Dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải của Bộ GTVT: Nhiều quy định “nhạy cảm” còn chờ ý kiến của Bộ Y tế

TUẤN DŨNG- CÔNG LUÂN- MẠNH QUỐC
15:06 10/10/2021

Bộ GTVT đang xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải của 05 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) trên tinh thần phòng chống dịch để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Dự thảo Kế hoạch này được đánh giá là “khá thông thoáng” trong việc khôi phục lại vận tải hành khách. Xung quanh dự thảo Kế hoạch đang thu hút sự chú ý của dư luận này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có cuộc trao đổi cởi mở với Phóng viên ĐS&PL.

Bộ GTVT đang xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải của 05 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) trên tinh thần phòng chống dịch để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Dự thảo Kế hoạch này được đánh giá là “khá thông thoáng” trong việc khôi phục lại vận tải hành khách. Xung quanh dự thảo Kế hoạch đang thu hút sự chú ý của dư luận này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có cuộc trao đổi cởi mở với Phóng viên ĐS&PL.

du thao ke hoach to chuc hoat dong van tai cua bo gtvt nhieu quy dinh nhay cam con cho y kien cua bo y te 01

Xây dựng các phương án, kịch bản khác nhau, phù hợp với từng mức độ nguy cơ dịch bệnh

PV: Thời gian qua, Giao thông- Vận tải (GTVT) là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của việc bùng phát dịch Covid-19. Diễn biến thực tế đang đặt ra một thách thức: Làm thế nào vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, vừa đạt được mục tiêu khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có lĩnh vực GTVT. Xin Thứ trưởng cho biết, Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải của 05 lĩnh vực mà Bộ GTVT đang xây dựng hướng tới mục tiêu nào?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Việc xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải của 05 lĩnh vực với mục đích chung là khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách phù hợp với từng bước nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của các địa phương; tạo điều kiện để vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội; bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, địa bàn, đồng thời đảm bảo tính kết nối giữa các loại hình vận tải.

PV: Tại cuộc họp ngày 25/9 vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia và các địa phương thống nhất quan điểm chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 để thực hiện vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Tinh thần này đã được thể hiện như thế nào trong Dự thảo mà Bộ xây dựng lần này?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Xác định hoạt động vận tải là một trong những ngành dịch vụ có tính đặc thù cao và ảnh hưởng rất lớn đến khôi phục ngành nghề kinh tế khác, vì thế, quá trình xây dựng Kế hoạch Tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 05 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) lần này, Bộ GTVT quán triệt quan điểm của Thủ tướng về chuyển trạng thái mục tiêu phòng chống dịch Covid-19.

Bộ đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu xây dựng các phương án, kịch bản khác nhau, phù hợp với từng mức độ nguy cơ dịch bệnh khác nhau; qua đó, giúp các địa phương linh hoạt, chủ động trong tổ chức thực hiện, đồng thời cũng giúp các đơn vị vận tải có sự chuẩn bị tốt nhất về phương tiện cũng như người điều khiển với tinh thần sẵn sàng, chủ động thích ứng với cấp độ phòng, chống dịch để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã xin ý kiến của Bộ Y tế để quy định đối với người tham gia giao thông công cộng (hành khách đi trên phương tiện công cộng), các đơn vị phục vụ vận chuyển như: Bến xe, trạm dừng nghỉ/trạm dừng chân, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng, bến thủy nội địa cần chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, cũng như biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo cho hoạt động vận tải được thuận lợi và an toàn.

du thao ke hoach to chuc hoat dong van tai cua bo gtvt nhieu quy dinh nhay cam con cho y kien cua bo y te 02

Thứ trưởng Lê Đình Thọ.

