Quá trình vươn lên ngoạn mục của ngành hàng không từ vực sâu của đại dịch có thể sẽ sớm kết thúc.

Việc xem xét nhiều báo cáo cho thấy sự ổn định trên một số chỉ số chính khi tốc độ tăng trưởng nhanh chóng kết thúc và một kỷ nguyên bình thường mới bắt đầu.

Báo cáo tháng 12 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết: “Năm 2024 dự kiến ​​​​sẽ đánh dấu sự kết thúc của mức tăng ấn tượng hàng năm vốn là đặc trưng của sự phục hồi trong giai đoạn 2021-2023”.

Theo IATA, năng lực bay toàn cầu dự kiến ​​sẽ được khôi phục, với khoảng 40 triệu chuyến bay (tăng từ 38,9 triệu vào năm 2019) dự kiến ​​sẽ chở kỷ lục 4,7 tỷ người (tăng từ 4,5 tỷ người vào năm 2019).

Theo AMEX GBT Consulting, khi nhu cầu du lịch giải trí giảm bớt và “du lịch trả thù” kết thúc , cung và cầu trong ngành hàng không thương mại đang đạt trạng thái cân bằng, điều này sẽ giúp ổn định giá vé máy bay vào năm 2024, theo AMEX GBT Consulting.

Theo “Báo cáo xu hướng toàn cầu ” của FCM Consulting trong quý 3 năm 2023, giá vé máy bay toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 3% -7% vào năm tới do các hãng hàng không phải vật lộn với chi phí nhiên liệu cao, những thay đổi về tính bền vững và nâng cấp đội bay.

Giá vé máy bay sẽ vẫn cao vào năm 2024?

Tuy nhiên, một số báo cáo khác dự đoán giá chuyến bay sẽ giảm.

Công ty sắp xếp du lịch BCD Travel dự kiến ​​giá vé toàn cầu sẽ giảm vào năm tới, nhưng chỉ giảm nhẹ - dưới 1% so với năm 2023 - với giá vé máy bay đến và đi từ châu Á giảm rõ rệt hơn (3% cho hạng thương gia, gần 4% cho hạng phổ thông) , theo “ Báo cáo Thị trường Du lịch Triển vọng năm 2024 ”.

“Sau đợt tăng giá vé gần đây, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ có một đợt điều chỉnh giá khiêm tốn ở một số thị trường vào năm 2024, mặc dù giá vé cơ bản nhìn chung vẫn ở mức cao,” tổ chức này cho biết.

Tuy nhiên, “ Air Monitor 2024 ” của AMEX dự đoán giá vé máy bay quốc tế sẽ chỉ giảm vào năm 2024 - đặc biệt là các chuyến bay giữa Bắc Mỹ và Châu Á. Báo cáo nêu rõ giá vé khu vực sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ.

Du khách ở Mỹ có thể thấy một số khoản tiết kiệm. Công ty du lịch Hopper dự kiến ​​giá vé ở Mỹ sẽ giảm - ít nhất là trong sáu tháng đầu tiên, theo báo cáo “ Triển vọng Du lịch 2024 ”.

John Grant, nhà phân tích trưởng của công ty dữ liệu du lịch OAG cho biết, nhìn chung, hành khách không nên mong đợi nhiều thay đổi vào năm 2024.

Ông nói: “Sẽ tiếp tục giữ nguyên hiện trạng, chỉ có những biến động nhỏ về giá vé”. “Mặc dù chúng ta có thể thấy giá vé giảm nhẹ khi nhu cầu giảm trong mùa thấp điểm, nhưng các nguyên tắc cơ bản của cơ sở chi phí vận hành cao vẫn [cộng với] lương tăng, giá dầu, v.v. cho thấy rằng chúng ta sẽ không thấy nhiều sự thay đổi.”

Các hãng hàng không thương mại ở 3 khu vực dự kiến ​​sẽ có lãi vào năm 2023, theo IATA:

  • Bắc Mỹ: vẫn là “khu vực nổi bật” và đầu tiên có lãi trở lại vào năm 2022
  • Trung Đông: dự kiến ​​sẽ có kết quả tài chính mạnh mẽ vào năm 2023 và 2024
  • Châu Âu: dự kiến ​​sẽ có một kết thúc mạnh mẽ vào năm 2023 bất chấp chiến tranh và xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Gaza

IATA dự đoán thêm một khu vực nữa sẽ có lãi vào năm 2024:

  • Châu Á-Thái Bình Dương: mặc dù lượng du khách quốc tế Trung Quốc quay trở lại đầy đủ, du lịch nội địa trong khu vực, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc, vẫn mạnh mẽ

Và hai dự kiến ​​​​sẽ vẫn “trong tình trạng đỏ” vào cuối năm 2024:

  • Châu Mỹ Latinh: bị cản trở bởi bất ổn kinh tế và xã hội, bất chấp sự thể hiện mạnh mẽ từ Mexico
  • Châu Phi: bị cản trở bởi các vấn đề tài chính, cơ sở hạ tầng và kết nối.

Nhiều hãng hàng không báo cáo thu nhập kỷ lục vào năm 2023 nhưng “tình hình có thể kém thuận lợi hơn vào năm 2024”, theo Air Monitor 2024 của AMEX.

Theo báo cáo của BCD Travel, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm ngoái, trong bối cảnh lạm phát cao và lãi suất cao, có thể xảy ra do sự chậm trễ chứ không phải do thiếu phản ứng của thị trường.

Nó cho biết: “Việc truyền tải vào nền kinh tế rộng lớn hơn những tác động giảm bớt của việc thắt chặt chính sách đơn giản là mất nhiều thời gian hơn những gì các nhà kinh tế dự kiến”.

Báo cáo nêu ra những áp lực khác mà ngành phải đối mặt, bao gồm các vấn đề địa chính trị, vấn đề về chuỗi cung ứng, thiếu nhân sự cũng như chi phí nhiên liệu và lao động tăng cao.

Tuy nhiên, một số yếu tố thuận lợi có thể thúc đẩy ngành này trong năm nay, bao gồm cả sự trở lại của hoạt động đi công tác được chờ đợi từ lâu, dự kiến ​​sẽ khởi sắc vào năm 2024.

Dự đoán của IATA cho thấy doanh thu và lợi nhuận của ngành dự kiến ​​sẽ tăng vào năm 2024.

Hiệp hội kỳ vọng doanh thu toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục 964 tỷ USD vào năm tới, với lợi nhuận ròng là 25,7 tỷ USD.

Báo cáo cho biết đây sẽ là tỷ suất lợi nhuận ròng 2,7% - tăng nhẹ so với tỷ suất lợi nhuận 2,6% dự kiến ​​​​cho năm 2023.

Tuy nhiên, IATA cũng cho biết ngành này phải đối mặt với những thách thức đáng kể, từ sự cạnh tranh của khách hàng và chi phí vận hành cao cho đến các quy định của chính phủ.

Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết trong báo cáo: “Mọi người thích đi du lịch và điều đó đã giúp các hãng hàng không trở lại mức độ kết nối như trước đại dịch”.

Tuy nhiên, “lợi nhuận của ngành phải được đặt ở góc độ thích hợp. Mặc dù mức phục hồi rất ấn tượng nhưng tỷ suất lợi nhuận ròng 2,7% vẫn thấp hơn nhiều so với mức mà các nhà đầu tư ở hầu hết các ngành khác có thể chấp nhận.”