Ngày 10/6, dữ liệu của Văn phòng Nội các Nhật đã công bố GDP quý I/2024 của Nhật Bản đã giảm 1,8% hàng năm được điều chỉnh hàng năm so với ba tháng trước đó, mức giảm nhỏ hơn so với dự báo trung bình của các nhà kinh tế về mức giảm 1,9% và mức giảm 2,0% trong ước tính sơ bộ.

Con số sửa đổi có nghĩa là mức giảm 0,5% so với quý trước theo điều chỉnh giá, không thay đổi so với số liệu ban đầu được công bố vào tháng trước.

Nền kinh tế Nhật Bản suy giảm ít hơn so với báo cáo ban đầu vào tháng 1 đến tháng 3 do các điều chỉnh tăng về chi tiêu vốn và dữ liệu tồn kho, mang đến sự hỗ trợ khiêm tốn cho kế hoạch tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay của ngân hàng trung ương.

Các nhà phân tích dự đoán nền kinh tế Nhật Bản sẽ chạm đáy trong ba tháng đầu năm, mặc dù đồng Yên yếu và sự gián đoạn tại các nhà máy sản xuất ô tô lớn tiếp tục che mờ triển vọng trong quý hiện tại.

GDP quý I/2024 của Nhật Bản đã giảm 1,8%
GDP quý I/2024 của Nhật Bản đã giảm 1,8%

Tuy nhiên, Kohei Okazaki, nhà kinh tế cấp cao tại Nomura Securities, cho biết: “Kết quả GDP sửa đổi khiến Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) cảm thấy dễ dàng hơn về việc tăng lãi suất trong tương lai vì nó có thể đánh giá đầu tư vốn đang tăng lên dù chỉ một chút”.

Dữ liệu GDP sửa đổi xuất hiện dựa trên suy đoán BOJ có thể thảo luận về việc cắt giảm mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) trong buổi đánh giá chính sách trong tuần này như một phần trong nỗ lực nới lỏng kích thích tiền tệ nhằm hạn chế sự suy yếu của đồng Yên.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm manh mối về thời điểm tăng lãi suất tiếp theo của ngân hàng trung ương, vốn đã tăng lãi suất lần đầu tiên vào tháng 3 kể từ năm 2007 trong một bước chuyển mình khỏi chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo.

Okazaki cho biết: “Chúng tôi có thể nói rằng chi tiêu vốn đã tăng lên trong nửa sau của năm tài chính vào tháng 3 năm 2024… điều kiện vốn đầu tư hiện tại là một sự cứu trợ nhưng chúng tôi phải thận trọng về triển vọng”.

“Chúng tôi cũng có thể duy trì quan điểm rằng tiêu dùng đang trên đà phục hồi do việc tăng lương khổng lồ đã được thống nhất tại các cuộc đàm phán lao động hàng năm và cắt giảm thuế thu nhập bắt đầu từ tháng 6.”

Tiêu dùng cá nhân, vốn chiếm hơn một nửa nền kinh tế Nhật Bản, đã giảm 0,7% trong quý đầu tiên, không thay đổi so với ước tính sơ bộ do chi phí sinh hoạt tăng cao gây áp lực lên tài chính hộ gia đình. Đó là quý suy giảm thứ tư liên tiếp.

Dữ liệu cho thấy nhu cầu bên ngoài, hay xuất khẩu trừ nhập khẩu, làm giảm 0,4 điểm phần trăm trong tổng GDP, trong khi nhu cầu trong nước giảm 0,1 điểm.