Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh.

Trong buổi họp tại cuộc họp giao ban phòng chống dịch Covid-19 sáng ngày 29/09, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, trưởng ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh dẫn chứng một clip lan truyền trên mạng liên quan lực lượng phòng chống dịch ở Bình Dương xông vào nhà dân đưa một phụ nữ đi xét nghệm.

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, mục đích của việc xét nghiệm nhằm tìm kiếm, truy vết ca nhiễm nên cần vận động, thuyết phục người dân hợp tác để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Qua đó, ông Lĩnh đưa ra yêu cầu với các chiến sĩ tham gia phòng chống dịch tỉnh nhà: "Nếu người dân e ngại nơi lấy mẫu đông người, viên y tế có thể đến tận nhà lấy mẫu, không nên quá cứng nhắc, phá cửa, xâm phạm gia cư, sử dụng bạo lực để buộc người dân ra ngoài lấy mẫu".

Vị Bí thư tỉnh Đồng Nai đề nghị lực lượng phòng chống dịch mỗi địa phương cần giải quyết thấu đáo tránh ảnh hưởng đời sống người dân. Mỗi tình huống phát sinh cần giải thích rõ ràng, vận động để tránh người dân bức xúc.

Về các phương án và biện pháp phòng chống dịch của Đồng Nai trong thời gian tới, tỉnh hiện đang thực hiện xét nghiệm diện rộng các vùng đỏ, cam với phương châm 6 lần lấy mẫu liên tiếp trong 8 ngày từ ngày 22 đến 29/9 để sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục chủ động vận động, kêu gọi người dân chấp hành ở đợt lấy mẫu diện rộng đang triển khai. Tuy nhiên, những trường hợp trốn tránh, không tuân thủ lấy mẫu sẽ xử nghiêm. Đặc biệt, những người cố tình trốn tránh làm lây lan dịch bệnh sẽ bị xem xét xử lý hình sự.

Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên diện rộng.
Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên diện rộng.

Đối với việc nhu cầu người dân tự xét nghiệm tại nhà, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu ngành y tế cần xem xét triển khai việc bán "test nhanh kháng nguyên" ở các quầy thuốc, cơ sở cho phép, để đáp ứng nhu cầu người dân. Những trường hợp lợi dụng bán test nhanh kháng nguyên để trục lợi sẽ bị xử lý nghiêm.

Trước đó, tối 28/9, trên các mạng xã hội đã lan truyền đoạn clip dài khoảng một phút ghi lại cảnh lực lượng chức năng thực hiện phá khóa cửa một căn chung cư sau đó khống chế một người phụ nữ và đưa người này xuống tầng 1 rồi yêu cầu người này thực hiện test Covid-19. Vụ việc xảy ra tại chung cư Ehome 4, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, Bình Dương. Sau khi được đưa lên mạng, clip nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.

Hiện, lãnh đạo TP Thuận An yêu cầu những người liên quan giải trình.

Tính đến ngày 28/9, tỉnh Đồng Nai ghi nhận 47.125 bệnh nhân Covid-19, trong đó có hơn 25,1 ngàn trường hợp đã khỏi bệnh, 437 ca tử vong, còn lại đang theo dõi, điều trị.

Có tổng số 1.776.906 người từ 18 tuổi trở lên trong toàn tỉnh (chiếm tỷ lệ 78,83%) đã được tiêm vaccine Covid-19, trong đó có 170.380 người đã tiêm đủ 2 liều (chiếm tỷ lệ 7,56%).