Thứ hai 12/05/2025 13:27
Tin mới
  • 35 dự án tại Quảng Nam nợ tiền sử dụng, thuê đất

  • Đà Nẵng kêu gọi đầu tư xây phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng

  • Giá vàng ngày 12/5 lao đốc cả triệu đồng

  • Đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn quốc 9 loại mỹ phẩm của Công ty Linh Anh

  • Giá dầu bật tăng hơn 4%

  • Hà Nội: Sắp đấu giá 30 lô đất tại huyện ven đô chỉ từ 3,4 triệu đồng/m2

  • Tỷ giá USD ngày 12/5 trong nước đứng yên, thế giới biến động

  • Ngân hàng ACB được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm gần 6.700 tỷ đồng

  • FPT Telecom (FOX) chốt danh sách phát hành hơn 246 triệu cổ phiếu thưởng, tỷ lệ 50%

  • Mỹ tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

  • Trung Quốc ảnh hưởng nặng nề bởi căng thẳng thương mại, kỳ vọng gì từ cuộc đàm phán Mỹ - Trung đang diễn ra

  • Mức giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 10/5 tăng thêm 4,8%

  • Giá gạo Ấn Độ chạm mức thấp nhất gần hai năm

  • Đất Xanh Group đặt mục tiêu doanh thu 7.000 tỷ đồng năm 2025, ông Lương Trí Thìn khẳng định không phát hành cho cổ đông hiện hữu trong 3 năm tới

  • Chứng khoán VNDirect chốt lịch họp ĐHCĐ thường niên năm 2025, dự kiến trả cổ tức bằng tiền 5%

  • Xi măng Công Thanh: Vốn chủ sở hữu âm 8.472 tỷ đồng, chậm thanh toán hơn 210 tỷ đồng lãi trái phiếu năm 2024

  • Ông Trần Anh Thắng rời ghế Tổng giám đốc Chứng khoán VFS

  • Hơn 194 nghìn tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 4

  • Siết chặt trách nhiệm KOL, người nổi tiếng trong hoạt động quảng cáo

  • Cả nước đã có 2.268 km đường bộ cao tốc

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Dự đoán tương lai của ngành sở hữu trí tuệ và bảo vệ thương hiệu

12:00 |  17/03/2023

Bảo vệ tài sản trí tuệ (TSTT) và nhãn hiệu là vấn đề đang được nhiều chủ doanh nghiệp và cá nhân quan tâm do kết nối ngày càng nhanh chóng và tự động hóa thông minh của công nghệ.

Mỗi năm, ước tính hàng giả, hàng nhái gây thiệt hại 500 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, kinh doanh sản phẩm thông qua thương mại điện tử, cửa hàng trực tuyến và mạng xã hội một cách dễ dàng là một trong những nguyên nhân lớn nhất góp phần làm gia tăng tình trạng hàng giả và vi phạm bản quyền. Gần đây, Báo cáo về Tình trạng Bảo vệ thương hiệu năm 2023 cho thấy, bắt đầu từ đại dịch, 74% số tổ chức đã chứng kiến số lượng hàng giả gia tăng.

Một yếu tố khác khiến việc ngăn chặn các bên giả mạo này trở nên khó thực hiện hơn là do sự gia tăng các luật về quyền riêng tư trực tuyến nhằm bảo vệ thông tin cá nhân khỏi truy cập công khai. Điều này có nghĩa, ngay cả khi một công ty có thể theo dõi danh sách các sản phẩm của họ bị làm giả, họ cũng không thể tìm ra ai đứng sau cửa hàng trực tuyến để thực hiện các biện pháp bảo vệ nhãn hiệu, sản phẩm.

Các nhãn hiệu có thể thực hiện các bước để tự bảo vệ mình trong kinh doanh, bao gồm nộp đơn đăng ký bảo vệ nhãn hiệu, theo dõi các trang web trên toàn cầu và tận dụng công nghệ trong việc tìm kiếm sản phẩm. Nhận thức cũng như 5 dự đoán dưới đây về viễn cảnh của bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cung cấp ý tưởng cho nhiều nhãn hàng kinh doanh. Các thương hiệu đã chủ động chuẩn bị cho bảo vệ tài sản trí tuệ của mình.

Thứ nhất, việc tiếp tục mua sắm trực tuyến đồng nghĩa với việc vẫn còn tồn tại những con đường cho sản xuất hàng giả hàng nhái. Mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển vì doanh số bán hàng của thương mại điện tử trên toàn thế giới dự kiến sẽ đạt khoảng 8,1 nghìn tỷ USD vào năm 2026.

Ngoài ra, cách chúng ta mua hàng trực tuyến cũng sẽ phát triển theo dựa trên thiết bị di động, như thông qua mạng xã hội hoặc trò chơi. Điều này có nghĩa những kẻ làm hàng giả sẽ có nhiều cơ hội hơn để không chỉ tạo và quảng bá trang web của chúng, bên cạnh đó, còn thu hút những khách hàng cả tin thông qua các bài đăng và cửa hàng có vẻ hợp pháp trên mạng xã hội.

Thứ 2, sáng tạo sẽ thúc đẩy tình trạng xâm phạm TSTT. Giải trí và bán lẻ ngày càng trở nên sáng tạo hơn trong cách thu hút khách hàng thông qua công nghệ, từ phòng trưng bày mua sắm trên TikTok đến trải nghiệm thực tế ảo tăng cường (AR) trong cửa hàng. Tuy nhiên, tính sáng tạo của giải trí và bán lẻ sẽ thúc đẩy tính sáng tạo của yếu tố phạm tội TSTT và khách hàng có thể không biết sự khác biệt trong các tương tác của họ.

Thứ 3, hàng giả sẽ ảnh hưởng đến hàng tiêu dùng lâu bền và hàng bán lại. Người tiêu dùng đang trở nên quan tâm hơn đến tính bền vững và tính tuần hoàn, điều này đã tạo ra các lựa chọn mua hàng và tiêu dùng mới như mua hàng hóa đã qua sử dụng và cho thuê. Các tùy chọn này sẽ tiếp tục mở rộng trong vòng 5 năm tới, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho những kẻ xấu lợi dụng người tiêu dùng mua hàng giả. Do đó, các thương hiệu sẽ cần sử dụng nhiều công nghệ AI hơn và các công nghệ khác để xác định hàng giả.

Thứ 4, sẽ xuất hiện nhiều hàng hoá theo yêu cầu hơn. Có thể nhu cầu về các sản phẩm đặt hàng riêng hoặc in 3D tăng, tuy nhiên những mẫu này cũng có thể dễ dàng bị đạo nhái. Một khi nhà sản xuất chính hãng hết hàng, họ cần thuê dịch vụ điều tra và kiểm tra hàng hoá do tội phạm có thể đã tích trữ hàng đạo nhái trước đó.

Thứ 5, sự phát triển như “vũ bão” của Web3, cụ thể là Metaverse và NFT, sẽ mang đến một loạt thách thức mới. Bản chất phi tập trung của các công nghệ này khiến việc theo dõi và thực thi quyền SHTT trở nên khó khăn hơn do không có thực thể duy nhất nào chịu trách nhiệm quản lý hoặc thực thi chúng. Ngoài ra, nhiều ứng dụng phi tập trung cho phép người dùng tạo và chia sẻ nội dung mà không tiết lộ danh tính. Điều này có thể gây khó khăn cho việc xác định người tạo và chủ sở hữu TSTT, cũng như thực hiện hành động chống lại nội dung xâm phạm bản quyền.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/du-doan-tuong-lai-cua-nganh-so-huu-tri-tue-va-bao-ve-thuong-hieu-d10632.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.