Tin mới
  • Tổng thống Mỹ thông báo đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam

  • 'Làn sóng khởi nghiệp' quay trở lại tạo kỷ lục với hơn 24.400 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6/2025

  • Giám đốc Công ty Athena Việt Nam bị khởi tố, bắt tạm giam vì sản xuất kem chống nắng giả

  • Tập đoàn nào đề xuất làm tuyến đường ven sông và tuyến metro theo hình thức BT tại TP HCM?

  • Sẽ phân loại hộ kinh doanh theo 4 ngưỡng doanh thu từ dưới 200 triệu đồng đến 10 tỷ đồng

  • Bị Chính phủ phê bình vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu, Bộ Tài chính nói gì?

  • Xuất khống 1.400 tấn chân gà đông lạnh, Hải quan khởi tố vụ án trốn thuế 7 tỷ đồng

  • Khu kinh tế Dung Quất sẽ có 2 dự án đô thị hơn 2 tỷ USD

  • Lâm Đồng: Phê duyệt quy hoạch phân khu trung tâm Đà Lạt diện tích 765 ha

  • Một doanh nghiệp may mặc đạt hơn 4.000 tỷ đồng doanh thu nửa đầu năm, mỗi lao động hiệu suất 214 triệu đồng

  • Vừa nhận nhận án phạt 2,2 tỷ do vi phạm thuế, VSH bị cắt margin

  • 12 đối tượng nào không phải chịu thuế VAT?

  • Tập đoàn Xuân Thiện 'nhảy' vào thị trường tài chính, Chủ tịch Xuân Thiện chi 500 trăm tỷ gom cổ phiếu một công ty chứng khoán

  • Dự báo giá xăng ngày mai (3/7) giảm từ 1.200 - 1.400 đồng/lít

  • VN-Index bật tăng hướng về mốc 1.400 điểm, tâm điểm thuộc về nhóm chứng khoán

  • Xuất khẩu thủy sản tăng chậm lại trong tháng 6, nguy cơ suy giảm nửa cuối năm do áp lực thuế quan từ Mỹ

  • Tập đoàn Everland bị phạt hơn 667 triệu đồng do loạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

  • Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh

  • Tập đoàn Dabaco: Lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục hơn 1.000 tỷ đồng, gấp 4,6 lần cùng kỳ

  • Ngân hàng Nhà nước 'chốt' lãi suất vay mua nhà ở xã hội thấp hơn 1-2% so với lãi bình quân của Big 4, ưu đãi 15 năm

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Dự đoán tương lai của ngành sở hữu trí tuệ và bảo vệ thương hiệu

12:00 |  17/03/2023

Bảo vệ tài sản trí tuệ (TSTT) và nhãn hiệu là vấn đề đang được nhiều chủ doanh nghiệp và cá nhân quan tâm do kết nối ngày càng nhanh chóng và tự động hóa thông minh của công nghệ.

Mỗi năm, ước tính hàng giả, hàng nhái gây thiệt hại 500 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, kinh doanh sản phẩm thông qua thương mại điện tử, cửa hàng trực tuyến và mạng xã hội một cách dễ dàng là một trong những nguyên nhân lớn nhất góp phần làm gia tăng tình trạng hàng giả và vi phạm bản quyền. Gần đây, Báo cáo về Tình trạng Bảo vệ thương hiệu năm 2023 cho thấy, bắt đầu từ đại dịch, 74% số tổ chức đã chứng kiến số lượng hàng giả gia tăng.

Một yếu tố khác khiến việc ngăn chặn các bên giả mạo này trở nên khó thực hiện hơn là do sự gia tăng các luật về quyền riêng tư trực tuyến nhằm bảo vệ thông tin cá nhân khỏi truy cập công khai. Điều này có nghĩa, ngay cả khi một công ty có thể theo dõi danh sách các sản phẩm của họ bị làm giả, họ cũng không thể tìm ra ai đứng sau cửa hàng trực tuyến để thực hiện các biện pháp bảo vệ nhãn hiệu, sản phẩm.

