Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, thời gian qua, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore có xu hướng tăng so với kỳ trước dù mức tăng không đáng kể.

Trên thị trường thế giới sáng 20/6, giá dầu WTI được giao dịch ở mức 70,8 USD/thùng, dầu Brent 75,8 USD/thùng, giảm nhẹ so với phiên trước. Tuy nhiên, so với tuần trước, giá dầu trên thế giới đã tăng từ 2,3-2,4%.

Giá dầu thế giới quay đầu giảm trong bối cảnh những lo ngại về kinh tế Trung Quốc gây sức ép lớn hơn đối với thị trường. Cùng với đó, triển vọng tăng lãi suất của các ngân hàng lớn trên thế giới đã đẩy giá xăng dầu hạ nhiệT, bởi lãi suất cao sẽ làm tăng chi phí vay cho người tiêu dùng. Điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và làm giảm nhu cầu dầu mỏ.

Dự báo giá xăng sẽ tăng trong kỳ điều chỉnh ngày mai (21/6)
Dự báo giá xăng sẽ tăng trong kỳ điều chỉnh ngày mai 21/6. Ảnh minh họa

Dựa trên diễn biến giá thế giới, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu dự báo trong kỳ điều hành ngày 21/6, xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước có thể tăng 100-200 đồng/lít, dầu diesel có thể tăng 100-300 đồng/lít. Nếu liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể tiếp tục giữ nguyên, thậm chí quay đầu giảm nhẹ.

Tại thị trường trong nước, lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, thời gian qua, giá xăng dầu thế giới có xu hướng đi lên. Giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ này cũng tăng nhẹ so với chu kỳ trước. Vì vậy, trong kỳ điều hành ngày mai (21/6), giá xăng trong nước có thể được điều chỉnh tăng nhẹ theo giá xăng nhập và giá xăng thế giới.

Theo đó, nếu cơ quan quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng trong nước vào ngày mai có khả năng tăng 110-210 đồng/lít, dầu diesel có thể tăng 120-320 đồng/lít.

Còn trong trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính chi Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giữ nguyên, thậm chí quay đầu giảm nhẹ.

Ở thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 12/6 của liên Bộ Tài chính - Công Thương. Theo đó, giá xăng E5 RON92 vẫn giữ ở mức 20.878 đồng/lít; giá xăng RON95 (loại phổ biến trên thị trường) cũng giữ nguyên mức giá 22.015 đồng/lít so với kỳ điều hành trước.

Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 85 đồng/lít không cao hơn 18.028 đồng/lít; dầu hỏa tăng 52 đồng/lít ở mức 17.823 đồng/lít. Riêng giá dầu mazut giảm 164 đồng/kg, không cao hơn 14.719 đồng/kg.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 17 lần điều chỉnh, trong đó có 9 lần tăng, 6 lần giảm và 2 lần giữ nguyên.