PV: Xin Thứ trưởng cho biết, bên cạnh ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Quốc gia, Bộ GTVT đã dựa trên những cơ sở nào trong quá trình xây dựng Dự thảo lần này?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Dự thảo được Bộ GTVT xây dựng trên cơ sở thực tiễn, kinh nghiệm tổ chức vận tải đối với từng phương thức vận tải theo từng giai đoạn và cấp độ dịch bệnh từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước ta đến nay; đồng thời trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và những quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Kế hoạch cũng được lấy ý kiến rộng rãi của 63 địa phương, các Bộ, ngành liên quan; đặc biệt là ý kiến của Bộ Y tế theo đúng chỉ đạo tại khoản 4 Điều 6 Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ (Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo, hướng dẫn việc bảo đảm hàng hóa, nguyên liệu sản xuất, lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu được lưu thông thông suốt, an toàn; chủ động phối hợp với Bộ Y tế để thống nhất quy định và hướng dẫn thực hiện các quy trình, thủ tục kiểm soát người và phương tiện vận tải lưu thông trên các địa bàn giãn cách).

Cảng hàng không và ga đường sắt luôn “xanh” và luôn được mở cửa hoạt động

PV: Trong Dự thảo lần này, có một trong những nguyên tắc chung là: “Các cảng hàng không, ga đường sắt trên địa bàn địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16”? Liệu quy định này có phù hợp và theo đúng yêu cầu hay không, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Đây là nội dung hướng dẫn hoàn toàn phù hợp với Chỉ thị 16 và xuất phát từ thực tế đang thực hiện trong thời gian vừa qua. Lần này, Bộ GTVT bổ sung hướng dẫn này nhằm thống nhất trong tổ chức thực hiện và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân. Khác với điều kiện khi hầu như địa phương nào cũng có bến xe khách (có thể đến cấp huyện) thì cảng hàng không hay ga đường sắt không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại cho nhân dân sinh sống trên địa bàn địa phương đó mà còn phục vụ nhu cầu của nhân dân các địa phương lân cận hoặc trong một vùng.

Chính vì vậy, về nguyên tắc cảng hàng không hay ga đường sắt phải luôn được xác định là “xanh” để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Vấn đề là chúng ta phải có quy định, hướng dẫn cụ thể để người dân ở những tỉnh/ thành khác không áp dụng Chỉ thị 16 được đi đến và trở về từ các cảng hàng không, ga đường sắt đóng trên địa bàn đang giãn cách theo Chỉ thị 16.

Ví dụ: Trong thời gian Thành phố Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16 thì Cảng hàng không Nội Bài vẫn phải duy trì hoạt động để thực hiện các chuyến bay công vụ, vận chuyển y bác sĩ từ các địa phương khác nhau tăng cường cho miền Nam, vận chuyển hàng hóa; vận chuyển chuyên gia, du học sinh, người có nhu cầu xuất cảnh kể cả từ các tỉnh khác (Hà Nam, Nam Định, Thái Bình,...) là các địa phương không áp dụng Chỉ thị 16.

PV: Trong 05 lĩnh vực vận tải, riêng cho vận tải hàng hải và đường thủy nội địa được xây dựng phương án 3 giai đoạn so với đường bộ, hàng không và đường sắt là 4 giai đoạn, xin Thứ trưởng cho biết nguyên nhân xây dựng phương án như trên có phải là đặc thù của hàng hải và đường thủy nội địa dễ quản lý hơn và dễ đảm bảo an toàn hơn so với các lĩnh vực khác?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Đúng là do đặc thù của lĩnh vực vận tải hàng hải, đường thủy nội địa không thể tính theo tần suất khai thác, do số chuyến hoạt động chủ yếu là trên tuyến từ bờ ra đảo (đặc thù số lượng chuyến ít, hoạt động trên biển không gây ùn tắc giao thông). Vì thế khi cho hoạt động trở lại thì cho hoạt động tất cả các chuyến đang được phép khai thác và chỉ tính theo “tỉ lệ % hành khách được chở trên tàu hoạt động trên tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo” và “tỉ lệ % hành khách được chở trên tàu hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa” nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Đối với nội dung hướng dẫn tại mục này, Bộ GTVT sẽ tiếp thu điều chỉnh theo ý kiến của Bộ Y tế.

