Chủ ịch Fed Jerome Powell. (Ảnh: Bloomberg).
Chủ ịch Fed Jerome Powell. (Ảnh: Bloomberg).

Ngày 14/6, sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất, song đưa ra tín hiệu trong các dự báo kinh tế mới rằng chi phí cho vay có thể sẽ tăng thêm 0,5% vào cuối năm nay do nền kinh tế và lạm phát hạ nhiệt chậm hơn kỳ vọng.

“Giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp này cho phép chúng tôi đánh giá thêm thông tin và tác động của chúng đến chính sách tiền tệ”, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho hay trong tuyên bố sau cuộc họp.

Hiện tại, lãi suất quỹ liên bang đang nằm trong phạm vi từ 5 - 5,25%, mức cao nhất kể từ tháng 8/2007. Dự báo hàng quý mới nhất của Fed cho thấy chi phí đi vay liên ngân hàng có thể tăng lên mức 5,6% vào cuối năm nay, so với mức 5,1% trong báo cáo trước đó.

Theo Bloomberg, trong số 18 nhà hoạch định chính sách của FOMC, 12 người dự đoán lãi suất sẽ ở trong hoặc trên phạm vi trung vị 5,5 - 5,75%. Điều này cho thấy hầu hết quan chức Fed đều đồng ý rằng họ cần phải thắt chặt hơn nữa để kiềm chế áp lực giá.

Chỉ số S&P 500 đã giảm điểm ngay sau khi Fed ra thông báo chính sách. Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn hai năm vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 3, Bloomberg ghi nhận.

Các nhà giao dịch dự đoán lãi suất chuẩn tại Mỹ có thể đạt đỉnh khoảng 5,34% vào tháng 9 năm nay.

Mặt khác, những thay đổi về kỳ vọng lãi suất diễn ra khi các thành viên nâng dự báo tăng trưởng kinh tế với kỳ vọng GDP Mỹ tăng 1% trong năm 2023, thay vì 0,4% như dự báo trước đó.

Các quan chức cũng lạc quan hơn về tỷ lệ thất nghiệp, dự báo ở mức 4,1% vào cuối năm nay, thay vì 4,5% như dự báo trước đó.

Về lạm phát, giới chức Fed nâng dự đoán lên 3,9% đối với CPI lõi và giảm nhẹ xuống 3,2% đối với CPI cơ bản. Những con số này lần lượt là 3,6% và 3,3% đối với PCE - thước đo lạm phát ưa thích của ngân hàng trung ương.

Các quan chức Fed cho rằng, tác động của các động thái chính sách sẽ "có độ trễ dài và có thể thay đổi", đồng nghĩa, cần thêm thời gian để các đợt tăng lãi suất thực sự "ngấm" đến nền kinh tế.

Fed bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3/2022, khoảng một năm sau khi lạm phát bắt đầu tăng mạnh lên mức cao nhất trong khoảng 41 năm. Những đợt tăng này đã đưa lãi suất lên mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2007.

Lãi suất chuẩn tăng đã đẩy lãi suất thế chấp 30 năm lên hơn 7% và làm tăng cả chi phí đi vay với các mặt hàng tiêu dùng khác như cho vay mua ô tô hay thẻ tín dụng.

Dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể. Trong tháng 5/2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4% so với cùng kỳ, mức thấp nhất trong 2 năm. Tuy nhiên, Fed vẫn cho rằng lạm phát "vẫn còn cao".