng và kết nối.

Nhiều hãng hàng không báo cáo thu nhập kỷ lục vào năm 2023 nhưng “tình hình có thể kém thuận lợi hơn vào năm 2024”, theo Air Monitor 2024 của AMEX.

Theo báo cáo của BCD Travel, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm ngoái, trong bối cảnh lạm phát cao và lãi suất cao, có thể xảy ra do sự chậm trễ chứ không phải do thiếu phản ứng của thị trường.

Nó cho biết: “Việc truyền tải vào nền kinh tế rộng lớn hơn những tác động giảm bớt của việc thắt chặt chính sách đơn giản là mất nhiều thời gian hơn những gì các nhà kinh tế dự kiến”.

Báo cáo nêu ra những áp lực khác mà ngành phải đối mặt, bao gồm các vấn đề địa chính trị, vấn đề về chuỗi cung ứng, thiếu nhân sự cũng như chi phí nhiên liệu và lao động tăng cao.

Tuy nhiên, một số yếu tố thuận lợi có thể thúc đẩy ngành này trong năm nay, bao gồm cả sự trở lại của hoạt động đi công tác được chờ đợi từ lâu, dự kiến ​​sẽ khởi sắc vào năm 2024.

Dự đoán của IATA cho thấy doanh thu và lợi nhuận của ngành dự kiến ​​sẽ tăng vào năm 2024.

Hiệp hội kỳ vọng doanh thu toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục 964 tỷ USD vào năm tới, với lợi nhuận ròng là 25,7 tỷ USD.

Báo cáo cho biết đây sẽ là tỷ suất lợi nhuận ròng 2,7% - tăng nhẹ so với tỷ suất lợi nhuận 2,6% dự kiến ​​​​cho năm 2023.

Tuy nhiên, IATA cũng cho biết ngành này phải đối mặt với những thách thức đáng kể, từ sự cạnh tranh của khách hàng và chi phí vận hành cao cho đến các quy định của chính phủ.

Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết trong báo cáo: “Mọi người thích đi du lịch và điều đó đã giúp các hãng hàng không trở lại mức độ kết nối như trước đại dịch”.

Tuy nhiên, “lợi nhuận của ngành phải được đặt ở góc độ thích hợp. Mặc dù mức phục hồi rất ấn tượng nhưng tỷ suất lợi nhuận ròng 2,7% vẫn thấp hơn nhiều so với mức mà các nhà đầu tư ở hầu hết các ngành khác có thể chấp nhận.”

https://sohuutritue.net.vn/gia-ve-may-bay-se-van-cao-vao-nam-2024-d203392.html

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Những lĩnh vực đóng góp cho mức tăng trưởng GDP quý III cao kỷ lục

Những lĩnh vực đóng góp cho mức tăng trưởng GDP quý III cao kỷ lục

Thị trường

Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.

Giá dầu thô lao dốc trước áp lực dư cung

Giá dầu thô lao dốc trước áp lực dư cung

Thị trường

Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.

Giá cà phê tăng vọt giữa nỗi lo khan hàng

Giá cà phê tăng vọt giữa nỗi lo khan hàng

Thị trường

Giá cà phê hôm nay 6/10/2025 trong khoảng 116.500 - 117.000 đồng/kg. Giá cà phê trong nước đã có 2 tuần tăng liên tiếp.

Chuyện gì xảy ra với THACO, Mỹ áp thuế kỷ lục 511% với khung gầm xe Việt Nam

Chuyện gì xảy ra với THACO, Mỹ áp thuế kỷ lục 511% với khung gầm xe Việt Nam

Thị trường

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.

Tổng thống Trump cân nhắc hỗ trợ 10 tỷ USD cho nông dân Mỹ

Tổng thống Trump cân nhắc hỗ trợ 10 tỷ USD cho nông dân Mỹ

Thị trường

Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc một gói hỗ trợ trị giá 10 tỷ USD hoặc hơn cho nông dân.

Giá dầu chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5

Giá dầu chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5

Thị trường

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.

