Giá vàng liên tục biến động lạ, nên mua vào hay bán ra đầu năm 2024?
Giá vàng miếng, vàng nhẫn biến động khó lường gây nhiều hệ lụy (Nguồn: congthuong.vn)

Lý giải giá vàng lao dốc sau khi tăng "điên cuồng"

Những ngày cuối năm 2023, thị trường vàng chứng kiến giá vàng "nhảy múa" chưa từng có trước đây. Cụ thể, vào ngày 26 và 27/12/2023, giá vàng SJC tăng lên mức cao kỷ lục, vượt mốc 80 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều ngày 28/12/23023, giá vàng SJC bất ngờ “lao dốc không phanh” với mức điều chỉnh lớn chưa từng thấy trong nhiều năm qua.

Để lý giải cho hiện tượng này cần phải nhìn lại giai đoạn trước đó. Giá vàng miếng SJC trong 2 tháng gần đây cho thấy sự tăng nhanh bất ngờ, đẩy cách biệt giữa thị trường trong nước và thế giới ngày càng lớn. Đặc biệt là ngày 26/12, bất chấp thị trường thế giới đi ngang có lúc tăng nhẹ quanh mốc 2050 USD/ounce, giá vàng miếng trong nước vẫn tiếp tục tăng 2 triệu đồng/lượng và xô đẩy các kỷ lục. Từ mức 78,4 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC tăng lên mức 79,5 triệu đồng/lượng rồi 80,3 triệu đồng/lượng vào trưa cùng ngày, đắt hơn giá quốc tế 20 triệu đồng.

Ước tính, trong 2 tuần mỗi lượng vàng miếng SJC đã tăng 4 triệu đồng. Trong 2 ngày 26 và 27/12, diễn biến giá vàng "nhảy múa" cùng một nhịp khi sáng tăng lên trên mốc 80 triệu đồng/lượng, xong lại nhanh chóng giảm vào cuối ngày.

Đến 12 giờ ngày 28/12, vàng vẫn tiếp đà tăng cả ở thị trường trong nước và thế giới. Vàng miếng SJC giao dịch ở mức 79,2 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn lập đỉnh mới vượt mốc 64 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng mạnh, neo ở mức 2087 USD/ounce.

Thế nhưng sau khi có công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bình ổn thị trường vàng, giá vàng tuột dốc không phanh. Lúc 14h15, giá vàng miếng SJC chỉ còn 76 triệu đồng/lượng.

Giá vàng liên tục biến động lạ, nên mua vào hay bán ra đầu năm 2024?
Vàng thế giới biến động mạnh, kéo theo vàng trong nước loạn giá (Nguồn: laodong.vn)

Đáng chú ý, chênh lệch giữa giá mua - bán vàng lên đến 3 triệu đồng/lượng, gần gấp đôi chênh lệch những ngày trước và gấp 5 lần chênh lệch ở thời điểm bình thường. Lúc 14h30, giá mua vào vàng miếng SJC chỉ còn 73 triệu đồng/lượng. Với mức giá này, những người "đu đỉnh" vàng với giá 80,3 triệu đồng/lượng đã lỗ gần 9 triệu đồng/lượng và có thể chưa dừng lại nếu Ngân hàng Nhà nước dùng các biện pháp can thiệp mạnh tay.

Vàng trong nước tăng một phần chịu ảnh hưởng bởi giá vàng thế giới tăng. Sau dịp Giáng sinh, giá vàng thế giới duy trì trên mốc 2060 USD/ounce. Tuy nhiên, trước việc tăng giá nhanh và mạnh của vàng trong nước, phần nhiều do tâm lý đám đông kéo nhau đi mua vàng những ngày qua.

Lực mua lớn gần đây xuất hiện khi nhà đầu tư kỳ vọng vào đà tăng ngắn và trung hạn của kim loại quý trên thị trường quốc tế, sau tín hiệu đảo chiều chính sách tiền tệ của Mỹ. Dự báo Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm lãi suất ngay từ tháng 3/2024 và có thể giảm 3 lần trong năm 2024. Yếu tố này làm giảm sức mạnh của USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ nhưng ngược lại củng cố sức mạnh cho vàng. Đồng thời, những yếu tố khác ủng hộ cho vàng như căng thẳng địa chính trị và nhu cầu trang sức tăng lên theo tính mùa vụ trước Tết cũng như nhu cầu vàng từ các ngân hàng trung ương.

