Thông tin từ MRB cho biết: Đúng 16h00 ngày 16/9 đoàn tàu thứ mười - đoàn tàu cuối cùng của Dự án đã cập cảng Hải Phòng (Việt Nam). Ngay sau đó đoàn tàu được vận chuyển để về tới ga Nhổn (Hà Nội) vào 15h chiều ngày 17/9.

Theo báo Tiền phong, ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự án đường sắt đô thị (tuyến số 3) Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu theo tiêu chuẩn châu Âu, được nhà sản xuất Alstom Cộng hòa Pháp đảm nhiệm.

“Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến ĐSĐT thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ vận hành liên tục 8 đoàn tàu, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp”, ông Hiếu nói.

Với các đoàn tàu đã được nhập về, lãnh đạo MRB cho biết, dự án liên tục chạy thử nghiệm liên động kỹ thuật các đoàn tàu đã được nhập về.

Đoàn tàu thứ 10 của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã về Việt Nam. Ảnh: Internet
Đoàn tàu thứ 10 của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã về Việt Nam. Ảnh: Internet

Báo Đảng cộng sản VN đưa tin, đoàn tàu được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt, trang bị đầy đủ các tiện nghi, công nghệ nhằm tối ưu hóa lợi ích của người sử dụng như: Độ cao từ sàn đến tay nắm là 160cm, chiều cao của khoang hành khách là 210cm, mỗi khoang có 4 dải ghế dài được thiết kế tinh tế để tiết kiệm không gian và tối ưu hóa số người sử dụng;

Hệ thống kính chống lóa, giúp hành khách dễ dàng quan sát khung cảnh bên ngoài; Hệ thống điều hòa không khí hai chiều có thể điều chỉnh nhanh để chênh lệch nhiệt độ trong tàu và bên ngoài không quá 10°C; Hệ thống phát thanh hành khách được gắn tại từng toa; Hệ thống camera tại 4 toa, có màn hình quan sát trực tiếp tại toa cabin để kịp thời xử lý những trường hợp khẩn cấp; hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập; đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...

Tàu có sàn rộng và thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em....

Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 - 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h. Các đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm).

Được biết, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị số 3), dài 12,5 km. Toàn tuyến có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km. Dự án có tiến độ khai thác thương mại đoạn trên cao dài 8.5 km vào cuối năm 2021; 4 km đoạn đi ngầm từ khách sạn khách sạn Daewoo về ga Hà Nội có tiến độ khai thác thương mại vào cuối năm 2022. Tính đến tháng 8/2021, tiến độ chung dự án đạt khoảng 74%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 89,41%.