Biên bản cuộc họp tháng 3 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) bao gồm phần trình bày của các cán bộ Fed về tác động tiềm tàng từ sự sụp đổ của ngân hàng SVB và các biến cố khác trong ngành tài chính tháng qua.

Ông Michael Barr, Phó Chủ tịch Fed, khẳng định ngành ngân hàng “vẫn mạnh mẽ và kiên cường”. Tuy nhiên, các nhà kinh tế của Fed nói rằng tăng trưởng sẽ chịu thiệt hại.

Biên bản viết: “Dựa trên đánh giá về tác động kinh tế tiềm ẩn của những sự kiện gần đây trong ngành ngân hàng, tại thời điểm cuộc họp tháng 3 diễn ra, các cán bộ Fed dự đoán một cuộc suy thoái nhẹ sẽ bắt đầu trong năm nay và nền kinh tế sẽ phục hồi trong hai năm kế tiếp”.

Các dự đoán sau cuộc họp cho thấy các quan chức Fed ước tính tăng trưởng GDP của Mỹ chỉ đạt 0,4% cho cả năm 2023. Trong đó, chi nhánh Fed tại Atlanta dự báo mức tăng trưởng quý I đạt khoảng 2,2%, điều này cho thấy sự sụt giảm của kinh tế Mỹ chủ yếu rơi vào cuối năm.

Cuộc khủng hoảng ngân hàng đã làm rấy lên một số suy đoán rằng Fed có thể giữ nguyên lãi suất, nhưng các quan chức Mỹ lại lưu ý rằng cần phải hành động nhiều hơn nữa để khống chế lạm phát.

Khủng hoảng ngân hàng có thể khiến tín dụng dành cho hộ gia đình và doanh nghiệp thắt chặt hơn, làm tăng rủi ro suy thoái cho nền kinh tế Mỹ. Ảnh: Market Watch
Khủng hoảng ngân hàng có thể khiến tín dụng dành cho hộ gia đình và doanh nghiệp thắt chặt hơn, làm tăng rủi ro suy thoái cho nền kinh tế Mỹ. Ảnh: Market Watch

Các quan chức FOMC cuối cùng đã bỏ phiếu cho phương án tăng lãi suất vay cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm và đây là đợt tăng thứ 9 trong năm qua. Quyết định này đã đẩy lãi suất liên bang đến ngưỡng 4,75 - 5%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2007.

Việc Fed ra quyết định tăng lãi suất chưa đầy 2 tuần sau khi ngân hàng Silicon Valley Bank sụp đổ, cùng với sự đổ vỡ của hai ngân hàng khác là Signature Bank và Silvergate Bank, đã hối thúc Fed đưa ra các chương trình cho vay khẩn cấp để đảm bảo các ngân hàng có thể tiếp tục hoạt động.

"Tác động của việc thắt chặt thị trường hàng hóa và lao động ít được dự đoán hơn, còn lạm phát cơ bản được dự báo sẽ giảm mạnh vào năm tới", biên bản cuộc họp tháng 3 của FOMC cho biết.

Tuy nhiên, mối lo ngại về các thách thức kinh tế lớn hơn vẫn còn nhiều, đặc biệt là về các vấn đề ngân hàng. Sau sự sụp đổ của ba ngân hàng kể trên, các quan chức Fed đã đưa ra một chương trình cho vay mới dành cho các ngân hàng và nới lỏng các điều kiện đối với các khoản vay khẩn cấp.

Biên bản của FOMC cũng chỉ ra rằng các chương trình cho vay đã giúp ngành ngân hàng vượt qua khó khăn, nhưng họ cảnh báo việc cho vay sẽ bị thắt chặt hơn và các điều kiện tín dụng sẽ xấu đi.

"Ngay cả khi thực hiện các chương trình hành động, những người tham gia cuộc họp nhận ra rằng có sự bất ổn lớn về diễn biến của những điều kiện", biên bản cho biết.