Trung Bộ nắng nóng kéo dài đến ngày 30/6

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ 26/6 nắng nóng đã xảy ra ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, khu vực Nam Sơn La, Hòa Bình và đông bằng Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 36 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 50-65%.

Ngày hôm nay (27/6) và ngày 28/6, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 45-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-17 giờ. Từ hôm nay đến ngày 28/6, ở Bắc Bộ có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 50-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 13-16 giờ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng dự báo từ ngày 29/6, nắng nóng có xu hướng giảm dần ở Bắc Bộ; Trung Bộ nắng nóng còn có khả năng kéo dài đến ngày 30/6.

Từ 22h - 00h/27/06, khu vực tỉnh Hà giang đã có mưa, mưa vừa, một số nơi mưa to đến rất to như: Việt Lâm 54,8mm; Linh Hồ 39,2mm;... Trong 3-6 giờ tới, trên khu vực các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng và Lào Cai sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to với lượng phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 60mm. Do đó, Trong ngày 27/6, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra tại các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng và Lào Cai, đặc biệt tại các huyện: Bắc Quang, Vị Xuyên, Bắc Mê, Yên Minh, Mèo Vạc, Xín Mần (Hà Giang) và Bảo Lâm, Bảo Lạc (Cao Bằng) và Sa Pa, Bát Xát (Lào Cai).

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cao trung bình tại các địa phương Hoàng Su Phì, Quản Bạ, Đồng Văn, TP Hà Giang, Quang Bình; Thông Nông, Hà Quảng; Bắc Hà, Si Ma Cai, Bảo Thắng, Mường Khương, Văn Bàn, Bảo Yên, TP Lào Cai.

Từ nay đến ngày 20/7, nắng nóng tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng gia tăng với nhiều ngày xuất hiện nắng nóng gay gắt
Từ nay đến ngày 20/7, nắng nóng tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng gia tăng với nhiều ngày xuất hiện nắng nóng gay gắt.

Dự báo thời tiết tháng 7: Sẽ có thêm 1 - 2 đợt nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng dự báo thời tiết tháng 7 nắng nóng tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng gia tăng với nhiều ngày xuất hiện nắng nóng.

Trong khoảng giữa và cuối tháng 7, dải hội tụ nhiệt đới có khả năng được thiết lập qua khu vực Miền Bắc nước ta, do vậy thời kỳ này có khả năng hình thành xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông.

Trong tháng 7/2022, dự báo miền Bắc có từ 3-4 đợt nắng nóng, mỗi đợt kéo dài trung bình từ 4-5 ngày. Trong đó có khả năng xuất hiện 1-2 đợt nắng nóng gay gắt, tập trung ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình. Nhiệt độ cao nhất có thể lên đến 37-39 độ, có thời điểm trên 40 độ C.

Tuy nhiên theo chuyên gia, năm nay nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng không gay gắt, và kéo dài như năm 2021. Tháng 6 nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm 0,5 độ, riêng tháng 8-9 cao hơn 0,5-1 độ C. Không khí lạnh sẽ hoạt động sớm trong khoảng tháng 10/2022.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở khu vực Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.