Theo khảo sát của Zing, giá vé máy bay các chặng nội địa trong dịp lễ 30/4 - 1/5 đều đắt hơn từ 2 đến 4 triệu đồng so với ngày thường.

Cụ thể, chặng TP HCM - Hà Nội có giá từ 3,7 đến 4,8 triệu đồng nếu bay với Vietjet. Khách bay với Vietnam Airlines và Bamboo phải trả từ 5,1 đến 6,1 triệu đồng. Trong khi đó, chặng TP HCM - Đà Nẵng có giá từ 3,9 đến 5 triệu đồng ở tất cả các hãng.

Các điểm đến du lịch như Nha Trang, Phú Quốc cũng ghi nhận mức giá tăng cao. Cụ thể, chặng TP HCM - Phú Quốc có giá 3,3 đến 5,5 triệu đồng ở tất cả các hãng, đắt hơn khoảng 2-3 triệu đồng so với ngày thường. Chặng TP HCM - Nha Trang có giá từ 3 đến 3,8 triệu đồng.

Đặc biệt trong giai đoạn này, giá vé từ Việt Nam đến Bangkok (Thái Lan) cũng đắt đỏ gấp 3 lần, dao động từ 6,6 đến 9,2 triệu đồng. Theo Google Flight, giá trên đang ở mức cao vì các chuyến bay giá rẻ nhất ở chặng này thường có giá trong khoảng từ 2,1 đến 3,6 triệu đồng.

Giá vé máy bay đắt đỏ đắt đỏ dịp lễ 30/4
Giá vé máy bay quốc nội đắt đỏ, khách du lịch trong nước đổ xô xuất ngoại dịp lễ 30/4. Ảnh: Dân Việt

Tương tự, vé từ TP HCM đến Singaprore cũng tăng cao lên mức từ 7 đến 9 triệu đồng/chặng khứ hồi trong khi ngày thường chỉ ở mức từ 2,3 đến 3,8 triệu đồng.

Giá vé đến Đài Bắc từ TP HCM tăng từ 2 đến 3 triệu đồng lên mức 8,4 đến 13,6 triệu đồng với các chuyến bay của EVA Air, Vietjet, China Airlines.

Cá biệt, với các chuyến bay đi Hàn Quốc, giá vé đang ở mức thông thường, khoảng 8-12 triệu đồng. Giá vé từ TP HCM đến Mumbai (Ấn Độ) cũng không tăng cao trong dịp này, dao động từ 6 đến 12 triệu đồng với các hãng Vietjet, Cathay Pacific, Malaysia Airlines...

Theo các đại lý bán vé máy bay tại TP.HCM, lượng khách đặt vé đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến. "Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khách gọi đến chủ yếu để đặt mua vé trong nước. Số lượng người mua vé đi nước ngoài rất hạn chế. Tuy nhiên, lễ 30/4 sắp tới, nhiều người hỏi giá vé trong nước xong lại quyết định đặt vé đi nước ngoài. Đa số, các nước người dân chọn để đi du lịch là Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan. Một số người còn tranh thủ đặt vé sớm cho dịp nghỉ hè để mua được vé giá rẻ", anh Nguyễn Điền (chủ một đại lý bán vé máy bay trên đường Bạch Đằng, quận Tân Bình) chia sẻ.

Các doanh nghiệp lữ hành cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay nhu cầu du lịch xuất ngoại tăng vọt, vì có thời gian nên khách hàng đã lên kế hoạch từ rất sớm để đảm bảo quá trình chuẩn bị thủ tục visa cho những tour đường xa. Hiện, nhiều tour từ TP HCM đi một nước châu Á đã kín chỗ. Lượng khách đặt tour châu Âu cũng tăng đáng kể so với dịp Tết vừa qua.

Các chuyên gia đánh giá, trong bối cảnh lạm phát tăng cao, người dân phải thắt chặt chi tiêu thì mức giá vé máy bay nội địa cao không chỉ là bất lợi rất lớn trong cuộc đua hút khách tới Việt Nam mà còn khiến thị trường du lịch nội địa thất thế so với hoạt động đưa khách đi du lịch nước ngoài. Với lợi thế vé máy bay giá "mềm", các tour du lịch đến Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Dubai... với mức giá dao động 8 - 20 triệu đồng/người, cho hành trình 4 - 5 ngày đang được nhiều khách tại TP HCM quan tâm.