Ngày 13/6, gần như toàn bộ iPhone xuất khẩu từ Ấn Độ bởi Foxconn trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5 đều được chuyển sang Mỹ, theo Reuters.
Theo dữ liệu hải quan, 97% iPhone xuất khẩu từ Ấn Độ bởi Foxconn trong giai đoạn từ tháng 3-5 đều được chuyển sang Mỹ. Đây là tỷ lệ vượt xa mức trung bình 50% của năm 2024 và phản ánh rõ rệt nỗ lực của Apple nhằm tránh các mức thuế cao mà Mỹ đang áp lên hàng hóa Trung Quốc.
Apple đã tái cấu trúc hoạt động xuất khẩu từ Ấn Độ để gần như chỉ phục vụ riêng thị trường Mỹ. Trước đây, các lô hàng iPhone từ Ấn Độ được phân phối rộng rãi hơn sang các quốc gia khác như Hà Lan, Cộng hòa Séc và Anh.
Trong ba tháng từ tháng 3 đến tháng 5, Foxconn đã xuất khẩu iPhone trị giá 3,2 tỷ USD từ Ấn Độ, với trung bình 97% số lượng được chuyển tới Mỹ - tăng mạnh so với mức trung bình 50,3% của cả năm 2024, dựa trên dữ liệu thương mại mà Reuters tiếp cận. Riêng trong tháng 5/2025, Foxconn đã chuyển gần 1 tỷ USD giá trị iPhone sang Mỹ từ Ấn Độ, chỉ đứng sau kỷ lục 1,3 tỷ USD hồi tháng 3.
Apple và Foxconn hiện từ chối bình luận về thông tin này.
Hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Trung Quốc sẽ đối mặt với mức thuế 55% sau khi hai nước đạt được thỏa thuận sơ bộ, chờ sự phê duyệt chính thức của lãnh đạo hai bên, để giảm bớt các mức thuế trước đó đã tăng lên tới ba con số.
Cũng giống như nhiều đối tác thương mại khác của Mỹ, Ấn Độ hiện đang chịu mức thuế cơ bản 10% và đang đàm phán để tránh mức thuế “đáp trả” 26% mà ông Trump từng công bố rồi tạm hoãn hồi tháng 4.
Việc Apple mở rộng sản xuất tại Ấn Độ gần đây cũng khiến ông Trump phản ứng mạnh. Trong một cuộc trao đổi, ông kể lại lời nhắn gửi với CEO Tim Cook: “Chúng tôi không muốn các anh xây dựng ở Ấn Độ. Ấn Độ tự lo cho họ được, họ đang làm rất tốt rồi. Chúng tôi muốn các anh xây dựng tại Mỹ.”
Chỉ riêng trong 5 tháng đầu năm nay, Foxconn đã xuất khẩu iPhone trị giá 4,4 tỷ USD từ Ấn Độ sang Mỹ — vượt cả mức 3,7 tỷ USD của cả năm 2024.
Apple đang đẩy nhanh sản xuất tại Ấn Độ nhằm né tránh các khoản thuế, vốn sẽ khiến iPhone sản xuất tại Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn đáng kể khi nhập khẩu vào Mỹ. Hồi tháng 3, hãng thậm chí đã thuê máy bay vận chuyển các mẫu iPhone 13, 14, 16 và 16e trị giá khoảng 2 tỷ USD thẳng sang Mỹ.
Apple cũng vận động giới chức hải quan sân bay Chennai (bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ) rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa từ 30 giờ xuống chỉ còn 6 giờ, theo Reuters. Đây hiện là trung tâm xuất khẩu iPhone trọng yếu của Apple tại Ấn Độ.
Theo ông Prachir Singh, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research: “Chúng tôi dự báo iPhone sản xuất tại Ấn Độ sẽ chiếm từ 25% đến 30% tổng lượng iPhone toàn cầu trong năm 2025, tăng so với 18% của năm 2024.”
Tata Electronics - nhà cung ứng iPhone khác của Apple tại Ấn Độ, cũng xuất khẩu trung bình gần 86% sản lượng iPhone sang Mỹ trong tháng 3 và 4, theo dữ liệu hải quan. Dữ liệu tháng 5 hiện chưa được công bố.
Tata bắt đầu xuất khẩu iPhone từ tháng 7/2024. Trong cả năm 2024, chỉ 52% sản phẩm của họ được xuất sang Mỹ. Tata hiện chưa bình luận về số liệu này.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong những năm gần đây liên tục thúc đẩy quốc gia trở thành trung tâm sản xuất smartphone toàn cầu. Tuy vậy, mức thuế cao đánh vào linh kiện điện thoại nhập khẩu so với nhiều nước khác vẫn khiến chi phí sản xuất tại Ấn Độ khó cạnh tranh hơn.
Hiện tại, Apple mỗi năm vẫn bán ra hơn 60 triệu chiếc iPhone tại Mỹ, trong đó khoảng 80% vẫn được sản xuất tại Trung Quốc.
© thitruongbiz.vn