Giá thuê chung cư tại Hà Nội tăng nóng từ 1-2 triệu đồng/căn

Theo anh Hiếu chủ căn hộ chung cư tại Long Biên cho biết: "Giá cho thuê tôi đẩy tăng thêm 1 triệu đồng/tháng bởi mặt bằng giá mua bán tăng, chưa kể chi phí để bảo trì căn hộ hằng năm cũng tăng nhẹ từ giữa năm. Thêm nữa xu hướng dịch chuyển ra khỏi nội đô của nhiều gia đình trẻ hiện nay cũng kéo giá thuê chung cư tăng, gần đây các chủ căn hộ đều tăng giá từ 1-2 triệu đồng/căn"...

Chị mai, chủ căn họ tại khu vực quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ việc tăng giá cho thuê không làm "hạ nhiệt" nhu cầu thuê của khách: "Chung cư tầm trung như căn hộ của gia đình tôi đầy đủ tiện nghi 2 phòng ngủ đã cho thuê mức giá 15 triệu đồng từ 2 năm trước, đầu năm nay chúng tôi tăng lên 17 triệu đồng khách đã chốt thuê rất nhanh. Tôi thấy việc tăng giá theo thị trường là tất yếu, các chi phí khác như bảo trì, sinh hoạt tăng buộc giá cho thuê nhà phải tăng để chủ nhà như chúng tôi bù đắp vào khoản chi phí vận hành. Như hiện tại, căn hộ của tôi vẫn đang vay ngân hàng, chi phí lãi suất sau 2 năm thả nổi cũng là áp lực, chính vì vậy tăng giá để tối ưu chi phí đầu tư tôi đánh giá khá hợp lý".

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 4/2023 của Batdongsan.com.vn ghi nhận giá thuê chung cư tại một số quận nội thành Hà Nội như Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm đạt mức tăng trung bình từ 5-12% so với quý 1/2023. Đà tăng của giá thuê chung cư Hà Nội tiếp tục xác lập mặt bằng mới từ đầu năm 2024 đến nay.

Cụ thể: tại dự án Vinhomes Smart City, những căn studio đủ đồ, thời điểm quý 3/2023, giá thuê dao động 6,5-7 triệu đồng/tháng thì ở thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhiều chủ nhà đang chào giá thuê mới là 7,5-8 triệu đồng/tháng. Giá thuê chung cư những căn 2 ngủ 2 vệ sinh cũng tăng từ mức 9,5-11 triệu đồng/tháng lên mức 10-12 triệu đồng/tháng. Một số căn 3 ngủ đủ đồ trước đó có giá thuê chỉ ở mức 13,5-14 triệu đồng/tháng thì ở thời điểm hiện tại giá thuê đang là 15 triệu đồng/tháng. Cũng thuộc quận Nam Từ Liêm, một số căn 3 ngủ đủ đồ dự án The Matrix One, cách đó vài tháng giá thuê là 26 triệu đồng/tháng với diện tích hơn 100m2 thì hiện tại, giá chủ nhà chào thuê là 28 triệu đồng/tháng. Các căn 2 ngủ đủ đồ cũng tăng khoảng 1 triệu đồng so với 5 tháng trước đó.

Giá thuê chung cư tại Hà Nội tăng nóng từ 1-2 triệu đồng/căn

Tại quận Ba Đình, giá thuê chung cư dự án Discovery Central cũng ghi nhận mức tăng nhẹ so với 4 tháng trước khi các căn 2 ngủ đủ đồ, giá thuê từ mức phổ biến 17 triệu đồng/tháng lên mức 17,5-18 triệu đồng/tháng. Căn hộ 1 phòng ngủ diện tích từ 55 m2 đủ đồ giá thuê từ mức phổ biến 13-14 triệu đồng/tháng lên mức 14-15 triệu đồng/tháng. Giá thuê căn hộ thuộc dự án Vinhomes Metropolis ở phố Liễu Giai (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) cũng tăng khoảng 1 triệu đồng so với 3 tháng trước đó.

Tại quận Cầu Giấy, trong biên độ thời gian 3-5 tháng, giá thuê chung cư Mipec Rubik 360 với căn 2 phòng ngủ đủ đồ cũng tăng từ 14-17 triệu đồng/tháng lên mức 15-18 triệu đồng/tháng. Căn hộ 3 phòng ngủ đầy đủ đồ giá cũng tăng từ mức 17-20 triệu đồng/tháng lên mức 19-22 triệu đồng/tháng. Căn hộ 4 phòng ngủ đầy đủ đồ giá cũng tăng từ mức 18-24 triệu đồng/tháng lên mức 20 – 25 triệu/tháng. Tại dự án D’Capitale Trần Duy Hưng, giá thuê chung cư tăng từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng so với 3 tháng trước đó. Mức tăng tương tự cũng được ghi nhận tại các dự án như The Nine, Central Field, Discovery Complex…

Theo Báo cáo xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản nửa đầu năm 2024, khi được hỏi về phương án thích ứng khi giá thuê chung cư cao, 67% người tiêu dùng bất động sản dự định sẽ thuê nhà nhỏ hơn, 27% sẽ thuê nơi xa hơn, 20% cho biết sẽ sống với nhiều người hơn và 13% sẽ thuê nơi có ít tiện ích hơn.