Giá quặng sắt bước sang phiên giảm thứ hai liên tiếp
Thị trườngNhóm kim loại phiên hôm qua tiếp tục chịu áp lực bán khi giá quặng sắt giảm thêm 1% xuống 106,05 USD/tấn - phiên suy yếu thứ hai liên tiếp.
Bảo vệ tài sản trí tuệ (TSTT) và nhãn hiệu là vấn đề đang được nhiều chủ doanh nghiệp và cá nhân quan tâm do kết nối ngày càng nhanh chóng và tự động hóa thông minh của công nghệ.
Mỗi năm, ước tính hàng giả, hàng nhái gây thiệt hại 500 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, kinh doanh sản phẩm thông qua thương mại điện tử, cửa hàng trực tuyến và mạng xã hội một cách dễ dàng là một trong những nguyên nhân lớn nhất góp phần làm gia tăng tình trạng hàng giả và vi phạm bản quyền. Gần đây, Báo cáo về Tình trạng Bảo vệ thương hiệu năm 2023 cho thấy, bắt đầu từ đại dịch, 74% số tổ chức đã chứng kiến số lượng hàng giả gia tăng.
Một yếu tố khác khiến việc ngăn chặn các bên giả mạo này trở nên khó thực hiện hơn là do sự gia tăng các luật về quyền riêng tư trực tuyến nhằm bảo vệ thông tin cá nhân khỏi truy cập công khai. Điều này có nghĩa, ngay cả khi một công ty có thể theo dõi danh sách các sản phẩm của họ bị làm giả, họ cũng không thể tìm ra ai đứng sau cửa hàng trực tuyến để thực hiện các biện pháp bảo vệ nhãn hiệu, sản phẩm.
Các nhãn hiệu có thể thực hiện các bước để tự bảo vệ mình trong kinh doanh, bao gồm nộp đơn đăng ký bảo vệ nhãn hiệu, theo dõi các trang web trên toàn cầu và tận dụng công nghệ trong việc tìm kiếm sản phẩm. Nhận thức cũng như 5 dự đoán dưới đây về viễn cảnh của bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cung cấp ý tưởng cho nhiều nhãn hàng kinh doanh. Các thương hiệu đã chủ động chuẩn bị cho bảo vệ tài sản trí tuệ của mình.
![]() |
Thứ nhất, việc tiếp tục mua sắm trực tuyến đồng nghĩa với việc vẫn còn tồn tại những con đường cho sản xuất hàng giả hàng nhái. Mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển vì doanh số bán hàng của thương mại điện tử trên toàn thế giới dự kiến sẽ đạt khoảng 8,1 nghìn tỷ USD vào năm 2026.
Ngoài ra, cách chúng ta mua hàng trực tuyến cũng sẽ phát triển theo dựa trên thiết bị di động, như thông qua mạng xã hội hoặc trò chơi. Điều này có nghĩa những kẻ làm hàng giả sẽ có nhiều cơ hội hơn để không chỉ tạo và quảng bá trang web của chúng, bên cạnh đó, còn thu hút những khách hàng cả tin thông qua các bài đăng và cửa hàng có vẻ hợp pháp trên mạng xã hội.
Thứ 2, sáng tạo sẽ thúc đẩy tình trạng xâm phạm TSTT. Giải trí và bán lẻ ngày càng trở nên sáng tạo hơn trong cách thu hút khách hàng thông qua công nghệ, từ phòng trưng bày mua sắm trên TikTok đến trải nghiệm thực tế ảo tăng cường (AR) trong cửa hàng. Tuy nhiên, tính sáng tạo của giải trí và bán lẻ sẽ thúc đẩy tính sáng tạo của yếu tố phạm tội TSTT và khách hàng có thể không biết sự khác biệt trong các tương tác của họ.
![]() |
Thứ 3, hàng giả sẽ ảnh hưởng đến hàng tiêu dùng lâu bền và hàng bán lại. Người tiêu dùng đang trở nên quan tâm hơn đến tính bền vững và tính tuần hoàn, điều này đã tạo ra các lựa chọn mua hàng và tiêu dùng mới như mua hàng hóa đã qua sử dụng và cho thuê. Các tùy chọn này sẽ tiếp tục mở rộng trong vòng 5 năm tới, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho những kẻ xấu lợi dụng người tiêu dùng mua hàng giả. Do đó, các thương hiệu sẽ cần sử dụng nhiều công nghệ AI hơn và các công nghệ khác để xác định hàng giả.
Thứ 4, sẽ xuất hiện nhiều hàng hoá theo yêu cầu hơn. Có thể nhu cầu về các sản phẩm đặt hàng riêng hoặc in 3D tăng, tuy nhiên những mẫu này cũng có thể dễ dàng bị đạo nhái. Một khi nhà sản xuất chính hãng hết hàng, họ cần thuê dịch vụ điều tra và kiểm tra hàng hoá do tội phạm có thể đã tích trữ hàng đạo nhái trước đó.