PV: Dự thảo kế hoạch có quy định: “Tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19: Tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỉ lệ % phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải”, xin ông làm rõ thêm những căn cứ, tiêu chí cần thiết để các địa phương lựa chọn quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn đối với từng phương thức vận tải như quy định trong kế hoạch nếu ban hành.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Đối với nội dung hướng dẫn tại mục này, Bộ GTVT sẽ tiếp thu điều chỉnh hoàn toàn theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Dự kiến, sẽ quy định theo tiêu chí: Địa phương/vùng có nguy cơ rất cao, địa phương/vùng có nguy cơ cao, địa phương/vùng có nguy cơ thấp và trung bình thì có được hoạt động hay không? Nếu được hoạt động thì tỉ lệ được phép hoạt động đối với từng loại hình vận tải sẽ như thế nào?

du thao ke hoach to chuc hoat dong van tai cua bo gtvt nhieu quy dinh nhay cam con cho y kien cua bo y te 03

Chưa quy định chứng nhận tiêm vắc-xin, khỏi bệnh hoặc xét nghiệm âm tính với hành khách

PV: Một trong những điểm rất mới của Dự thảo lần thứ hai kế hoạch là quy định đối với hành khách, theo đó hành khách khi đi trên phương tiện vận tải cần đáp ứng yêu cầu thực hiện nghiêm “Nguyên tắc 5K”; khai báo y tế theo quy định và thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đối với người tham gia giao thông theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Quy định về giấy chứng nhận về tiêm vắc-xin, hoặc giấy chứng nhận chữa khỏi bệnh hay xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ không được đề cập. Xin Thứ trưởng giải thích thêm về việc này?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Đối với nội dung quy định này, trước mắt khi xây dựng Dự thảo, Bộ GTVT đã xây dựng 02 phương án trên cơ sở những quy định, hướng dẫn về y tế đang triển khai của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế. Tuy nhiên, đây là vấn đề liên quan đến thẩm quyền quy định của Bộ Y tế, do đó khi có ý kiến trả lời chính thức của Bộ Y tế, Bộ GTVT sẽ tiếp thu và áp dụng để hoàn thiện kế hoạch.

PV: Liệu đây có phải là quy định đi ngược với tiêu chí “thẻ xanh Covid” mà chúng ta đang hướng tới?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Như tôi đã nói ở trên, đây mới là Dự thảo và căn cứ xây dựng đó là dựa trên trên những quy định và tiêu chí y tế hiện hành. Chính vì vậy, khi có ý kiến chính thức của Bộ Y tế, Bộ GTVT sẽ tiếp thu, hoàn thiện để đảm bảo áp dụng, thực hiện theo quan điểm chỉ đạo chung của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp GTVT, kiến nghị rà soát, bãi bỏ quy định phòng, chống dịch chưa đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

PV: Trong thời gian vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động vận tải là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhất, ngoài xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải, Bộ GTVT sẽ có những chính sách, hoạt động cụ thể nào để hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi trong thời gian tới?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Trong thời gian qua với các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với hoạt động vận tải, các chính sách của Quốc hội, Chính phủ đưa ra để hỗ trợ cho các doanh nghiệp là rất kịp thời, đúng nội dung và có sức hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, như việc giảm một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19; tháo gỡ khó khăn trong việc quy định lắp camera trên phương tiện xe kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; giảm 50% mức nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt; giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu hàng không; giảm 50% mức giá dịch vụ hạ cánh, cất cánh đối với các chuyến bay nội địa, áp dụng mức tối thiểu 0 đồng đối với các khung giá dịch vụ chuyên ngành hàng không... Trong tình hình diễn biến của dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp thì việc tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp là cần thiết.

Bộ GTVT đã có rất nhiều văn bản gửi đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành xem xét một số chính sách, giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp như sau: (i) Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan xem xét tiếp tục có thêm những giải pháp hỗ trợ để hỗ trợ đơn vị kinh doanh vận tải khôi phục sản xuất kinh doanh như: Giảm thuế giá trị gia tăng; giảm thuế thu nhập DN cho các ngành nghề bị thiệt hại nghiêm trọng bởi dịch;... (ii) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại xem xét tiếp tục có chính sách hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải về việc hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng, thời hạn thanh toán.

PV: Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT đã có nhiều chỉ thị, công điện và chỉ đạo trực tiếp đề nghị với các Bộ, ngành, địa phương tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân trong tình hình dịch Covid-19, tuy nhiên một số địa phương còn có những quy định chưa phù hợp dẫn đến tăng chi phí cho doanh nghiệp. Có chăng chúng ta đang gặp lúng túng trong khâu tổ chức? Thời gian tới sẽ giải quyết vấn đề này thế nào?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Trong thời gian vừa qua, một số tỉnh, thành phố vẫn còn áp dụng một số quy định phòng chống dịch chưa đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa như: Yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của Giấy xét nghiệm SARS-COV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm); giấy xét nghiệm SARS-COV-2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công Thương trước khi vào địa phương; tình trạng khó khăn khi lưu thông vận chuyển hàng hóa tại các chốt liên huyện, liên xã, nội tỉnh.

Bộ GTVT đã có nhiều công điện, văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát và chủ động thu hồi, bãi bỏ các văn bản chỉ đạo chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa. Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT phải làm đầu mối chịu trách nhiệm chính trước Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ GTVT trong công tác tham mưu các phương án tổ chức giao thông, đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa được thông suốt, an toàn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng và hướng dẫn của Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT tiếp tục duy trì chế độ họp trực tuyến hàng tuần với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, 63 địa phương và các Cục/Tổng cục, cơ quan tham mưu thuộc Bộ để nắm bắt tình hình, kịp thời trao đổi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Đồng thời, Bộ duy trì 4 tổ kiểm tra hiện trường trên các tuyến đường bộ, cảng hàng hải, đường thủy nội địa, tuyến đường sông để kịp thời nắm bắt tình hình, hướng dẫn và phối hợp với các địa phương điều chỉnh, khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông, phương án kiểm soát phương tiện tại các chốt kiểm soát dịch...

Bộ tổ chức nhóm Zalo điều hành công tác vận tải chung trên toàn quốc để kịp thời nắm bắt, chia sẻ, cung cấp thông tin và hướng dẫn, xử lý những vướng mắc, phát sinh. Đồng thời Bộ cũng tổ chức bộ phận chuyên trách để theo dõi, nắm bắt, tiếp nhận thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí, của nhân dân, của lái xe và doanh nghiệp vận tải nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc; trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lưu thông hàng hóa và đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch, giải quyết “trúng”, “đúng”, “kịp thời” những vướng mắc, phát sinh trên thực tế trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của ngành GTVT.

du thao ke hoach to chuc hoat dong van tai cua bo gtvt nhieu quy dinh nhay cam con cho y kien cua bo y te 04

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đi kiểm tra thực tế ở các địa phương.

Cấp thẻ “luồng xanh” không bắt buộc phải có tiêu chí lái xe đã tiêm vắc-xin

PV: Thời gian qua, xe "luồng xanh" đã phát huy tốt hiệu quả trong điều kiện vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, sắp tới quan điểm chỉ đạo của Bộ GTVT như thế nào về vấn đề "luồng xanh"? Liệu có nên bổ sung thêm yêu cầu về tiêm vắc-xin trở thành một điều kiện để cấp thẻ "luồng xanh" cho doanh nghiệp?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư tại nước ta, đặc biệt với chủng Delta rất nguy hiểm, khả năng lây lan nhanh; chính vì vậy khi thực hiện các giải pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16, các địa phương đã tổ chức các chốt kiểm soát dịch trên các tuyến đường một cách rất chặt chẽ, điều này nếu không có giải pháp riêng cho hoạt động vận tải thì sẽ xảy ra hiện tượng ùn tắc kéo dài tại các chốt. Chính vì vậy, việc xây dựng “luồng xanh” và cấp giấy nhận diện ưu tiên cho phương tiện vận tải hàng hóa (QR Code) khi lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch là một giải pháp tổ chức giao thông hiệu quả giúp cho hoạt động vận tải hàng hóa được thông suốt, phục vụ kịp thời nhu yếu phẩm thiết yếu của người dân, phục vụ cho hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Qua thực tiễn triển khai, đã được nhân dân, các doanh nghiệp, đơn vị vận tải, các lái xe và dư luận ghi nhận, đánh giá cao. Sau thời gian thực hiện và trước nhu cầu của thực tiễn, trên cơ sở tham mưu của Bộ GTVT, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo, quy định thống nhất các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa đều là "luồng xanh" (trừ những tuyến đường bị cấm theo quy định của pháp luật và theo yêu cầu cấp bách để phòng chống dịch), đồng thời các hàng hóa đều được phép vận chuyển trừ hàng hóa cấm theo quy định. Bộ cũng đã ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 để thống nhất triển khai trong toàn quốc. Đến nay, cơ bản giao thông thoáng, hàng hóa lưu thông thuận lợi.

Bên cạnh đó, xác định giải pháp căn cơ để tạo điều kiện tiêm vắc- xin cho đội ngũ lái xe vận tải và người phục vụ theo xe; Bộ cũng đã kiến nghị và được Thủ tướng chấp thuận đưa đội ngũ lao động này là đối tượng được ưu tiên tiêm vắc- xin; Bộ cũng đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ Y tế và các địa phương ưu tiên tiêm vắc-xin cho đội ngũ lái xe; tuy nhiên do nhu cầu cấp bách chung của cả nước, đến nay số lượng tiêm chủng cho đội ngũ lái xe vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng đã có quy định y tế đối với lái xe vận tải hàng hóa và đang được áp dụng hiệu quả, vì thế cho đến thời điểm này không cần thiết bổ sung thêm yêu cầu về tiêm vắc-xin cho lái xe trở thành một điều kiện để cấp thẻ "luồng xanh" cho doanh nghiệp.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng. (Thực hiện)

* Tiêu đề do Toà soạn đặt.

https://www.nguoiduatin.vn/dspl/du-thao-ke-hoach-to-chuc-hoat-dong-van-tai-cua-bo-gtvt-nhieu-quy-dinh-nhay-cam-con-cho-y-kien-cua-bo-y-te-a515725.html

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh

Tin tức

Sáng 5/9, tại Cần Thơ, Đại học Cần Thơ phối hợp với Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam tổ chức Hội thảo "Giải pháp hỗ trợ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)".

 Hơn 125 triệu tài khoản ngân hàng của cá nhân và tổ chức đã đối chiếu sinh trắc học

Hơn 125 triệu tài khoản ngân hàng của cá nhân và tổ chức đã đối chiếu sinh trắc học

Tin tức

Theo Ngân hàng Nhà nước, cả ngành Ngân hàng đã có hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng (CIF) cá nhân được thu nhập, đối chiếu thông tin sinh trắc học. Con số này đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy

Tin tức

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Công điện số 157/CĐ-TTg ngày 04/9/2025 về vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, thành phố Hà Nội.

Khởi tố hai em của 'Shark Thủy' và 21 người có dấu hiệu đồng phạm

Khởi tố hai em của 'Shark Thủy' và 21 người có dấu hiệu đồng phạm

Tin tức

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Egroup và một số đơn vị liên quan, Bộ Công an xác định thêm có 23 người có dấu hiệu đồng phạm với ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup - Công ty Egroup) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hà Nội yêu cầu di dời các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu trước ngày 30/10/2025

Hà Nội yêu cầu di dời các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu trước ngày 30/10/2025

Tin tức

Sau vụ cháy 500 xe máy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ra văn bản triển khai Chỉ thị 06/CT-BXD của Bộ Xây dựng, yêu cầu rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý hành lang an toàn đường bộ, đồng thời xóa bỏ toàn bộ bãi xe dưới gầm cầu.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường, đặc biệt là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường, đặc biệt là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu

Tin tức

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 459/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá 7 tháng đầu năm 2025, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2025.

Đề nghị truy tố hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng du mục

Đề nghị truy tố hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng du mục

Tin tức

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, hoa hậu Thùy Tiên cùng 2 người khác bị đề nghị truy tố về tội “Lừa dối khách hàng”, quy định tại khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam bị truy tố tội buôn lậu, trốn thuế

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam bị truy tố tội buôn lậu, trốn thuế

Tin tức

VKSND TP HCM đã ban hành cáo truy tố Phạm Văn Tam (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Asanzo) về hai tội buôn lậu và trốn thuế; Phạm Xuân Tình (Tổng Giám đốc Công ty, em trai của ông Tam) về tội trốn thuế.

Hà Nội đón gần 2,1 triệu khách trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội đón gần 2,1 triệu khách trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Tin tức

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày (30/8 - 2/9), Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

8 tháng, TP HCM thu hút gần 7 tỷ USD vốn FDI

8 tháng, TP HCM thu hút gần 7 tỷ USD vốn FDI

Tin tức

Tính đến ngày 20/8, TP HCM thu hút được 6,89 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam có 3 cảng biển lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Việt Nam có 3 cảng biển lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Tin tức

Việt Nam có 3 cảng biển gồm cảng biển TPHCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) đưa vào bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.

Kéo dài triển lãm thành tựu đất nước đến hết ngày 15/9

Kéo dài triển lãm thành tựu đất nước đến hết ngày 15/9

Tin tức

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Công điện số 155/CĐ-TTg ngày 02/9/2025 về việc kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.

Sinh viên khoa học, kỹ thuật, công nghệ được vay tín chấp tới 500 triệu đồng, lãi suất 4,8% cần đáp ứng điều kiện gì?

Sinh viên khoa học, kỹ thuật, công nghệ được vay tín chấp tới 500 triệu đồng, lãi suất 4,8% cần đáp ứng điều kiện gì?

Tin tức

Theo Quyết định 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán để trang trải học phí, sinh hoạt phí và chi phí học tập khác trong thời gian theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán...

5 điểm bắn pháo hoa tối Quốc khánh 2/9: Diễn ra ở đâu, những vị trí nào có thể ngắm đẹp nhất?

5 điểm bắn pháo hoa tối Quốc khánh 2/9: Diễn ra ở đâu, những vị trí nào có thể ngắm đẹp nhất?

Tin tức

Tối 2/9, thủ đô Hà Nội sẽ đồng loạt tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại 5 địa điểm vào lúc 21h.

Chùm ảnh: Các khối diễu binh của quân đội nhân dân Việt Nam tại A80

Chùm ảnh: Các khối diễu binh của quân đội nhân dân Việt Nam tại A80

Tin tức

Tham gia lễ diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh sáng 2/9 tại Quảng trường Ba Đình, các lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam gồm 26 khối Quân đội cùng với các khối dân quân, du kích; 14 khối xe pháo quân sự.

Chi tiết lịch cấm đường ở Hà Nội từ 22h ngày 1/9 để phục vụ diễu binh, diễu hành A80

Chi tiết lịch cấm đường ở Hà Nội từ 22h ngày 1/9 để phục vụ diễu binh, diễu hành A80

Tin tức

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ diễu binh, diễu hành sáng 2/9, Công an TP Hà Nội đã thông báo lịch cấm đường mới nhất.

Tặng 100.000 đồng/người cho toàn dân ăn Tết Độc lập

Tặng 100.000 đồng/người cho toàn dân ăn Tết Độc lập

Tin tức

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 149/CĐ-TTg ngày 28/8/2025 về việc tặng quà người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Bộ Công an kêu gọi cựu Giám đốc Sở Tài chính TP HCM Đào Thị Hương Lan ra đầu thú

Bộ Công an kêu gọi cựu Giám đốc Sở Tài chính TP HCM Đào Thị Hương Lan ra đầu thú

Tin tức

Cục Cảnh sát kinh tế yêu cầu bị can Đào Thị Hương Lan ra đầu thú để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Người lao động đi làm dịp Quốc khánh 2/9 được hưởng lương tối đa 490%

Người lao động đi làm dịp Quốc khánh 2/9 được hưởng lương tối đa 490%

Tin tức

Theo quy định, tổng mức hưởng lương trong những ngày này có thể lên tới tối đa 490% lương ngày công.

Dự báo giá xăng ngày mai 28/8 bật tăng trở lại trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Dự báo giá xăng ngày mai 28/8 bật tăng trở lại trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Tin tức

Dự báo giá xăng RON 95 - III tăng khoảng 340 đồng/lít; xăng E5 RON 92 - II tăng khoảng 370 đồng/lít; dầu Diesel tăng khoảng 500 đồng/lít.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: