Bộ Giao thông vận tải đã có công văn trả lời ý kiến của Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn gửi tới kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV về kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, dành nguồn lực đầu tư công trung hạn xây dựng mở rộng các tuyến đường quốc lộ đi qua địa bàn có tuyến đường ngang nối với đường Hồ Chí Minh. Đồng thời, sớm đầu tư xây dựng đoạn tránh trung tâm các huyện, thành phố và các thị trấn trên các tuyến quốc lộ ngang.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn cũng đề nghị sớm có chủ trương đầu tư dự án tuyến đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đồng thuận việc dành nguồn lực đầu tư công trung hạn xây dựng mở rộng các tuyến đường quốc lộ ngang nối với đường Hồ Chí Minh; sớm đầu tư đoạn tránh trung tâm các huyện, thành phố và các thị trấn thường xuyên có ách tắc giao thông, nhằm nâng cao khả năng lưu thông, hiệu quả khai thác đường Hồ Chí Minh.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, các tuyến quốc lộ kết nối ngang với đường Hồ Chí Minh gồm: Tuyến Quốc lộ 279 chiều dài 127km và tuyến Quốc lộ 3B chiều dài 128km, quy mô quy hoạch đường cấp IV-III, quy mô 2 làn xe.

Trong thời gian qua, thực hiện quy hoạch, Luật Đầu tư công, Bộ Giao thông Vận tải triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các tuyến quốc lộ nêu trên để dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025.

Cụ thể, cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa – cửa khẩu Pò Mã với chiều dài 50 km, quy mô cấp IV, 02 làn xe, kinh phí là 755 tỷ đồng (đã hoàn thành năm 2023) và 2.017 tỷ đồng đầu tư tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn (đang chuẩn bị đầu tư).

Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 tập trung cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược nên chưa thể cân đối nguồn lực để nâng cấp, cải tạo toàn tuyến Quốc lộ 3B và Quốc lộ 279.

Bộ Giao thông vận tải cũng thông tin thêm, đã cân đối khoảng 2.772 tỷ đồng để đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được ưu tiên trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, trong đó 2.017 tỷ đồng đầu tư tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn.

Bộ Giao thông vận tải đang chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn. Ảnh minh họa: vneconomy
Bộ Giao thông vận tải đang chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn. Ảnh minh họa: vneconomy

Dự án có điểm đầu tại Km0+000 (điểm cuối tuyến của đường cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; điểm cuối dự án tại Km28+000 (giao cắt với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể), thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Tổng chiều dài tuyến khoảng 28 km.

Tuyến đường thuộc Dự án đi bên phải sông Cầu từ Km0 đến khoảng Km8+300, sau đó vượt sông cầu, cắt Quốc lộ 3 và tiếp tục đi bên trái sông Cầu (theo hướng Thái Nguyên – Bắc Kạn) để tới điểm cuối tuyến.

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, đường cao tốc cấp 80, tốc độ tính toán 80km/h; nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 ; khổ cầu bằng khổ nền đường.

Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và các cơ quan liên quan chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 triển khai công tác lập dự án đầu tư đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuân thủ quy định hiện hành.

Dự án tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn khi hình thành sẽ hoàn thiện tuyến cao tốc từ Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.