Facebook bị phạt 1,3 tỷ USD vì chuyển dữ liệu người dùng châu Âu sang Mỹ
Facebook bị phạt 1,3 tỷ USD vì chuyển dữ liệu người dùng châu Âu sang Mỹ

Theo đó, Cơ quan quản lý quyền riêng tư Liên minh châu Âu (EU) cho biết, cơ quan này vừa đưa ra mức phạt 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) đối với tập đoàn công nghệ Meta – công ty mẹ của mạng xã hội Facebook.

Giải thích về án phạt này, Cơ quan quản lý quyền riêng tư EU cho biết Facebook đã lưu trữ bất hợp pháp dữ liệu về người dùng châu Âu trong nhiều năm trên các máy chủ ở Mỹ. Điều này khiến dữ liệu có thể bị truy cập bởi cơ quan tình báo Mỹ và quyền riêng tư của người dùng châu Âu bị xâm phạm.

Ngoài phạt tiền, Meta cũng bị yêu cầu ngừng gửi dữ liệu người dùng ở EU về Mỹ và xóa dữ liệu trước đó trong vòng sáu tháng kể từ ngày phán quyết được đưa ra.

Ngay sau đó, đại diện Meta cho biết sẽ tiến hành kháng cáo, đồng thời cho rằng mức phạt EU đưa ra quá vô lý và không cần thiết. Meta cho rằng đây là tiền lệ nguy hiểm đối với các công ty công nghệ.

Ngoài ra Reuters cho biết, án phạt của Meta vượt qua cả mức phạt kỷ lục trước đó của EU là 746 triệu euro do Luxembourg đưa ra đối với Amazon vì tội gian lận thuế vào năm 2021.

Meta cùng nhiều công ty công nghệ Mỹ thường chuyển dữ liệu về Mỹ, nơi họ vận hành các trung tâm dữ liệu chính để cung cấp dịch vụ. Châu Âu đã áp dụng Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) từ 2018.

Để chuyển thông tin của người dùng ra khỏi khu vực, Meta đã sử dụng một cơ chế là "điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn", trong đó có thỏa thuận về chuyển dữ liệu xuyên Đại Tây Dương giữa Liên minh châu Âu và Mỹ.

Năm 2020, tòa án tại châu Âu hủy bỏ cơ chế này vì lo ngại khả năng giám sát và bảo vệ dữ liệu. Tuy nhiên từ đó đến nay, Facebook được cho là vẫn không tuân thủ. Năm ngoái, công ty từng cảnh báo lệnh cấm có thể khiến họ buộc phải ngừng cung cấp Facebook tại châu Âu. Đây là thị trường có 255 triệu người dùng và chiếm gần một phần tư doanh thu của Meta.