Các nhãn hiệu có thể thực hiện các bước để tự bảo vệ mình trong kinh doanh, bao gồm nộp đơn đăng ký bảo vệ nhãn hiệu, theo dõi các trang web trên toàn cầu và tận dụng công nghệ trong việc tìm kiếm sản phẩm. Nhận thức cũng như 5 dự đoán dưới đây về viễn cảnh của bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cung cấp ý tưởng cho nhiều nhãn hàng kinh doanh. Các thương hiệu đã chủ động chuẩn bị cho bảo vệ tài sản trí tuệ của mình.

Thứ nhất, việc tiếp tục mua sắm trực tuyến đồng nghĩa với việc vẫn còn tồn tại những con đường cho sản xuất hàng giả hàng nhái. Mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển vì doanh số bán hàng của thương mại điện tử trên toàn thế giới dự kiến sẽ đạt khoảng 8,1 nghìn tỷ USD vào năm 2026.

Ngoài ra, cách chúng ta mua hàng trực tuyến cũng sẽ phát triển theo dựa trên thiết bị di động, như thông qua mạng xã hội hoặc trò chơi. Điều này có nghĩa những kẻ làm hàng giả sẽ có nhiều cơ hội hơn để không chỉ tạo và quảng bá trang web của chúng, bên cạnh đó, còn thu hút những khách hàng cả tin thông qua các bài đăng và cửa hàng có vẻ hợp pháp trên mạng xã hội.

Thứ 2, sáng tạo sẽ thúc đẩy tình trạng xâm phạm TSTT. Giải trí và bán lẻ ngày càng trở nên sáng tạo hơn trong cách thu hút khách hàng thông qua công nghệ, từ phòng trưng bày mua sắm trên TikTok đến trải nghiệm thực tế ảo tăng cường (AR) trong cửa hàng. Tuy nhiên, tính sáng tạo của giải trí và bán lẻ sẽ thúc đẩy tính sáng tạo của yếu tố phạm tội TSTT và khách hàng có thể không biết sự khác biệt trong các tương tác của họ.

Thứ 3, hàng giả sẽ ảnh hưởng đến hàng tiêu dùng lâu bền và hàng bán lại. Người tiêu dùng đang trở nên quan tâm hơn đến tính bền vững và tính tuần hoàn, điều này đã tạo ra các lựa chọn mua hàng và tiêu dùng mới như mua hàng hóa đã qua sử dụng và cho thuê. Các tùy chọn này sẽ tiếp tục mở rộng trong vòng 5 năm tới, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho những kẻ xấu lợi dụng người tiêu dùng mua hàng giả. Do đó, các thương hiệu sẽ cần sử dụng nhiều công nghệ AI hơn và các công nghệ khác để xác định hàng giả.

Thứ 4, sẽ xuất hiện nhiều hàng hoá theo yêu cầu hơn. Có thể nhu cầu về các sản phẩm đặt hàng riêng hoặc in 3D tăng, tuy nhiên những mẫu này cũng có thể dễ dàng bị đạo nhái. Một khi nhà sản xuất chính hãng hết hàng, họ cần thuê dịch vụ điều tra và kiểm tra hàng hoá do tội phạm có thể đã tích trữ hàng đạo nhái trước đó.

Thứ 5, sự phát triển như “vũ bão” của Web3, cụ thể là Metaverse và NFT, sẽ mang đến một loạt thách thức mới. Bản chất phi tập trung của các công nghệ này khiến việc theo dõi và thực thi quyền SHTT trở nên khó khăn hơn do không có thực thể duy nhất nào chịu trách nhiệm quản lý hoặc thực thi chúng. Ngoài ra, nhiều ứng dụng phi tập trung cho phép người dùng tạo và chia sẻ nội dung mà không tiết lộ danh tính. Điều này có thể gây khó khăn cho việc xác định người tạo và chủ sở hữu TSTT, cũng như thực hiện hành động chống lại nội dung xâm phạm bản quyền.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/du-doan-tuong-lai-cua-nganh-so-huu-tri-tue-va-bao-ve-thuong-hieu-d10632.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.