Theo CNBC đưa tin, Nhật Bản đã ngăn chặn được một cuộc suy thoái kỹ thuật khi dữ liệu chính thức được sửa đổi hôm thứ Hai (11/3) cho thấy nền kinh tế đã tăng trưởng trở lại trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12 năm/2023, nhờ chi tiêu vốn mạnh mẽ. Tuy nhiên, những điều chỉnh tăng yếu hơn so với ước tính, với mức tiêu dùng tư nhân vẫn còn yếu.

Kỳ vọng về việc Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) có thể bình thường hóa lãi suất trong cuộc họp ngày 18-19/3 ngày càng tăng cao, trong bối cảnh có dấu hiệu tăng trưởng lương mạnh mẽ tại cuộc đàm phán lương mùa Xuân giữa công đoàn và người sử dụng lao động năm nay.

Theo dữ liệu cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản tăng 0,4% trong quý 4 so với cùng kỳ năm trước, yếu hơn so với kỳ vọng đồng thuận về mức tăng trưởng 1,1% trong cuộc thăm dò của Reuters. Dữ liệu tạm thời tháng trước cho thấy GDP giảm 0,4% . Nền kinh tế đã giảm 3,3% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9.

GDP quý 4 của Nhật Bản cũng tăng 0,1% so với ba tháng trước, yếu hơn so với dự báo trung bình về mức tăng trưởng 0,3% trong cuộc thăm dò của Reuters. Dữ liệu tạm thời cho thấy mức giảm 0,1%. Nền kinh tế đã giảm 0,8% trong quý thứ ba so với quý trước.

GDP của Nhật Bản tăng 0,4% trong quý 4, đảo ngược tình trạng suy thoái
GDP của Nhật Bản tăng 0,4% trong quý 4, đảo ngược tình trạng suy thoái

Marcel Thieliant, người đứng đầu Capital Economics khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, viết trong một ghi chú cho khách hàng: “Việc điều chỉnh tăng trưởng GDP trong ước tính thứ hai được công bố hôm nay ... nhỏ hơn so với dự đoán của hầu hết mọi người”.

“Mặc dù có sự điều chỉnh tăng lên đáng kể đối với đầu tư kinh doanh, từ mức giảm 0,1% q/q được báo cáo ban đầu lên mức tăng 2,0% q/q, điều đó được bù đắp một phần bởi lực cản từ hàng tồn kho và mức tiêu dùng tư nhân giảm lớn hơn một chút,” anh ấy nói. “Thật vậy, các số liệu xác nhận rằng mức tiêu thụ đã giảm trong ba quý liên tiếp.”

Tuy nhiên, lạm phát cao đã làm giảm nhu cầu trong nước và tiêu dùng cá nhân, nhấn mạnh sự mong manh của tăng trưởng trong nước. Tiêu dùng tư nhân giảm 0,3% so với quý trước - nhiều hơn ước tính tạm thời về mức giảm 0,2%.

Reuters đưa tin Ngân hàng Nhật Bản có thể sẽ hạ mức đánh giá về mức tiêu thụ và sản lượng nhà máy tại cuộc họp hội đồng chính sách tiếp theo vào ngày 18-19 tháng 3, trích dẫn ba người có kiến ​​​​thức về vấn đề này.

Chi tiêu vốn tăng 2% theo quý, so với mức giảm tạm thời 0,1% mà chính phủ ước tính, nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng đồng thuận về mức tăng 2,5%.

Hy vọng về việc điều chỉnh GDP tăng lên đã được thúc đẩy sau khi dữ liệu của Bộ Tài chính công bố vào thứ Hai tuần trước cho thấy chi tiêu vốn tăng 16,4% trong quý 4 so với một năm trước đó và 10,4% trên cơ sở hàng quý được điều chỉnh theo mùa.