Mối lo ngại về triển vọng mùa vụ kém tích cực tại các nước sản xuất lớn vẫn là yếu tố giúp nâng đỡ giá trong tuần qua.

Theo Bộ Nông nghiệp Nga, ước tính đến nay đã có khoảng 900.000 héc-ta diện tích ngũ cốc tại quốc gia xuất khẩu hàng đầu này đã bị thiệt hại bởi sương giá vào đầu tháng 5. Trước đó, 8 khu vực sản xuất chính cũng đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp về sương giá trên diện rộng, đẩy mối ngại về nguồn cung thắt chặt hơn lên cao.

Giá lúa mì nhảy vọt

Rủi ro nguồn cung tại khu vực Biển Đen đã khiến Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) cắt giảm dự báo sản lượng lúa mì thế giới niên vụ 2024 - 2025 xuống còn 795 triệu tấn. Theo đó, sản lượng lúa mì tại Nga và Ukraine dự kiến giảm xuống 85,5 và 23,7 triệu tấn, từ mức 90,4 và 24,5 triệu tấn được đưa ra trước đó. Lo ngại về nguồn cung đã đẩy giá lúa mì quay trở lại xu hướng và ghi nhận tuần tăng thứ 5 trong vòng 6 tuần vừa qua.

MXV cho biết, tuần này dự báo sẽ là một tuần rất sôi động của thị trường nông sản. Các Sở Giao dịch tại Mỹ phần lớn sẽ đóng cửa nghỉ lễ trong hôm nay (27/5), và khi mở cửa trở lại từ ngày mai, nhóm nông sản có thể sẽ đón nhận lực mua mạnh, bởi tình trạng thu hoạch chậm trễ ở Brazil có thể ảnh hưởng tới nguồn cung trong giai đoạn giữa năm, giai đoạn mà nhu cầu nhập khẩu từ các nước Đông Á và Đông Nam Á thường rất lớn.

Đây là điều các nhà máy thức ăn chăn nuôi cần phải đặc biệt lưu ý, bởi việc mua hàng của Nam Mỹ hay Mỹ sẽ không chỉ phụ thuộc vào giá, mà còn phụ thuộc vào thời gian hàng về để phục vụ nhu cầu sản xuất trong nước.