Giá hàng tiêu dùng Trung Quốc giảm nhanh nhất trong 3 năm qua
Thị trường hàng tiêu dùng Trung Quốc giảm giá mạnh do nhu cầu thấp. (Nguồn: Reuters)

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy vào thứ Bảy vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Trung Quốc giảm 0,5% so với cùng thời điểm một năm trước đó và so với tháng 10.

Mức giảm này sâu hơn hẳn so với dự báo trung bình theo khảo sát của Reuters là 0,1% cả theo năm và theo tháng. Như vậy, đây là mức giảm CPI sâu nhất trong ba năm qua, kể từ tháng 11/2020.

Các số liệu này bày ra một viễn cảnh thị trường thương mại ảm đạm và thăng trầm ở quốc gia này trong thời gian gần đây. Các nhà sản xuất tiếp tục kêu gọi chính phủ hỗ trợ chính sách hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng trở lại.

Xu Tianchen, nhà kinh tế cấp cao tại Economist Intelligence Unit, nhận định mức giảm trên rất đáng báo động đối với các nhà hoạch định chính sách, đồng thời trích dẫn ba nguyên nhân quan trọng là: giá năng lượng toàn cầu giảm, nhu cầu du lịch mùa đông suy yếu và tình trạng dư cung xảy ra thường xuyên.

Vị chuyên gia này cũng cho biết: “Áp lực giảm giá sẽ tiếp tục gia tăng vào năm 2024 khi các nhà phát triển và chính quyền địa phương tiếp tục giảm đòn bẩy và do tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ chậm lại”.

Giá hàng tiêu dùng Trung Quốc giảm nhanh nhất trong 3 năm qua
Áp lực giảm giá có thể tiếp tục gia tăng vào năm 2024. (Nguồn: Reuters)

Đáng chú ý, mức lạm phát cơ bản hàng năm, không bao gồm giá lương thực và nhiên liệu, là 0,6%, tức là bằng tháng 10.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng tại Tập đoàn Jones Lang Lasalle, cho biết chỉ số CPI thấp là dấu hiệu cảnh báo về nhu về nhu cầu trì trệ kéo dài. Nếu muốn tăng trưởng bền vững và cân bằng hơn, Trung Quốc cần có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ để cải thiện tình hình hiện tại.

Mặc dù giá tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang đứng trước nguy cơ giảm phát trong những tháng gần đây, Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Phan Công Thắng cho biết trong một thông báo vào tuần trước: lạm phát dự kiến sẽ tăng lên.

Chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) tháng 11 giảm 3,0% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục giảm sâu hơn so với mức giảm tháng 10 (2,6%). Đây là tháng giảm thứ 14 liên tiếp và cũng là tháng giảm sâu nhất kể từ tháng 8. Trong khi trước đó, các nhà kinh tế đã dự đoán mức giảm chỉ khoảng 2,8% trong tháng 11.

Giá hàng tiêu dùng Trung Quốc giảm nhanh nhất trong 3 năm qua
Thị trường hàng tiêu dùng đình trệ cho thấy nhiều mối lo ngại về phục hồi kinh tế Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều trở ngại hơn trong năm nay, bao gồm nợ chính quyền địa phương ngày càng gia tăng, thị trường nhà đất yếu kém và nhu cầu ảm đạm trong và ngoài nước. Người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt đang thắt chặt hầu bao do lo ngại về những bất ổn trong quá trình phục hồi kinh tế khó khăn.

Vào ngày 5/10, Moody's cũng mới đưa ra cảnh báo hạ mức xếp hạng tín dụng của Trung Quốc, cho rằng chi phí để giải cứu chính quyền địa phương và các công ty nhà nước cũng như để kiểm soát cuộc khủng hoảng tài sản sẽ đè nặng lên nền kinh tế.

Bộ tài chính Trung Quốc bày tỏ sự thất vọng với quyết định xếp hàng này, đồng thời cho rằng nền kinh tế sẽ phục hồi và các rủi ro có thể kiểm soát được.

Chính quyền Trung Quốc cũng cho biết sẽ thúc đẩy nhu cầu trong nước và tăng cường phục hồi kinh tế vào năm 2024. Các thị trường đang chờ đợi thêm các đòn bẩy từ Chính phủ tại “Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương” hàng năm diễn ra vào cuối tháng này.