Giá dầu thế giới bật tăng mạnh hơn 5% - Ảnh 1.

Bảng giá năng lượng kết thúc tuần giao dịch 31/10-6/11.

Trong tuần, thị trường chứng kiến những phiên giao dịch giằng co, khi thị trường biến động giữa một bên là những lo ngại về suy thoái kinh tế và một bên là cán cân cung-cầu đang ngày càng thắt chặt. Cuộc họp chính sách tháng 11 của Fed kết thúc với mức tăng 75 điểm phần trăm, và Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo mức đỉnh lãi suất sẽ cao hơn mức thị trường dự kiến khiến cho Dollar Index tăng mạnh trở lại, gây sức ép lên các sản phẩm định giá bằng đồng bạc xanh.

Tuy vậy, giá dầu được hỗ trợ trở lại khi Trung Quốc phát ra những tín hiệu cho thấy nước này sẽ có những thay đổi liên quan đến chính sách "Zero Covid".

Nhu cầu có dấu hiệu tăng lên, trong khi kỳ hạn cấm vận nhập khẩu dầu Nga của khu vực châu Âu đến gần càng khiến cho cán cân cung-cầu dễ bị nghiêng sang một bên, đẩy thị trường vào trạng thái thiếu hụt. Trong khi đó, số giàn khoan tại Mỹ trong tuần vừa rồi chỉ tăng nhẹ 2 chiếc lên 768, cho thấy khó có thể kỳ vọng một sự bổ sung dầu trên thị trường. Dù vậy, ngày hôm nay giá đã bắt đầu có tín hiệu sụt giảm, khi Trung Quốc vẫn nhấn mạnh vào quá trình phong tỏa, cách ly để kiểm soát dịch, với số ca nhiễm tăng mạnh từ 3.500 lên 4.200 ca.

Thị trường hàng hoá đón nhận các tin tức quan trọng trong tuần này

Theo MXV, trong tuần này thị trường hàng hoá thế giới sẽ đón nhận hàng loạt các thông tin rất quan trọng tác động đến xu hướng giá, đặc biệt là 2 nhóm mặt hàng năng lượng và nông sản. Vào lúc 0h thứ Tư, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) sẽ phát hành báo cáo Triển vọng năng lượng cung cấp các số liệu về cung cầu từ báo cáo này có thể sẽ tác động mạnh tới giá xăng dầu trong vài ngày sau đó. Còn đối với thị trường nông sản, báo cáo của Bộ nông nghiệp Mỹ vào 0h thứ Năm, như thường lệ, sẽ tạo ra những biến động rất lớn tới giá của các mặt hàng như ngô, đậu tương, lúa mì và bông sợi.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) khuyến nghị, nhà đầu tư trong nước cần bảo đảm vị thế an toàn trước các báo cáo rất quan trọng này bằng cách bảo đảm tỉ lệ ký quỹ và theo sát các thông tin trước, trong và sau báo cáo.

Tuần qua, thông tin từ MXV, thị trường hàng hoá thế giới vừa trải qua một trong những tuần giao dịch tăng giá mạnh nhất từ đầu năm tới nay. Có đến 29 trên tổng số 31 mặt hàng đang giao dịch liên thông với thế giới tại MXV đóng cửa trong sắc xanh, giúp chỉ số MXV-Index tăng rất mạnh hơn 5%, lên 2.567 điểm, là mức cao nhất trong vòng 7 tuần trở lại đây.

Dòng tiền đầu tư đến thị trường cũng gia tăng mạnh mẽ trong tuần, với giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt gần 5.000 tỷ đồng mỗi phiên, cao hơn 16% so với mức trung bình của tháng 10.