Bảo vệ tài sản trí tuệ (TSTT) và nhãn hiệu là vấn đề đang được nhiều chủ doanh nghiệp và cá nhân quan tâm do kết nối ngày càng nhanh chóng và tự động hóa thông minh của công nghệ.
Mỗi năm, ước tính hàng giả, hàng nhái gây thiệt hại 500 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, kinh doanh sản phẩm thông qua thương mại điện tử, cửa hàng trực tuyến và mạng xã hội một cách dễ dàng là một trong những nguyên nhân lớn nhất góp phần làm gia tăng tình trạng hàng giả và vi phạm bản quyền. Gần đây, Báo cáo về Tình trạng Bảo vệ thương hiệu năm 2023 cho thấy, bắt đầu từ đại dịch, 74% số tổ chức đã chứng kiến số lượng hàng giả gia tăng.
Một yếu tố khác khiến việc ngăn chặn các bên giả mạo này trở nên khó thực hiện hơn là do sự gia tăng các luật về quyền riêng tư trực tuyến nhằm bảo vệ thông tin cá nhân khỏi truy cập công khai. Điều này có nghĩa, ngay cả khi một công ty có thể theo dõi danh sách các sản phẩm của họ bị làm giả, họ cũng không thể tìm ra ai đứng sau cửa hàng trực tuyến để thực hiện các biện pháp bảo vệ nhãn hiệu, sản phẩm.
Các nhãn hiệu có thể thực hiện các bước để tự bảo vệ mình trong kinh doanh, bao gồm nộp đơn đăng ký bảo vệ nhãn hiệu, theo dõi các trang web trên toàn cầu và tận dụng công nghệ trong việc tìm kiếm sản phẩm. Nhận thức cũng như 5 dự đoán dưới đây về viễn cảnh của bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cung cấp ý tưởng cho nhiều nhãn hàng kinh doanh. Các thương hiệu đã chủ động chuẩn bị cho bảo vệ tài sản trí tuệ của mình.
Thứ nhất, việc tiếp tục mua sắm trực tuyến đồng nghĩa với việc vẫn còn tồn tại những con đường cho sản xuất hàng giả hàng nhái. Mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển vì doanh số bán hàng của thương mại điện tử trên toàn thế giới dự kiến sẽ đạt khoảng 8,1 nghìn tỷ USD vào năm 2026.
Ngoài ra, cách chúng ta mua hàng trực tuyến cũng sẽ phát triển theo dựa trên thiết bị di động, như thông qua mạng xã hội hoặc trò chơi. Điều này có nghĩa những kẻ làm hàng giả sẽ có nhiều cơ hội hơn để không chỉ tạo và quảng bá trang web của chúng, bên cạnh đó, còn thu hút những khách hàng cả tin thông qua các bài đăng và cửa hàng có vẻ hợp pháp trên mạng xã hội.
Thứ 2, sáng tạo sẽ thúc đẩy tình trạng xâm phạm TSTT. Giải trí và bán lẻ ngày càng trở nên sáng tạo hơn trong cách thu hút khách hàng thông qua công nghệ, từ phòng trưng bày mua sắm trên TikTok đến trải nghiệm thực tế ảo tăng cường (AR) trong cửa hàng. Tuy nhiên, tính sáng tạo của giải trí và bán lẻ sẽ thúc đẩy tính sáng tạo của yếu tố phạm tội TSTT và khách hàng có thể không biết sự khác biệt trong các tương tác của họ.
Thứ 3, hàng giả sẽ ảnh hưởng đến hàng tiêu dùng lâu bền và hàng bán lại. Người tiêu dùng đang trở nên quan tâm hơn đến tính bền vững và tính tuần hoàn, điều này đã tạo ra các lựa chọn mua hàng và tiêu dùng mới như mua hàng hóa đã qua sử dụng và cho thuê. Các tùy chọn này sẽ tiếp tục mở rộng trong vòng 5 năm tới, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho những kẻ xấu lợi dụng người tiêu dùng mua hàng giả. Do đó, các thương hiệu sẽ cần sử dụng nhiều công nghệ AI hơn và các công nghệ khác để xác định hàng giả.
Thứ 4, sẽ xuất hiện nhiều hàng hoá theo yêu cầu hơn. Có thể nhu cầu về các sản phẩm đặt hàng riêng hoặc in 3D tăng, tuy nhiên những mẫu này cũng có thể dễ dàng bị đạo nhái. Một khi nhà sản xuất chính hãng hết hàng, họ cần thuê dịch vụ điều tra và kiểm tra hàng hoá do tội phạm có thể đã tích trữ hàng đạo nhái trước đó.
Thứ 5, sự phát triển như “vũ bão” của Web3, cụ thể là Metaverse và NFT, sẽ mang đến một loạt thách thức mới. Bản chất phi tập trung của các công nghệ này khiến việc theo dõi và thực thi quyền SHTT trở nên khó khăn hơn do không có thực thể duy nhất nào chịu trách nhiệm quản lý hoặc thực thi chúng. Ngoài ra, nhiều ứng dụng phi tập trung cho phép người dùng tạo và chia sẻ nội dung mà không tiết lộ danh tính. Điều này có thể gây khó khăn cho việc xác định người tạo và chủ sở hữu TSTT, cũng như thực hiện hành động chống lại nội dung xâm phạm bản quyền.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.
dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.
Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.
Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.
Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.
Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.
Theo Vasep, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông trong 8 tháng đầu năm nay chứng kiến tăng trưởng âm giảm 4% so với cùng kỳ, chỉ đạt 357 triệu USD, chiếm 25% tỷ trọng trong tổng cá tra Việt Nam xuất khẩu. Riêng tháng 8, xuất khẩu cá tra sang thị trường này cũng giảm 4% so với cùng kỳ, đạt 55 triệu USD.
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, toàn bộ 7 mặt hàng trong nhóm nông sản đồng loạt giảm giá, phản ánh tâm lý thận trọng bao phủ thị trường. Trong đó, ngô là mặt hàng chịu sức ép lớn nhất khi giá mất thêm 0,5% về mức 166 USD/tấn.
Sáng ngày 23/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 62,68 USD/thùng - giảm 1,4%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 66,68 USD/thùng - giảm 1,13%.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?