Theo các chuyên gia, giá vàng trong nước tăng cao xuất phát từ việc các kênh đầu tư trong nước khác như lãi suất gửi tiết kiệm giảm sâu, thị trường chứng khoán, bất động sản... đang kém hấp dẫn, nên người dân đổ xô đầu cơ vàng, đặc biệt ở TP HCM và Hà Nội, nhất là vàng miếng SJC để tích trữ.

Thực tế về vàng miếng SJC, đó là sản phẩm độc quyền của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn. Trong khi SJC cũng không có nguồn hàng nhiều để bán, vì từ sau khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực cho đến nay, Ngân hàng Nhà nước không cho nhập thêm vàng và Công ty SJC cũng không được dập thêm vàng mới mà chỉ gia công một số lượng vàng bị móp méo, nên số lượng tung ra thị trường rất ít, chủ yếu mua đi bán lại. Đó là lý do khi giá vàng tăng lên, người dân đi mua nhiều, cung thấp hơn cầu làm cho tình trạng khan hàng, cháy hàng diễn ra, khiến giá vàng SJC tăng cao và khi người dân thấy giá vàng cao lại đổ xô đi bán nên giá vàng lại xuống thấp.

Thị trường vàng miếng độc quyền, cung - cầu bị kiểm soát như hiện nay, việc giá vàng tăng cao hơn bình thường tất yếu sẽ xảy ra.

Nên mua vào hay bán ra?

Trong ngắn và trung hạn, các dự báo vẫn thiên về hướng có lợi cho kim loại quý, qua đó tác động đến giá trong nước. Các ngân hàng và giới phân tích quốc tế dự báo giá vàng vẫn trên đà tăng và còn dư địa đến quý I/2024. Theo đó, giá vàng sẽ thử nghiệm các mốc kháng cự kỹ thuật 2075 - 2100 USD và xa hơn là 2150 USD/ounce.

Các chuyên gia cảnh báo, giá vàng hiện nay vẫn là ẩn số vì thị trường đang chờ đợi sau tuyên bố cơ quan quản lý sẽ can thiệp như thế nào và ở mức độ nào với thị trường vàng?

Người dân nên tỉnh táo khi đầu tư vào kênh này khi giá vàng gần đây liên tục tăng nóng. Bên cạnh đó, thị trường vàng phản ánh sự biến động của giá trị tiền tệ và lạm phát. Vì thế, những người muốn đầu tư vào vàng nên theo dõi chặt chẽ các yếu tố để cân nhắc, đưa ra quyết định đầu tư phù hợp cho mỗi cá nhân và doanh nghiệp.

Trong nước sáng ngày 3/1, giá vàng miếng bán lẻ giằng co trong khoảng 74-75,5 triệu đồng/lượng, biến động không sát với giá quốc tế.

Theo khảo sát của phóng viên vào lúc 10h40 trưa nay, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 71,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 75 triệu đồng/lượng (bán ra). So với sáng qua, giá vàng miếng SJC tại doanh nghiệp này hiện tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Vàng nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 62,5 triệu đồng/lượng và 63,7 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán, tăng 500.000 đồng/lượng ở mỗi đầu giá.

Tại thị trường TP HCM cùng thời điểm trên, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 72,5 triệu đồng/lượng và 75,5 triệu đồng/lượng, tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở mỗi đầu giá so với sáng qua.

Từ sáng qua, giá vàng miếng SJC bán lẻ giẳng co trong vùng 74-75,5 triệu đồng/lượng, với mỗi lần điều chỉnh giá thường tăng/giảm nửa triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa hai đầu giá mua-bán vàng miếng sáng nay đã giảm so với hôm qua, nhưng vẫn ở mức cao, phổ biến khoảng 3-3,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tiếp tục biến động không sát với diễn biến của giá vàng quốc tế. Trên thị trường thế giới, giá vàng đang tương đối ổn định trong vùng 2.060-2.070 USD/oz.

Trong khi đó, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới đứng ở 2.065,2 USD/oz, tăng 5,8 USD/oz so với đóng cửa phiên đêm qua tại Mỹ - theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco. Mức giá này tương đương khoảng 61 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank.

So với sáng qua, giá vàng thế giới quy đổi hiện tăng 200.000 đồng/lượng dù giá vàng thế giới giảm nhẹ. Đó là do tỷ giá USD tăng mạnh: Vietcombank sáng nay báo giá ngoại tệ này ở mức 24.150 đồng (mua vào) và 24.520 đồng (bán ra), tăng 100 đồng ở mỗi đầu giá so với sáng hôm qua.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ đang cao hơn 14,5 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn cao hơn 2,7 triệu đồng/lượng.