EU, Na Uy, Iceland dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu thực phẩm Nhật Bản
EU, Na Uy, Iceland dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu thực phẩm Nhật Bản

Mới đây, EU, Na Uy và Iceland đã dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu mà họ áp đặt đối với các sản phẩm thực phẩm từ các vùng của Nhật Bản sau thảm họa nhà máy hạt nhân Fukushima năm 2011.

Hiện, số quốc gia và khu vực duy trì các biện pháp kiểm soát nhập khẩu do lo ngại về an toàn phóng xạ đã giảm xuống còn 9. Dự kiến, Thuỵ Sĩ cũng sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vào ngày 15/8.

Việc Nhật Bản được loại bỏ các yêu cầu kiểm tra hạt nhân phóng xạ và cung cấp chứng nhận an toàn cho một số sản phẩm nông nghiệp và hải sản là tin vui đối với các nhà sản xuất ở Fukushima, cũng như các nhà sản xuất ở 9 tỉnh khác bị ảnh hưởng: Miyagi, Yamagata, Ibaraki, Gunma, Niigata, Yamanashi , Nagano, Iwate và Shizuoka.

Thực tế, EU đã dần dần nới lỏng các hạn chế của mình trong những năm gần đây, khiến nấm hoang dã, một số loài cá và thực vật hoang dã ăn được nằm trong số những mặt hàng thực phẩm cuối cùng phải chịu thử nghiệm.

Quyết định của EU được đưa ra sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế kết luận vào đầu tháng 7 rằng kế hoạch của Nhật Bản xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima bị hư hại ra biển là phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và sẽ có tác động phóng xạ không đáng kể đối với con người và môi trường.

Nhưng trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 13/7, EU đã kêu gọi chính phủ Nhật Bản tiếp tục giám sát các sản phẩm về phóng xạ và công bố công khai kết quả, đặc biệt tập trung vào cá, sản phẩm thủy sản và rong biển gần nơi thải ra nguồn nước bị ô nhiễm.

Việc xả nước đã gây lo ngại cho nhiều người dân, khiến Trung Quốc và Hồng Kông, vốn đã duy trì các biện pháp kiềm chế, tăng cường kiểm tra phóng xạ đối với thủy sản nhập khẩu từ Nhật Bản.

Mỹ, Israel và Singapore đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế nhập khẩu sau sự kiện Fukushima đối với các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản vào năm 2021, trong khi Anh, Indonesia dỡ bỏ các hạn chế của họ vào năm 2022.