Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, hiện nay, đời sống của nhân dân thành phố Hà Nội được cải thiện rõ rệt nhất là ở các quận, thị xã, từ đó lao động giúp việc gia đình trởnên quan trọng, số lượng các gia đình có mức thu nhập ổn định tăng nhanh, nhu cầu tiếp cận và và sử dụng các loại dịch vụ xã hội ngày càng trở nên phổ biến, nhiều gia đình có nhu cầu tìm người giúp việc gia đình.

Theo số liệu báo cáo của các quận, huyện, thị xã, hiện nay Hà Nội có trên 13,71 nghìn hộ gia đình sử dụng trên 13,78 nghìn lao động giúp việc gia đình. Tỷ lệ giúp việc gia đình có tăng trong những năm gần đây, chủ yếu làm các nghề như: quản gia, nội trợ, chăm sóc người già, chăm sóc trẻ em, chăm sóc người bệnh, lái xe, làm vườn,...

Lao động giúp việc chủ yếu là lao động nữ (chiếm khoảng 94%) và chủ yếu là ở cùng gia đình người sử dụng lao động (chiếm khoảng 80%), số lao động giúp việc trên 18 tuổi chiếm trên 95% tổng số lao động giúp việc gia đình.

Gần 14.000 lao động giúp việc gia đình tại Hà Nội có mức lương trung bình từ 5-7 triệu đồng

Gần 14.000 lao động giúp việc gia đình tại Hà Nội có mức lương trung bình từ 5-7 triệu đồng. Ảnh minh hoạ

Về chế độ tiền lương đối với lao động giúp việc gia đình làm việc trong điều kiện lao động bình thường được người sử dụng lao động trả mức cao hơn mức lương tối thiểu vùng nơi người lao động làm việc (người lao động được trả dao động từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng).

Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng cho biết, theo quy định, người sử dụng lao động phải trả cho người giúp việc gia đình khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật để người lao động chủ động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, đa phần người lao động giúp việc gia đình hiện nay không tham gia bảo hiểm xã hội, tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp.

Đa phần người sử dụng lao động chưa thực hiện trách nhiệm thông báo với cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương về việc sử dụng, chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động giúp việc gia đình.

Có thể thấy trong những năm vừa qua công việc giúp việc gia đình đã phát triển hơn cả về số lượng, chất lượng. Về cơ bản người lao động đã định hình rõ ràng hơn về nghề giúp việc gia đình, qua đó giúp người lao động tự tin, gắn bó với nghề hơn.

Vì vậy, phần đa người lao động đã thực hiện tốt thỏa thuận trong hợp đồng lao động; việc tuân thủ thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi được thực hiện tốt. Người lao động giúp việc gia đình thỏa thuận với người sử dụng lao động, nếu làm thêm ngày chủ nhật thì người sử dụng lao động trả thêm tiền lương, ngày lễ, tết đảm bảo theo quy định của pháp luật. Hoặc người lao động thỏa thuận không nghỉ hàng tuần mà dồn ngày nghỉ mỗi khi gia đình có việc giỗ, cưới xin hoặc các việc riêng khác để về quê.

Về tình hình lao động việc làm chung trên địa bàn Hà Nội, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2024, toàn TP. Hà Nội giải quyết việc làm cho 73.298 người lao động, đạt 44,4% so với kế hoạch. Trong đó, giải quyết việc làm cho 13.892 người lao động từ nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 1.717 tỷ đồng. Số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội là 5.483 người. Số người lao động được cung ứng giới thiệu việc làm của các DN và qua các hình thức khác là 53.923 người.

Cũng trong 4 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức được 79 phiên giao dịch việc làm với 2.396 đơn vị, DN tham gia, với tổng số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 47.120 người. Kết quả đã có 17.443 người lao động được phỏng vấn, 5.483 người được tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm.

Ông Nguyễn Tây Nam cho biết, trong tháng 5/2024, Hà Nội tiếp tục giải quyết việc làm cho người lao động bằng các hoạt động cụ thể như: định hướng đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động khi bị mất việc làm; tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động qua hệ thống sàn giao dịch việc làm chính tại địa chỉ 215 Trung Kính, quận Cầu Giấy; 144 Trần Phú, quận Hà Đông và 13 sàn giao dịch việc làm vệ tinh trên địa bàn TP. Hà Nội.