Mặc dù giảm trong hơn nửa phiên giao dịch, giá dầu đã bất ngờ đảo chiều tăng vọt trở lại vào cuối phiên sau hàng loạt rủi ro địa chính trị làm gia tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung. Các diễn biến tăng giá mạnh chỉ diễn ra trong vòng 2 tiếng, đẩy dầu Brent chính thức vượt mốc 90 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023. Như vậy, chốt phiên ngày 4/4, giá dầu WTI tăng 1,36% lên 86,59 USD/thùng. Dầu Brent tăng 1,45% lên 90,65 USD/thùng.

Hàng loạt rủi ro địa chính trị xung quanh các nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới gia tăng ngay trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu vốn đang gián đoạn và thu hẹp, đã đẩy giá dầu ghi nhận ngày tăng giá thứ 5 liên tiếp.

Giá dầu Brent lần đầu vượt mốc 90 USD/thùng kể từ tháng 10/2023

Căng thẳng tại khu vực Trung Đông có nguy cơ mở rộng, sau thông tin cho rằng các đại sứ quán Israel trên khắp thế giới đang ở trong tình trạng báo động cao do xung đột với Iran.

Vào hôm qua, Mỹ cũng đã áp đặt các lệnh trừng phạt chống khủng bố mới liên quan đến Iran đối với Oceanlink Maritime DMCC và các tàu của đơn vị này, với lý do cơ quan này có vai trò vận chuyển hàng hóa thay mặt cho quân đội Iran.

Bộ Tài chính cho biết Mỹ đang sử dụng các biện pháp trừng phạt tài chính để cô lập Iran, nhằm phá vỡ khả năng tài trợ cho các nhóm ủy quyền của quốc gia này, cũng như cản trở sự hỗ trợ của nước này đối với cuộc xung đột của Nga ở Ukraine.

Cơ quan Hàng hải Quốc gia Đan Mạch mới đây đã đóng cửa eo biển Great Belt, một địa điểm vận chuyển quan trọng cho các đội tàu chở dầu của Nga. Hơn 3 triệu thùng dầu mỗi ngày được vận chuyển qua eo biển này, chủ yếu là dầu của Nga.

Thêm vào yếu tố thúc đẩy đà tăng giá, công ty năng lượng nhà nước Pemex của Mexico đã yêu cầu đơn vị kinh doanh quốc gia hủy xuất khẩu tới 436.000 thùng dầu thô/ngày trong tháng này nhằm đảm bảo cho nguồn cung nhiên liệu trong nước.

MXV nhận định, động lực tăng của giá dầu hiện tại vẫn còn có thể kéo dài hơn nữa khi mà ngay trong thời điểm OPEC+ thắt chặt nguồn cung, thì hàng loạt điểm nóng địa chính trị cũng đang đe doạ tới nguồn cung dầu. Các yếu tố này nếu tiếp tục duy trì, giá dầu Brent có dư địa tiến đến sát mốc 100 USD/thùng, nhất là vào giai đoạn tiêu thụ xăng dầu cao điểm kể từ khoảng tháng 6 đang đến gần. Điều này có thể sẽ khiến cho OPEC+ có động lực hạn chế bớt chính sách cắt giảm sản lượng trong giai đoạn quý III.