Thứ 5, sự phát triển như “vũ bão” của Web3, cụ thể là Metaverse và NFT, sẽ mang đến một loạt thách thức mới. Bản chất phi tập trung của các công nghệ này khiến việc theo dõi và thực thi quyền SHTT trở nên khó khăn hơn do không có thực thể duy nhất nào chịu trách nhiệm quản lý hoặc thực thi chúng. Ngoài ra, nhiều ứng dụng phi tập trung cho phép người dùng tạo và chia sẻ nội dung mà không tiết lộ danh tính. Điều này có thể gây khó khăn cho việc xác định người tạo và chủ sở hữu TSTT, cũng như thực hiện hành động chống lại nội dung xâm phạm bản quyền.
Nhóm kim loại phiên hôm qua tiếp tục chịu áp lực bán khi giá quặng sắt giảm thêm 1% xuống 106,05 USD/tấn - phiên suy yếu thứ hai liên tiếp.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm khoảng 2% sau khi Iraq khôi phục sản xuất tại một mỏ dầu chiếm 0,5% nguồn cung toàn cầu, trong bối cảnh nhà đầu tư tiếp tục theo dõi tiến triển đàm phán về Ukraine.
Tháng 11/2025, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam đạt gần 990 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2024. Trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động, kết quả này cho thấy sự chủ động của doanh nghiệp (DN) trong việc đẩy mạnh giao hàng trước thời điểm Hoa Kỳ dự kiến áp dụng các quy định mới về nhập khẩu hải sản và trước khi có kết quả cuối cùng của vụ kiện chống bán phá giá (CBPG) mặt hàng tôm.
Giá cà phê, hồ tiêu hôm nay ngày 8/12 ghi nhận, hồ tiêu điều chỉnh tăng khoảng 500 đồng/kg. Giá cà phê nhân xô tại các địa phương trọng điểm Tây Nguyên duy trì quanh mức 102.500-104.000 đồng/kg.
Giá thực phẩm tăng sau bão đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước; tăng 3,28% so với tháng 12/2024; tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước...
Xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2025 ước đạt 7,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, dự tính xuất khẩu rau quả cả năm 2025 sẽ đạt khoảng 8,5 tỷ USD...
Nhóm năng lượng duy trì sắc xanh trong phiên giao dịch ngày hôm qua, dù thanh khoản giảm do thị trường Mỹ nghỉ lễ. Kết phiên, giá dầu Brent tăng hơn 0,5%, lên 63,39 USD/thùng.
Thời tiết tại Việt Nam tiếp tục là lực đỡ quan trọng hỗ trợ đà tăng của giá cà phê Robusta khi những trận mưa lũ lịch sử tại Tây Nguyên đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các vùng trồng cà-phê đang bước vào giai đoạn thu hoạch cao điểm.
Từ 15h00 hôm nay ngày 27/11, giá xăng RON 95 giảm 540 đồng/lít xuống 20.000 đồng/lít.
Trong nước, giá bạc 999 ngày 27/11 tiếp tục đi lên phiên thứ ba liên tiếp, tăng gần 2% và dao động quanh 1,707 - 1,742 triệu đồng/lượng tùy khu vực.
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới những ngày qua, nhiều đại diện doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày mai (27/11), giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể sẽ đồng loạt giảm.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2025, đạt 93 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng mạnh từ đầu năm đã đưa kim ngạch 10 tháng lên 712 triệu USD, tăng tới 135% so với cùng kỳ 2024 - mức tăng hiếm có đối với một nhóm thủy sản đơn lẻ.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm hơn 1% trong phiên sau khi Ukraine hé lộ rằng chiến dịch ngoại giao mạnh mẽ của Mỹ nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine có thể đang mang lại kết quả.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều trong phiên giao dịch ngày 25/11. Chỉ số MXV-Index đóng cửa ở mức 2.300 điểm, giảm gần 0,3% so với phiên trước. Tuy vậy, thị trường vẫn ghi nhận lực mua mạnh mẽ trên thị trường cà phê khi những lo ngại về nguồn cung tiếp tục duy trì cũng như đà phục hồi của giá đậu tương sau động thái trấn an từ Mỹ.
Theo số liệu từ Cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Mỹ đã vượt 126 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay và tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.
Gái lợn hơi hôm nay ngày 24/11, thị trường không có biến động, miền Bắc tiếp tục dẫn đầu với mức cao nhất 53.000 đồng/kg.
Theo Cục Hải quan, mặc dù lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 10/2025 giảm so với tháng 9, nhưng tính luỹ kế 10 tháng của năm 2025, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 171.364 chiếc, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Giá dầu suy giảm khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy Ukraine chấp nhận thỏa thuận hòa bình với Nga nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn ba năm.
Từ 15h ngày 20/11, giá xăng RON 95 giảm 30 đồng/lít xuống 20.540 đồng/lít. Tính từ đầu năm, mặt hàng này đã có 26 lần tăng giá và 22 lần giảm giá.
Giá ca-cao nối dài đà giảm sang phiên thứ 7 liên tiếp khi lao dốc tới hơn 6% xuống mức 4.943 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng gần hai năm trở lại đây.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?