Các hạn chế xuất khẩu mới của Mỹ có thể buộc gã khổng lồ trí tuệ nhân tạo (AI) Nvidia phải hủy các đơn đặt hàng chip trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc. Động thái này có thể khiến nhiều công ty công nghệ Trung Quốc không thể tiếp cận với các tài nguyên AI thiết yếu.

Nguồn tin của tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết Nvidia đã vận chuyển xong các đơn hàng của năm nay sang Trung Quốc. Công ty đang nỗ lực để gửi đi một phần đơn hàng năm 2024 trước khi các hạn chế xuất khẩu mới của Mỹ bắt đầu có hiệu lực vào giữa tháng 11.

Song vào tuần trước, chính phủ Mỹ gửi thư đến Nvidia và thông báo rằng các hạn chế xuất khẩu mới sẽ có hiệu lực ngay lập tức, chứ không phải vài tuần sau. Quyết định này đồng nghĩa với việc Nvidia sẽ không thể giao hàng được nữa.

Theo nguồn tin của WSJ, các công ty lớn nhất trong lĩnh vực điện toán đám mây và AI của Trung Quốc đã đặt nhiều đơn hàng lớn với Nvidia cho năm sau. Giá trị của chúng là hơn 5 tỷ USD.

Gã khổng lồ bán dẫn Nividia có thể mất trắng 5 tỷ USD
Gã khổng lồ bán dẫn Nividia có thể mất trắng 5 tỷ USD

Hồi đầu năm nay, bà Colette Kress, Giám đốc Tài chính của Nvidia, cảnh báo rằng các lệnh cấm xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc trong dài hạn sẽ khiến ngành chip của Mỹ vĩnh viễn mất đi nhiều cơ hội.

Chính quyền Tổng thống Biden đang nỗ lực ngăn cản Trung Quốc tiếp cận chip tiên tiến, công cụ AI và các công nghệ khác mà nước này có thể sử dụng để để nâng cao năng lực quân sự và chiến tranh mạng.

Quy định mới nhất - được công bố vào ngày 17/10 - yêu cầu bất kỳ công ty nào có chip AI vượt quá tiêu chuẩn hiệu suất phải xin giấy phép từ Bộ Thương mại Mỹ trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc và một số quốc gia khác.

Nvidia là một trong những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chip AI của Nvidia là loại chip tiên tiến nhất và được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Sự quan tâm lớn dành cho công nghệ AI đã giúp doanh số và giá cổ phiếu Nvidia tăng vọt trong năm nay. Vốn hóa thị trường của Nvidia có lúc đã xô đổ cột mốc 1.000 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo giới phân tích nhận định các hạn chế chip mới nhất của Mỹ có thể cản trở Trung Quốc phát triển các năng lực AI tiên tiến và buộc doanh nghiệp nước này phải sử dụng những lựa chọn thay thế trong nước.

Các quy định đó ảnh hưởng đến hầu hết các dòng chip AI hiệu suất cao và chip trung tâm dữ liệu từ Nvidia, Intel và Advanced Micro Devices (AMD). Doanh nghiệp Trung Quốc sẽ phải xoay xở bằng hàng tồn kho, sử dụng lượng lớn các loại chip kém tiên tiến hơn hoặc tìm kiếm giải pháp khác.

Doanh nghiệp Trung Quốc đã bắt đầu thu mua chip nội địa, bao gồm chip Ascend 910 của Huawei và Siyuan 590 của Cambricon Techonologies. Hồi tháng 8, nhà sáng lập của công ty nhận diện giọng nói iFlytek của Trung Quốc cho biết chip Ascend đã đạt được năng lực và hiệu suất tương đương với chip A100 của Nvidia.

Tuy nhiên, loạt quy định của Mỹ đã khiến các công ty đúc chip hàng đầu như TSMC khó có thể sản xuất số lượng lớn những con chip như vậy.

Các công ty Trung Quốc khác như Baidu và Alibaba cũng đã phát triển chip AI của riêng mình và đang đặt cược rằng thuật toán và phần mềm sẽ giúp họ đạt được hiệu suất cao hơn từ các con chip kém tiên tiến hơn.