9 tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hai con số

9 tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hai con số

Thị trường

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng trong tháng 9, xuất khẩu toàn ngành đạt 6,35 tỷ USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cà phê tiếp đà phục hồi trước những lo ngại về thời tiết

Giá cà phê tiếp đà phục hồi trước những lo ngại về thời tiết

Thị trường

Những lo ngại về diễn biến thời tiết tại khu vực Tây Nguyên và Brazil được cho là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của giá cà phê trong phiên hôm qua.

PMI tháng 9/2025 duy trì ở trên ngưỡng 50 điểm

PMI tháng 9/2025 duy trì ở trên ngưỡng 50 điểm

Thị trường

PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.

Giá dầu thô rơi xuống đáy

Giá dầu thô rơi xuống đáy

Thị trường

Các nhà giao dịch đang dự báo liên minh OPEC+ sẽ tăng sản lượng khoảng 500.000 thùng/ngày trong tháng 11, tương tự mức tăng của tháng 9

Dự báo giá xăng ngày mai (2/10) tăng thêm 133 đồng

Dự báo giá xăng ngày mai (2/10) tăng thêm 133 đồng

Thị trường

dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.

Áp lực cung cầu tiếp tục chi phối thị trường ca-cao thế giới

Áp lực cung cầu tiếp tục chi phối thị trường ca-cao thế giới

Thị trường

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.

Thị trường năng lượng đối mặt với nhiều đồn đoán liên quan đến sản lượng của OPEC+

Thị trường năng lượng đối mặt với nhiều đồn đoán liên quan đến sản lượng của OPEC+

Thị trường

Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.

Ô tô nhập khẩu vào việt Nam tháng 8/2025 giảm gần 14%

Ô tô nhập khẩu vào việt Nam tháng 8/2025 giảm gần 14%

Thị trường

Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.

Giá cà phê phục hồi trước áp lực nguồn cung

Giá cà phê phục hồi trước áp lực nguồn cung

Thị trường

Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.

Căng thẳng địa chính trị đẩy giá dầu tăng mạnh

Căng thẳng địa chính trị đẩy giá dầu tăng mạnh

Thị trường

Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Thép cán nóng Việt Nam chịu thuế chống bán phá giá 12,1% ở EU

Thép cán nóng Việt Nam chịu thuế chống bán phá giá 12,1% ở EU

Thị trường

Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.

Lúa mì hồi phục nhờ cầu ngắn hạn, nhưng triển vọng dư cung vẫn đè nặng

Lúa mì hồi phục nhờ cầu ngắn hạn, nhưng triển vọng dư cung vẫn đè nặng

Thị trường

Không nằm ngoài xu hướng phục hồi chung của thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, giá lúa mì thế giới đã bật tăng trong phiên hôm qua.

Xuất khẩu cá tra Việt Nam: Trung Quốc giảm tốc, CPTPP và Nam Mỹ thành động lực tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra Việt Nam: Trung Quốc giảm tốc, CPTPP và Nam Mỹ thành động lực tăng trưởng

Thị trường

Theo Vasep, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông trong 8 tháng đầu năm nay chứng kiến tăng trưởng âm giảm 4% so với cùng kỳ, chỉ đạt 357 triệu USD, chiếm 25% tỷ trọng trong tổng cá tra Việt Nam xuất khẩu. Riêng tháng 8, xuất khẩu cá tra sang thị trường này cũng giảm 4% so với cùng kỳ, đạt 55 triệu USD.

Giá xăng RON 95-III giảm 440 đồng còn 20.160 đồng/lít từ 15h chiều 25/9

Giá xăng RON 95-III giảm 440 đồng còn 20.160 đồng/lít từ 15h chiều 25/9

Thị trường

Giá xăng được điều chỉnh giảm từ 15h ngày 25/9, với E5 RON 92 giảm 370 đồng còn 19.610 đồng/lít, RON 95-III giảm 440 đồng còn 20.160 đồng/lít.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: