Sẽ hoàn thành cao tốc Vân Phong - Nha Trang đúng dịp 30/4
Đến nay, công trình cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang cơ bản hoàn thành, đáp ứng tiến độ, giá trị xây lắp theo hợp đồng đạt khoảng 90%, vượt tiến độ so với yêu cầu.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long giao Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thiện toàn bộ các thủ tục liên quan để bàn giao đưa vào khai thác sử dụng 70 km cuối tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang trong dịp 30/4/2025; tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành toàn bộ 13 km đoạn đầu tuyến, đảm bảo mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào ngày 30/6/2025.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 114/TB-VPCP ngày 17/3/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Trưởng Đoàn kiểm tra số 03 về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 04 dự án: Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, dự án thành phần 1 và dự án thành phần 3 thuộc Dự án dầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Thông báo nêu: Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục xác định phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược (hoàn thiện đồng bộ thể chế, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại); trong đó đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 3.000 km đường bộ cao tốc, đến năm 2030 có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện quyết liệt đồng bộ các giải pháp để phấn đấu đến cuối năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc đề ra, trong đó có 04 dự án của Đoàn kiểm tra số 03: đoạn Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong – Nha Trang thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án thành phần 1 và dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với tổng chiều dài khoảng 199,3 km (chiếm khoảng 20% tổng số km đường cao tốc phải hoàn thành trong năm 2025). Vì vậy, việc hoàn thành 04 dự án này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra; đồng thời sớm phát huy hiệu quả khai thác các dự án cao tốc quan trọng này phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trên địa bàn, vùng và cả nước.
Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng của Bộ Xây dựng, các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã nỗ lực, tích cực, phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện các dự án, chủ động tháo gỡ các vướng mắc thúc đẩy tiến độ các dự án; đặc biệt cảm ơn Nhân dân trên địa bàn đã nhường đất, nơi ở cho các dự án. Đến nay, các dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; đảm bảo trữ lượng, chất lượng nguồn cung vật liệu xây dựng; trong đó có 3 trong 4 dự án đã rút ngắn được tiến độ, đã hoàn thành 70km (trong tổng chiều dài 83km) của dự án Vân Phong - Nha Trang; dự án Chí Thạnh - Vân Phong đạt 70% giá trị hợp đồng...
Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số công việc, nhiệm vụ chưa hoàn thành đúng kế hoạch, chưa bảo đảm tiến độ đề ra. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật tại tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk của dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vẫn chưa hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (đoạn qua tỉnh Khánh Hòa còn 40 hộ dân với tổng chiều dài 2,2 km, 03 vị trí đường điện cao thế đang di dời; đoạn qua tỉnh Đắk Lắk còn 10 ha phần phát sinh giải phóng mặt bằng, 01 vị trí đường điện cao thế). Tiến độ thi công tại dự án thành phần 1, 3 của cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và dự án Chí Thạnh - Vân Phong chưa đạt được như kỳ vọng, trong khi khối lượng công việc còn lại rất lớn.
Xác định rõ việc hoàn thành 04 dự án trong năm 2025 là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu Bộ Xây dựng, các bộ, cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát, các tổ chức, cá nhân liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp đề ra để hoàn thành 04 dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả, đúng quy định.
Trong đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa và Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tiếp tục quyết tâm, quyết liệt tuyên truyền, vận động người dân khẩn trương bàn giao mặt bằng và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 31/3/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cam kết của Lãnh đạo tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải lần thứ 16.
Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắc Lắk (với vai trò là cơ quan chủ quản) chỉ đạo các chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu cập nhật lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết, trong đó xác định rõ đường "găng" hoàn thành các dự án trong năm 2025 (phải có giải pháp để bù lại khối lượng đã chậm, dự phòng thời gian trong điều kiện thời tiết không thuận lợi); tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính để tổ chức thi công 3 ca 4 kíp đảm bảo hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch đề ra; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất, đôn đốc các chủ đầu tư, các nhà thầu và các đơn vị liên quan triển khai bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
Đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục còn lại của hệ thống quản lý giao thông thông minh, trạm thu phí, công trình kiểm soát tải trọng xe, trạm dừng nghỉ để hoàn thành đồng bộ khi đưa công trình vào khai thác; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Các chủ đầu tư, các nhà thầu và các đơn vị liên quan khẩn trương huy động nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị, chủ động tập kết đầy đủ vật tư, vật liệu…, tăng ca, tăng kíp, tranh thủ điều kiện thời tiết đang thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công, kịp thời xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, bảo đảm đúng tiến độ đề ra.
Tăng cường công tác kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng thi công đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án; bảo đảm công tác an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường; tuyệt đối không để mất an toàn lao động, an toàn giao thông; rà soát để xử lý triệt để các hạng mục cục bộ còn tồn tại đã được Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chỉ ra trong các lần kiểm tra hiện trường.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật để hướng dẫn việc giải quyết các nội dung liên quan đến việc hoàn trả bãi đổ thải vật liệu thừa sau khi thi công xong công trình đối với các dự án công trình giao thông nói chung và dự án thành phần 3 thuộc dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nói riêng.
Bộ Công Thương phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong việc di dời các đường điện cao thế, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Bộ Xây dựng với vai trò là cơ quan thường trực Đoàn Kiểm tra số 03, tiếp tục phát huy tính chủ động theo dõi, nắm bắt tiến độ thi công các dự án, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ để đôn đốc các cơ quan chủ quản thực hiện các nhiệm vụ, kịp thời tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long cũng giao các nhiệm vụ cụ thể cho từng dự án. Cụ thể:
(1) Dự án Chí Thạnh - Vân Phong: Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức thi công bảo đảm hoàn thành dự án trong năm 2025, trong đó lưu ý tăng cường các mũi thi công, chủ động về nguồn vật liệu để đắp nền đường; chủ động điều phối vật liệu giữa các gói thầu bảo đảm đủ nguồn vật liệu đắp để hoàn thành công tác gia tải nền đường trong tháng 3 năm 2025 (tính toán các giải pháp kỹ thuật cần thiết để rút ngắn thời gian chờ lún).
Đối với các đoạn tuyến không phải xử lý nền đất yếu, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trong tháng 9 năm 2025.
(2) Dự án Vân Phong - Nha Trang: Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thiện toàn bộ các thủ tục liên quan để bàn giao đưa vào khai thác sử dụng 70 km cuối tuyến trong dịp 30 tháng 4 năm 2025; tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành toàn bộ 13 km đoạn đầu tuyến, đảm bảo mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào ngày 30 tháng 6 năm 2025.
(3) Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, giải quyết các vướng mắc để bàn giao nốt mặt bằng 2,2 km do vướng 40 hộ dân, đồng thời chủ động, dự phòng phương án cưỡng chế; đẩy nhanh di dời 03 vị trí đường điện 220 KV. Hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 3 năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Chủ đầu tư, nhà thầu cập nhật tiến độ, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" hoàn thành các hạng mục nền, móng mặt đường, các hạng mục an toàn giao thông… để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 20 km đầu tuyến trong năm 2025 theo kế hoạch.
(4) Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo khẩn trương hoàn thành thủ tục giải phóng mặt bằng đối với 10 ha bổ sung và đẩy nhanh việc di dời đường điện 500 kV; chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường giải quyết thủ tục cho nhà thầu thuê đất mỏ Ea Kênh; hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu, Ủy ban nhân dân các huyện thủ tục bàn giao các bãi chứa vật liệu thừa của dự án để quản lý theo quy định. Tiến độ hoàn thành trong tháng 3 năm 2025.
Chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương cập nhật tiến độ cho phù hợp, không được lơ là, chủ quan vì đây là đoạn tuyến qua khu vực điều kiện thời tiết bất lợi, mùa mưa đến sớm (tháng 6 hằng năm); tập trung tăng tốc thi công, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để đảm bảo hoàn thành toàn bộ lớp bê tông nhựa lớp dưới trước mùa mưa. Tuyệt đối không để điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đến nay, công trình cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang cơ bản hoàn thành, đáp ứng tiến độ, giá trị xây lắp theo hợp đồng đạt khoảng 90%, vượt tiến độ so với yêu cầu.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển, doanh nghiệp dự án đã đề xuất điều chỉnh, nâng cấp quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E.
Quy mô thị trường đầu tư ESG tăng trưởng vượt bậc những năm gần đây. Sự gia tăng này cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để tạo ra cả lợi nhuận tài chính và tác động xã hội, môi trường tích cực.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau sắp xếp tỉnh Quảng Ninh có 54 đơn vị hành chính mới, gồm 22 xã, 30 phường và 2 đặc khu.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1142/QĐ-TTg thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Theo đó, Rice City Long Châu là dự án có giá dự kiến 26-27 triệu đồng/m2, mức cao nhất với nhà xã hội mở bán mới tại Hà Nội từ trước đến nay.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
Chiều 12/6, tại kỳ họp thứ 9, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP HCM.
Theo khảo sát tháng 5/2025 do Trung tâm Nghiên cứu thị trường One Mount Group thực hiện tại Hà Nội, căn hộ chung cư là loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất, trong đó thế hệ trẻ 18-34 tuổi chiếm tỷ lệ đáng kể với 27%, phản ánh xu hướng về nhu cầu sở hữu nhà ở sớm.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 356/TB-VP về Kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các dự án đầu tư: xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?