Ngày 10/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa tiến hành cấp cứu 1 trường hợp bị bỏng do tai nạn khi sử dụng nước thông cống cho bồn cầu.

Nạn nhân là anh Trần Văn Thái (trú xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh).

Tối 8/5, thấy bồn cầu của gia đình bị tắc nên anh đã mua một chai nước thông cống nhãn hiệu G-Okay về sử dụng. Trên vỏ của chai nước này có quảng cáo đây là chất thông cống siêu tốc với thành phần là nước và Acid Sulfuric kèm theo những cảnh báo như: tránh xa tầm tay trẻ em, không để chất thông cống dính vào da, đeo kính, khẩu trang khi sử dụng…

Khi anh Thái vừa đổ dung dịch này vào đường ống của bồn cầu thì xuất hiện một tiếng nổ lớn kèm theo cột nước bắn lên vào vùng mặt và tay của anh Thái. Rất may, khi sử dụng anh Thái có đeo kính nên dung dịch đã không bắn vào mắt. Song, những khu vực da bị dung dịch này tiếp xúc đã gây đau đớn, nóng rát nên anh lập tức đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định anh bị bỏng vùng mặt, cổ độ 3 và bỏng vùng cẳng tay do chất ăn mòn nên đã chuyển anh đến Khoa Ngoại Chấn thương-Chỉnh hình-Bỏng để điều trị.

Anh Thái bị bỏng rộng vùng mặt do sử dụng chai thông cống siêu tốc. Ảnh: Báo Gia Lai
Anh Thái bị bỏng rộng vùng mặt do sử dụng chai thông cống siêu tốc. Ảnh: Báo Gia Lai

Bác sĩ Dương Thái Thuấn, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết thành phần của nước thông cống siêu tốc có chứa hàm lượng lớn Acid Sunfuric (H2SO4), một loại acid khá nguy hiểm. Acid này có tính chất hóa học cực mạnh, thường gây bỏng sâu khi tiếp xúc với cơ thể người gây phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ... gây hoại tử từ bên ngoài vào trong. Bất cứ bộ phận nào của cơ thể khi tiếp xúc trực tiếp với acid sunfuric đều dễ bị tổn hại, khó điều trị và để lại di chứng nặng nề.

“Người dân không nên tự ý sử dụng loại dung dịch này bởi nó rất nguy hiểm, dễ xảy ra rủi ro, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Khi xảy ra sự cố với đường ống cần tìm đến các thợ sửa chữa chuyên nghiệp để khắc phục một cách an toàn và hiệu quả nhất”, bác sĩ Thuấn cảnh báo.

Mới đây, một tài khoản Facebook tên Bùi Thanh Hà đăng tải hình ảnh cùng dòng trạng thái, chia sẻ trường hợp xảy ra tại gia đình mình, thu hút nhiều sự quan tâm và bình luận của cư dân mạng. Theo đó, em gái người này đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng bị bỏng bởi bột thông tắc bồn cầu. “Khi đổ bột vào bồn cầu, ngay lập tức nước trong bồn cầu sủi bọt và phụt lên cao như ‘núi lửa’”, Thanh Hà viết. Ngay sau đó, người này đã bị bỏng do bị nước bắn vào cánh tay, từ đó phải lập tức nhập viện.

Trước đó cũng đã có rất nhiều trường hợp bị bỏng, hoại tử do tác động của bột thông tắc cống, bồn cầu. Năm 2016, ông Đỗ Thanh Dũng (quận Bình Thạnh, TP HCM) bị nước thông cống bắn vào chân. Dù đã được điều trị tích cực tại bệnh viện, nhưng vết thương vẫn bị hoại tử. Các bác sĩ đã phải cắt, lọc bỏ những phần hoại tử và cấy ghép da cho ông Dũng, vết lọc dài nhất đến 16cm.