Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đảm bảo cung ứng điện năm 2023 và các năm tiếp theo.

Theo EVN, từ ngày 23/6 đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc. Tuy nhiên do hệ thống nguồn điện miền Bắc không có công suất dự phòng nên thời gian tới nếu xảy ra tình huống cực đoan như: sự cố các nguồn điện lớn khu vực miền Bắc, sự cố đường dây truyền tải 500kV Bắc - Trung… có thể sẽ phải tiết giảm điện cục bộ ngắn hạn trong thời gian khắc phục các sự cố.

Thông tin thêm về việc điều hành, EVN cho biết đã xây dựng kịch bản linh hoạt ứng phó với khó khăn trong cung ứng điện. Vì vậy việc cắt giảm điện được cải thiện.

Đặc biệt từ ngày 8/6 đến 22/6, lượng công suất tiết giảm đối với khu vực Hà Nội đã được cải thiện rõ rệt.

Trong thời gian tới, EVN cho hay qua rà soát sơ bộ, đối với khu vực miền Bắc: dự báo nhu cầu phụ tải (Pmax) tăng gần 10%/năm (tương ứng tăng thêm 2.400 - 2.900MW/năm).

Tuy nhiên, các nguồn điện mới dự kiến đưa vào thêm trong năm 2024 khoảng 780MW, năm 2025 khoảng 1.620MW. Do đó việc cấp điện miền Bắc tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt giai đoạn cuối mùa khô khi mức nước các hồ thủy điện xuống thấp.

EVN kiểm điểm trách nhiệm vì cắt điện. Ảnh: EVN
EVN kiểm điểm trách nhiệm vì cắt điện. Ảnh: EVN

Về việc kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm, EVN cho biết đã rất trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của các bộ ngành liên quan đến cung cấp điện. Tuy vậy với sự biến động rất nhanh của các yếu tố khó khăn trong giai đoạn tháng 4, tháng 5/2023 dẫn đến tình trạng thiếu nguồn, đặc biệt là tại khu vực miền Bắc.

Cụ thể, nước về các hồ thủy điện suy giảm đột ngột và kéo dài cho đến cuối tháng 6, dẫn đến sản lượng thủy điện bị thiếu hụt trong tháng 4 và 5 do nước về kém khoảng 2 tỉ kWh so kế hoạch đầu năm. Cộng thêm khó khăn về cung ứng than, một số tổ máy bị sự cố, trong khi đó phụ tải tăng nhanh từ giữa tháng 4, với công suất cực đại đạt 22.084 MW ở miền Bắc.

EVN cho biết sẽ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc phải tiết giảm điện trong thời gian qua để rút kinh nghiệm, khắc phục trong thời gian tới.

"Mặc dù đã có nhiều giải pháp chuẩn bị, tuy nhiên trong lập và thực hiện các kế hoạch cung ứng điện đã không dự báo được và lường trước được hết các yếu tố khó khăn như đã nêu ở trên", EVN thừa nhận và cho hay đang tích cực tính toán, phân tích các kịch bản và nghiên cứu các giải pháp nhằm đưa ra các kiến nghị để thực hiện tốt hơn công tác cung ứng điện trong các năm tới.

Trước đó, việc cắt điện không báo trước ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp lo lắng, tình trạng cắt điện sẽ khiến họ không hoàn thành kịp đơn hàng đã ký kết. Tuy nhiên, sau khi lượng nước về hồ thuỷ điện tăng dần, trong nửa cuối tháng 6 tình trạng cắt giảm điện luân phiên đã gần như chấm dứt.