Giá dầu tăng sau lệnh cấm xuất khẩu của Nga
Giá dầu tăng cao do lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng của Nga

Giá dầu Brent tăng trên 94 USD/thùng, trong khi dầu thô Trung cấp Tây Texas (WTI) của Mỹ tăng khoảng 1% để giao dịch trên 90 USD/thùng. Cả hai chỉ số chuẩn này dự kiến sẽ giảm không đáng kể hàng tuần sau khi tăng hơn 10% trong ba tuần trước đó.

Trước đó vào hôm thứ Năm, Chính phủ Nga đã đưa ra lệnh cấm tạm thời bán dầu diesel và xăng ra nước ngoài nhằm ổn định thị trường nhiên liệu trong nước.

Theo Điện Kremlin, biện pháp này không áp dụng đối với nhiên liệu được cung cấp theo các thỏa thuận liên Chính phủ cho các thành viên của Liên minh Kinh tế Á-Âu do Moscow dẫn đầu, bao gồm Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan.

Tuyên bố của Chính phủ nước này cho biết: “Các hạn chế tạm thời sẽ giúp bão hòa thị trường nhiên liệu, từ đó sẽ giảm giá cho người tiêu dùng”.

Theo Bộ Năng lượng Nga, bước đi này cũng sẽ ngăn chặn việc xuất khẩu nhiên liệu động cơ “xám” trái phép.

Nga đã phải đối mặt với tình trạng giá nhiên liệu bán buôn tăng vọt trong những tháng gần đây do tình trạng thiếu xăng và dầu diesel. Tình hình đặc biệt ảnh hưởng đến các khu vực phía Nam, nơi nhiên liệu rất quan trọng để thu hoạch mùa màng.

Giá dầu toàn cầu tăng vọt trước đó được cho là do lo ngại về nguồn cung thắt chặt khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, được gọi chung là OPEC+, duy trì cắt giảm sản lượng.

Tình trạng căng thẳng nguồn cung dầu tiếp tục kéo dài sau khi Saudi Arabia và Nga tuyên bố gia hạn thời gian cắt giảm nguồn cung dầu thêm 3 tháng nữa.

Cơ quan báo chí nhà nước Saudi Arabia công bố, quốc gia này sẽ giảm tiếp sản lượng 1 triệu thùng mỗi ngày cho đến tháng 12/2023. Động thái kể trên có thể khiến sản lượng giảm về mức khoảng 9 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2021.

Cùng chung chiến lược, Nga cũng có kế hoạch gia hạn cắt giảm khối lượng dầu xuất khẩu 300.000 thùng/ngày cho đến cuối năm.

Trước đó, Moscow tuyên bố giảm 500.000 thùng dầu/ngày cung cấp ra thị trường thế giới trong tháng 8, tương đương 5% sản lượng và 300.000 thùng/ngày trong tháng 9. Đồng thời, Nga cũng đang tiến hành giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày so với tháng 2 trong một cam kết chung đối với OPEC+, kéo dài đến cuối năm 2024.